Thứ Bảy, ngày 16/12/2017 06:51 AM (GMT+7)

Khi những "cột mốc chủ quyền" tàu 67 bị đóng bằng thép Trung Quốc

authorDũ Tuấn Thứ Tư, ngày 27/09/2017 19:01 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tàu 67 hư hỏng

(Dân Việt) 5 ngư dân và doanh nghiệp đóng tàu 67 (Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) đã đồng ý giữ lại thép Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, bề mặt vỏ tàu bị loang rỗ, điều này khiến ngư dân lo lắng.

   

“Tàu rỗ thế này ai dám ra khơi?”

Trong 5 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, chỉ duy nhất tàu BĐ 99018 TS của ngư dân Võ Tuân (ngụ xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) có thép chuẩn mác A. Riêng 4 tàu của các ông Trần Minh Vương, Mai Văn Chương, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh, theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, vỏ tàu không đạt chuẩn Mác A vì yếu tố Mn (Mangan) không đạt.

 khi nhung "cot moc chu quyen" tau 67 bi dong bang thep trung quoc hinh anh 1

Ngư dân Mai Thanh Vũ – thuyền trưởng tàu vỏ thép BĐ 99179 TS đánh dấu chỗ thép bị rỗ, yêu cầu không sơn. Ảnh: D.T

"Tôi đã đồng ý giữ lại thép Trung Quốc và yêu cầu công ty  tính toán phần chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, đền bù cho ngư dân. Thế nhưng, tàu của tôi mới bắn cát ở đáy mạn bên phải đã bị rỗ nhiều nơi, nếu để sơn ra biển sẽ bị thủng tàu mất, quá nguy hiểm”.

Ông Mai Văn Chương

Tuy nhiên, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) đã có văn bản thống nhất với ý kiến kết luận: “Vỏ thép bị han gỉ nguyên nhân chủ yếu không phải là do vật liệu làm vỏ tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo đúng quy định. Việc thành phần Mn thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT và Mn không ảnh hưởng đáng kể đến ăn mòn với hàm lượng đó. Đề nghị cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ 4 tàu trên theo quy định”. Đến nay, cả 5 ngư dân đều đồng ý giữ lại thép Trung Quốc. Thế nhưng, trong quá trình sửa chữa lại đang nảy sinh nhiều vấn đề đáng bàn.

Theo ngư dân Mai Văn Chương - chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) con tàu của ông vừa bắn cát, chuẩn bị phun sơn thì phát hiện phần vỏ thép bị rỗ nhiều vị trí do thép quá mỏng và không đạt chất lượng.

Ông Chương cho biết: “Tôi đã đồng ý giữ lại thép Trung Quốc và yêu cầu công ty tính toán phần chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, đền bù cho ngư dân. Thế nhưng, tàu của tôi mới bắn cát ở đáy mạn bên phải đã bị rỗ nhiều nơi, nếu để sơn ra biển sẽ bị thủng tàu mất, quá nguy hiểm”.

Ngư dân Mai Thanh Vũ (con trai ông Chương) bức xúc: “Chúng tôi chỉ đồng ý giữ lại thép nếu bề mặt thép không bị rỗ. Nhưng đằng này, khi bắn cát thì thép bị rỗ quá nhiều, vì vậy đề nghị phía Công ty dừng việc sơn để thay thép mới”.

Tàu hỏng đăng kiểm phải chịu trách nhiệm

Đồng ý giữ lại thép Trung Quốc, nhưng nhiều “cột mốc chủ quyền” tại Bình Định vẫn ấm ức vì nhiều nỗi lo chưa được giải quyết rốt ráo.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh - chủ tàu BĐ 99567 TS cho hay: “Ngư dân thanh toán tiền cho thép Hàn Quốc nhưng công ty đóng thép Trung Quốc là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi rất muốn kiện công ty ra tòa để lấy lại niềm tin, danh dự. Nhưng ngư dân đã lâm vào đường cùng, nếu đi kiện thì tàu phải nằm bờ cả năm, lúc đó có nước chết đói. Còn giữ thép Trung Quốc không đạt chất lượng thì ra khơi trong tâm trí luôn sợ hãi”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Nguyên- Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương - khẳng định, thép đóng tàu đủ tiêu chuẩn và quy trình sửa chữa tàu do đăng kiểm kiểm tra và hãng có trách nhiệm về chất lượng con tàu?.

Trước việc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định - ra tối hậu thư, chậm nhất ngày 27.9 phía công ty phải sửa chữa xong tàu. Tuy nhiên, đến nay 5 con tàu vẫn chưa hạ thủy. Ông Nguyên nêu lý do: “Thời tiết không cho phép thì sửa chữa rất lâu vì phụ thuộc vào nhiệt độ mới được sơn”.

Theo lãnh đạo Phòng đăng kiểm (Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Tổng cục Thủy sản) chưa thể khẳng định tuổi thọ con tàu tồn tại bao lâu khi giữ lại thép Trung Quốc. Vì việc này, tùy thuộc vào quá trình bảo hành định kỳ của con tàu.

Ông Hà Ngọc Tân- Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho rằng: “Tàu không ảnh hưởng gì dù thép thiếu yếu tố Mn là điều quá vô lý vì đã đưa ra quy chuẩn thì bắt buộc phải làm theo mới đúng. Khi sửa chữa xong, ra khơi tàu lại hỏng bắt buộc phải quay lại với việc khiếu kiện, lúc đó đăng kiểm chắc chắn phải chịu trách nhiệm”.

Ngày 27.9, trao đổi với NTNN, lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho biết, đã nắm được vụ việc trên và yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương dừng việc sơn tàu.

“Chúng tôi đã đề nghị Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có chịu trách nhiệm đề xuất hướng giải quyết và có công văn yêu cầu phía công ty vào Bình Định để phối hợp xử lý. Việc này phải xử lý nhanh nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng con tàu để ngư dân sớm trở lại ngư trường, chứ không chần chừ nữa”- ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định khẳng định. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Thông tin mới nhất theo ghi nhận của PV Dân Việt, giá lợn (heo) hơi...
Giá cà phê hôm nay (15.12) đã có phiên giao dịch thứ 2 tăng liên...
Chàng trai người Nùng Trương Văn Quynh mồ côi cha khi mới 2 tháng...