Sau hàng chục năm, "ánh sáng" đã về trên đảo Gò Găng

Phong Thuận Thứ ba, ngày 13/03/2018 18:30 PM (GMT+7)
Dù chỉ cách trung tâm TP. Vũng Tàu chưa đầy 10km, thế nhưng hàng chục năm nay, gần 120 hộ dân ở các tổ 1, 2, 3, 7 và 8 thuộc thôn 9, đảo Gò Găng (xã Long Sơn) chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Cuộc sống của người dân xã đảo vốn đã khó khăn về kinh tế lại bị thiếu thốn về mặt văn hóa tinh thần.
Bình luận 0

Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu, dựa trên ý kiến của cử tri xã Long Sơn, ngành điện lực của tỉnh đã triển khai xây dựng 2.790m trung thế 22kV, 1.166m đường dây hạ thế, 3 trạm biến áp 50kVA…, với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng, kịp thời đóng điện lưới quốc gia trong những ngày trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 để phục vụ cho người dân trên đảo Gò Găng.

img

 Hộ anh Lê Thanh Trúc chuẩn bị thay thế 5 máy D6 đã gỉ sét bằng các môtơ điện để sản xuất muối. Ảnh: P.T

Trưởng thôn 9 Nguyễn Văn Trinh chia sẻ, trước khi chưa có điện lưới quốc gia, người dân đảo Gò Găng sử dụng nguồn điện pin năng lượng mặt trời do nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, hệ thống tích điện năng lượng này chỉ sử dụng được khi thời tiết nắng tốt, dùng cho một vài thiết bị như tivi, quạt máy, bóng đèn thắp sáng. Bình ắc quy sử dụng một vài năm là phải bỏ ra trên 5 triệu đồng để mua thay thế, rất tốn kém.

“Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng điện lưới để sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây là rất cao. Tuy phải bỏ ra hàng chục triệu đồng, kéo hàng trăm mét hoặc cả ngàn mét dây điện nhưng họ vẫn vui vẻ thực hiện để được có điện”- ông Trinh nói.

Tại tổ 7, thôn 9, hộ anh Lê Thanh Trúc (tổ 7, thôn 9) có 2ha ruộng muối, với sản lượng trên 100 tấn mỗi năm sản xuất trên 100 tấn. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi về khoảng 110 triệu đồng. Trước Tết Nguyên đán 2018, gia đình anh Trúc đã chi ra gần 10 triệu đồng mua trụ gỗ, kéo hơn 300m dây sau công tơ để đưa điện vào nhà. Chỉ tay vào cái máy bơm nước D6 đã gỉ sét nằm sát ruộng muối, anh Trúc cho biết, mỗi năm gia đình tốn hàng chục triệu đồng để mua xăng, dầu chạy máy. “Sắp tới tôi mua 4 môtơ điện bơm nước thay thế toàn bộ máy nổ đã xuống cấp, theo tính toán, chi phí sản xuất giảm từ 20-30 triệu đồng/năm”-anh phấn khởi.

Bên cạnh đó, phát triển du lịch sinh thái tại xã đảo Long Sơn cũng đang được các doanh nghiệp quan tâm phát triển. Ông Lê Văn Học - Giám đốc Công ty TNHH MTV Vũng Tàu Marina – nhận định: “Đặc biệt khi Vũng Tàu Marina đã kết nối du khách đến với đảo Gò Găng, việc có điện lưới quốc gia sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch sinh thái, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên đảo”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem