Đây là mô hình ở nơi heo hút vẫn kiếm 400 triệu đồng/năm

Vương Mai Chủ nhật, ngày 09/04/2017 13:05 PM (GMT+7)
Ở nơi heo hút, núi cao, đường đi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt nhưng anh Lò Vằn Sinh, sinh năm 1975, người dân tộc Dao, xã Nậm Khòa, Hoàng Su Phì (Hà Giang) vẫn mày mò tìm ra mô hình làm giàu từ nông nghiệp hiệu quả, cho doanh thu hơn 400 triệu đồng mỗi năm.
Bình luận 0

Cách làm giàu của anh Sinh không chỉ khiến bà con địa phương khen nức nở mà đến các triệu phú miền xuôi cũng phải bái phục. Ai đến xã Nậm Khoà hỏi về những nông dân làm ăn giỏi thì mọi người đều giới thiệu đến gia đình anh Sinh.

img

img

Anh Lò Vằn Sinh có đàn trâu 14 con. Anh bảo: "Mỗi năm, đàn trâu mẹ đẻ thêm ra vài  con nghé, nuôi chừng 8 tháng đến 1 năm là bán được hơn 10 triệu đồng/con. Ảnh: Vương Mai.

Anh Sinh kể, nhiều năm trước nhà anh vẫn chủ yếu sống dựa vào trồng lúa, ngô. “Mong muốn được đổi đời, tôi đã đi học và tham khảo những mô hình làm giàu khắp nơi. Tôi cứ nghĩ phải kiếm được cây trồng gì để làm giàu. Nhận thấy khí hậu địa phương có thể trồng được cây thảo quả. Vì thế, năm 2011, tôi tự đưa giống thảo quả về trồng trên khoảnh núi của gia đình. Đây là mô hình làm giàu mới, mô hình làm giàu ở nông thôn khu vực miền núi...” anh Sinh nhớ lại.

img

Thảo quả là loại cây ưa bóng rừng rậm và chỉ cho quả nếu nơi trồng có độ cao từ 2.000m so với mặt nước biển. Anh Lò Vằn Sinh đã trồng tới 28 ha cây thảo quả, mỗi năm doanh thu bán thảo quả lên đến hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Vương Mai.

Sau hơn 3 năm xuống giống, thảo quả hợp đất, hợp khí hậu và cho ra quả. Từ nguồn tiền bán thảo quả, anh Sinh đầu tư nuôi thêm trâu, dê, lợn. Đó là cách anh Sinh làm giàu từ chăn nuôi. Anh thổ lộ: “Hiện nhà tôi có tới 28ha thảo quả đấy…Thêm vào đó, tôi còn có đàn trâu 14 con, đàn dê 50 con, đàn lợn 40 con và hơn 100 con gà…”, anh Sinh thật thà liệt kê tài sản.

img

Để có nguồn giống trồng hàng chục ha và cung ứng cho bà con trong và ngoài tỉnh Hà Giang, anh Lò Vằn Sinh đã xây dựng nhà ươm cây thảo quả rộng hàng ngàn m2. Ảnh: Vương Mai.

Theo anh Sinh, cây thảo quả hợp với môi trường ẩm, và thích hợp dưới tán cây rừng. Mô hình trồng thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm đã mang về cho gia đình anh Sinh mỗi năm doanh thu hơn 400 triệu đồng. “Này, thảo quả nhà tôi lúc nào cũng đắt khách mua. Nhà tôi ở độc lập 1 quả đồi, trên là núi cao nên trâu, dê, lợn, gà  cứ ăn rồi lớn. Khách đến tìm mua thích lắm bởi họ cho rằng là nuôi trong môi trường sạch, gần với tự nhiên…Mai kia, con đường từ thôn Thành Thượng mà làm đẹp tới tận trụ sở xã Nậm Khòa thì tôi bán còn được giá cao hơn…”, anh Sinh phân tích.

img

Anh Lò Vằn Sình cho biết, sống ở nơi hẻo lánh, cách biệt, môi trường tốt nên trâu, dê, lợn của gia đình anh đều khỏe mạnh, mau lớn và thương lái thì rất thích mua dù có phải lặn lội trèo đèo, lội suối hàng chục km để tới trang trại nhà anh. Ảnh: Vương Mai.

Tuy là ở nơi hẻo lánh, nhưng tiếng tăm trang trại của anh Sinh lan ra ngoài huyện, ngoài tỉnh. Chẳng thế mà có những hộ nông dân tận Cao Bằng, Bắc Kạn cũng tìm sang học hỏi kinh nghiệm và đặt mua giống thảo quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem