Đến khổ: Chưa thành nông thôn mới vì "vướng" nạn trộm cắp

Thứ tư, ngày 20/06/2018 19:30 PM (GMT+7)
Hầu hết các vụ trộm cắp ở nông thôn xảy ra vào giữa đêm khuya đến rạng sáng, nhưng nhiều vụ trộm xảy ra giữa ban ngày, lợi dụng lúc người dân ra đồng hay làm vườn rẫy, chúng liền ra tay.
Bình luận 0

Chính vì thế, giờ nông dân ở nhiều vùng quê bỗng dưng rơi vào cảnh "ngày khó ăn ngon, đêm khó ngủ yên"!  

“Đạo chích” ngay ở xã nông thôn mới

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Văn Hôn, cán bộ UBND thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành (Long An) cho biết: “Thực tế, thời gian qua, không chỉ những vùng thị tứ, vùng giáp ranh đô thị mà ngay ở vùng đặc sệt nông thôn vẫn xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, có nơi trở thành địa điểm thu hút các đối tượng xì ke, ma túy..., thậm chí xảy ra trọng án giết người”.

img

Các đối tượng ăn trộm miệt vườn bị công an bắt.

Theo ông Hôn, ở huyện Châu Thành - vùng thuần nông của Long An, những năm gần đây, cây thanh long có giá trị kinh tế cao, nhiều hộ nông dân nhờ vậy trở nên khá giả. Có lẽ vì vậy đã xảy ra khá nhiều vụ trộm đột nhập vào nhà dân cả ngày lẫn đêm để “rinh” tài sản. Trớ trêu là ngay ở những xã nông thôn mới (NTM) nhưng trộm cắp vẫn tung hoành ngang dọc.

Gần đây, một đối tượng đã đột nhập từ trên nóc nhà ông Nguyễn Văn Biểu, ngụ ấp 2, xã Hòa Phú. Xui xẻo cho tên trộm khi tháo ngói đang loay hoay đu cột trèo xuống thì bị ông phát hiện, tri hô nên hắn liều mình đạp cửa bỏ chạy tháo thân. “Trèo lên mái tháo ngói, đột nhập vào nhà có lẽ chỉ dân trộm cắp chuyên nghiệp mới dám làm”, ông Biểu nhận định.

Tương tự, tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tình hình tội phạm, gây rối trật tự cũng rất phức tạp. Mới đây xảy ra vụ nhà của một thiếu tá công an công tác tại Trại giam Long Hòa bị cướp đến "hỏi thăm”.

Theo lời chủ nhà kể lại, khoảng giữa trưa bà Diệp Thị Thanh T (vợ chủ nhà) đang nghỉ trưa thì một người đàn ông điều khiển xe máy Dream dựng ngoài đường tỉnh 830 ghé vào vờ hỏi cầm đồ.

Trong lúc đang trao đổi, đối tượng bất ngờ tấn công, khống chế bà T. Sợ bà tri hô, hắn lấy vải nhét vào miệng rồi trói tay bà vào bánh xe máy.

Sau đó, tên này thản nhiên đeo bao tay, phá cửa tủ, lục lọi đồ đạc và lấy đi hơn 10 triệu đồng, rồi nhanh chóng tẩu thoát. Nạn nhân may mắn được người nhà giải cứu đi báo công an, cung cấp các bằng chứng, nhưng mấy tháng qua vụ việc vẫn chưa có kết quả.

Hay một khu đất trong khu dân cư trên địa bàn xã NTM Nhị Thành, huyện Thủ Thừa đã trở thành “bãi đáp” của rất đông các con nghiện. Cứ mỗi sớm thức dậy, người dân lại thấy kim tiêm dính máu vứt la liệt. Ông Đoàn Văn Hải, một người dân bức xúc, tình trạng con nghiện vào đây chích choác diễn ra cả ngày lẫn đêm. Dù là xã NTM nhưng riêng tiêu chí 19 (an ninh trật tự), địa phương còn “vướng”, đến nay vẫn chưa hoàn thành dứt điểm được.  

Thức suốt đêm vẫn mất trộm

Mùa thanh long chính vụ bắt đầu khoảng tháng 6, kết thúc tháng 9 hàng năm. Đây cũng là thời điểm các băng nhóm “đạo chích” tăng cường hoạt động do ban ngày người dân tập trung ra vườn thu hái thanh long nên ban đêm mệt ngủ say, dễ mất cảnh giác. Lợi dụng, bọn trộm không chỉ lẻn vào vườn tháo cắp mô tơ điện dùng tưới cây, chúng còn đột nhập vào nhà lục lọi lấy trộm tiền, vàng và bất cứ thứ gì bán được.

Vào mùa thanh long chính vụ, người dân ở xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành càng thấy lo lắng, đến ăn ngủ cũng chẳng yên vì nạn trộm hoành hành dữ dội với nhiều hành vi táo bạo.

Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Tùng (ngụ ấp 5, xã Hiệp Thạnh) búc xúc kể: Giữa tháng 5 vừa rồi, cả nhà anh đi làm vườn từ sáng sớm, đến chiều về mở tủ lấy tiền mua thức ăn thì phát hiện kẻ gian cạy tủ lấy đi hơn chục triệu đồng tiền bán đợt thanh long đầu vụ. Vừa xót của vừa muốn ngăn chặn tình trạng trộm cắp lộng hành, anh Tùng tự nguyện đăng ký tham gia tổ dân phòng ấp.

Ấy vậy mà đêm 22/5, khi anh vừa đi tuần tra canh trộm đến quá nửa đêm mới về nhà, tranh thủ chợp mắt một chút, sáng sớm khi ra vườn kéo cầu dao để bắt đầu tưới cây thì chẳng thấy nước chảy, kiểm tra lại đường ống thì phát hiện chiếc mô tơ điện đã “không cánh mà bay”. Đúng là "dao sắc không gọt được chuôi".

img

Cổng an ninh, trật tự trên đường tỉnh 837 Long An được dựng lên canh phòng tội phạm

Hầu như người dân nào cũng có thể kể vanh vách những vụ mất trộm của chính gia đình mình hoặc bà con chòm xóm. Có lẽ xui nhất là ông Huỳnh Văn Triều (ngụ ấp 9, xã Hiệp Thạnh). Sau vụ thanh long, vợ ông đi mua sắm nữ trang để lo làm đám cưới con trai. Vậy nhưng kẻ gian vào nhà cạy tủ vét sạch số vàng cưới, lấy luôn bộ đồ chú rể chưa kịp diện. Chưa hoàn hồn, vài đêm sau, ông Triều lại bị mất thêm chiếc mô tơ điện tưới thanh long.

Ông Triều bức xúc: “Chẳng riêng gì tôi, ngay cùng đêm nhà tôi mất trộm thì nhà bà Nguyễn Thị Rạng (cùng xóm) cũng báo bị trộm đột nhập phá tủ lấy mất mấy chục triệu đồng. Trộm cắp sao bây giờ hoành hành dữ quá, bà con chẳng được ăn ngon ngủ yên!”. Theo ông Triều, nhiều người dân khác cũng từng bị trộm, như nhà ông Nguyễn Văn Châu, ông Nguyễn Thanh Tùng, hay bà Trần Thị Đẹp bị mất cả tiền và các nông cụ sản xuất…

Theo phản ánh, về độ tuổi của các đối tượng trộm đêm hay cướp ngày đều còn khá trẻ. Đặc biệt, những vụ trộm cắp táo tợn xảy ra bất kể ngày đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ “nâng cấp” thành các loại tội phạm theo kiểu “xã hội đen”, trở thành nỗi lo sợ đối với người dân vùng nông thôn.

“Trước đây vùng nông thôn thường có cuộc sống yên ổn, đều là người trong làng, không có các đối tượng vãng lai, khiến bà con rất chủ quan trong việc trông coi tài sản, thậm chí nhà cửa tối ngủ cứ để toang hoang, xe cộ dựng ngoài sân. Cuộc sống bao đời ở nông thôn yên bình như vậy đã tạo cho người dân thói quen không quá đề cao cảnh giác bảo quản tài sản”, ông Nguyễn Văn Hôn,cán bộ an ninh địa phương cho biết.

Minh Sáng (NNVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem