Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN bày cách bán rau cho nông dân

Phương Dung Thứ sáu, ngày 07/04/2017 15:50 PM (GMT+7)
Ngày 7.4, Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội ND tỉnh Bến Tre. Trong khuôn khổ chuyến công tác, bà Nguyễn Hồng Lý đã đi thăm các mô hình sản xuất hiệu quả cao của một số nông dân.
Bình luận 0

Tại xã An Hiệp, lãnh đạo Hội ND xã này phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành tổ chức tập huấn kiến thức, phương thức vận hành tổ hợp (THT) tác theo Nghị định 151 của Chính Phủ. Trên cơ sở này, tháng 6.2013 tổ hợp tác bưởi da xanh Hiệp Lợi được thành lập với 21 thành viên, diện tích canh tác 6,8 ha.

img

Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý (trái) thăm vườn bưởi da xanh của Tổ hợp tác Hiệp Lợi, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Phương Dung.

Đến nay, tổ hợp tác có hơn 50 hộ tham gia với diện tích sản xuất hơn 24 ha. Báo cáo với Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý, Tổ trưởng THT Vương Thành Công cho biết, THT có 2 tổ gồm kỹ thuật và hái bưởi. THT sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn các tổ viên với phương thức "cầm tay chỉ việc" từ khâu làm đất, kỹ thuật trồng, bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước tưới, chọn giống, cách thức thu hái bưởi. Nhiều hộ trong THT đã có những vụ mùa bội thu, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, có nhiều hộ thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng từ tiền bán bưởi da xanh. “Ban Điều hành tổ đang hướng dẫn các thành viên chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu trong năm 2017 được công nhận.” - ông Công nói.

"Trong sản xuất, nhà nông cần sáng tạo theo thị hiếu người tiêu dùng, đặc điểm mùa vụ. Mùa lễ, tết, những sản phẩm có đặc trưng, sự khác biệt, ví dụ trái cây tạo hình, tạo chữ để chưng và giá cả cũng cao hơn ngày thường. Bưởi da xanh của THT Hiệp Lợi đã có nhãn hiệu, cần tiến tới xây dựng thương hiệu và tổ chức quảng bá để sản phẩm làm ra có giá bán tốt hơn…”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý. 

Phát biểu với Ban Điều hành THT, Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý biểu dương đóng góp của những nhà vườn tại đây đối với phát triển kinh tế địa phương, củng cố, xây dựng tổ chức Hội NDVN. Bà Nguyễn Hồng Lý lưu ý, Việt Nam có đến 90 triệu dân-1 thị trường tiêu dùng giàu tiềm năng trong khu vực và thế giới. Vì vậy, nông dân nói chung, các nhà vườn huyện Châu Thành nói riêng quan tâm đến thị trường xuất khẩu, nhưng cũng chú ý đến thị trường tiêu thụ nội địa. “Đầu tiên phải là chất lượng nông sản, thứ đến là xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Nhưng làm được 2 điều vừa nói, nông dân, các nhà vườn phải tập hợp, liên kết với nhau dưới hình thức phù hợp, ví dụ như là THT bưởi da xanh Hiệp Lợi…”.

Thăm THT rau an toàn Hữu Chiến, ấp Hữu Chiến, xã Hữu Định (Châu Thành), bà Nguyễn Hồng Lý đã đề nghị Hội ND tỉnh Bến Tre và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kỹ thuật, vốn cho các nhà vườn trang bị máy móc dần thay thế sức người. Ông Huỳnh Văn Triệu - Chủ tịch Hội ND xã Hữu Định là người đề xuất thành lập tổ hợp tác hoa màu Hữu Chiến cho biết, THT đã góp phần bảo đảm tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm hoa màu, giúp người trồng hoa màu không bị ép giá..."Hiện, cùng 1 diện tích canh tác nhưng các thành viên THT thu lợi gấp 3 lần so với trồng lúa…”, ông Triệu cho hay.

img

Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý (trái) cho rằng, rau, củ, quả thực phẩm của nông dân nếu đạt tiêu chuẩn an toàn thì cần chú ý đến các thị trường tiêu thụ ngay "sát nách". Đó là bếp ăn các cụm công nghiệp, trường học, cửa hàng, siêu thị...Ảnh: Phương Dung.

Về tiêu thụ, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng Lý gợi ý: “Tôi đã đi thăm rất nhiều mô hình và thấy rằng, sản phẩm nông nghiệp cần lưu ý đến thị trường tiêu thụ ngay “sát nách”. Đó là các bếp ăn các khu cụm công nghiệp, rồi các nhà trẻ mẫu giáo, lớp bán trú và cửa hàng, siêu thị. Khi rau của THT đã đạt chuẩn an toàn thì cần bán trực tiếp cho những nơi này để có giá cả tốt hơn, số lượng tiêu thụ ổn định. Con em của các thành viên THT THT còn trẻ, khỏe chính là lực lượng tiếp thị, giao hàng…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem