Trồng ổi + bón phân đúng kĩ thuật, thu tiền tươi thóc thật

Thu Hà Thứ năm, ngày 10/08/2017 11:00 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, cùng với việc tích cực cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương còn đẩy mạnh việc phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao xây dựng các mô hình điểm trên các loại cây trồng, mang lại thu nhập cao cho nông dân.
Bình luận 0

Gỡ khó cho người trồng ổi

Đến xã Tân Việt, huyện Thanh Hà những ngày này, đi đến đâu cũng nghe thấy bà con bàn tán về việc thu hoạch ổi, trồng ổi thế nào để có năng suất cao, giá bán tốt… Trò chuyện với chúng  tôi, ông Nguyễn Quang Mật – Chủ tịch Hội ND xã Tân Việt cho biết: Đầu những năm 2000, do giá vải thiều liên tục rớt thảm nên người dân trong xã đồng loạt chuyển sang trồng ổi, trong đó diện tích đất bãi chuyển đổi 100%. Từ đó đến nay, diện tích trồng ổi của xã không ngừng mở rộng và hiện đã đạt 140ha”.

img

Kỹ sư Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hướng dẫn kỹ thuật bón phân NPK Lâm Thao khép kín trên cây ổi cho nông dân xã Tân Việt, huyện Thanh Hà (Hải Dương).  Ảnh: T.H

"Tôi thấy sử dụng phân bón Lâm Thao, ổi cho quả giòn ngọt, to, mẫu mã đẹp nên rất dễ bán. Trung bình, 1 sào ổi cho thu hoạch 2 tấn quả, với giá bán dao động từ 5.000 - 12.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm), tính ra thu được chục triệu đồng mỗi sào”. 

Chị Nguyễn Thị Hòa

Theo ông Mật, cây ổi trồng trên đất Tân Việt hợp thổ nhưỡng, sai quả, cho thu hoạch quanh năm. Năm đầu tiên ổi bói quả và cho thu rộ vào năm thứ 2, thứ 3. Ông Mật cho biết, lúc đầu bà con trồng giống ổi Bo Thái Bình là chủ yếu, nhưng những năm gần đây, bà con đồng loạt chuyển sang trồng giống ổi Thái và thực tế cho thấy năng suất, chất lượng quả cao hơn hẳn.

Trung bình 1 sào (360m2) ổi Thái cho thu hoạch khoảng 2 tấn quả/năm. Nông dân trồng ổi thu về 10 triệu đồng/sào, hơn hẳn vải thiều.

Tuy trồng ổi cho thu nhập cao, nhưng ông Mật cho biết, vốn đầu tư cho ổi, nhất là về phân bón cũng không hề nhỏ.

“Ở từng giai đoạn cây trồng có những yêu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Nếu bà con bón phân không kịp thời sẽ làm cây trồng kém phát triển, tạo điều kiện cho sâu bệnh hại lây lan nhanh, làm giảm năng suất. Mua phân bón ở các cửa hàng bán lẻ, bà con không tránh khỏi tình trạng cân thiếu, tính lãi suất cao khi mua trả chậm. Ngoài ra, vào thời điểm giữa vụ khi nhu cầu lớn, giá phân bón thường bị các đại lý, cửa hàng bán lẻ đẩy lên cao, khiến người mua chịu thiệt” - ông Mật phân tích.

img

Cán bộ Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao hướng dẫn kỹ thuật trồng ổi cho bà con. Ảnh: T.H

Để gỡ khó cho người trồng ổi, hơn 10 năm nay, Hội ND xã Tân Việt đã phối hợp với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cung ứng hàng chục tấn phân bón trả chậm cho bà con mỗi năm. Theo đó, bà con được cung ứng phân bón ngay từ đầu vụ nhưng đến 6 tháng sau mới phải trả tiền mà không tính thêm lãi.

“Bà con trong xã rất phấn khởi và hưởng ứng tham gia chương trình này. Chính vì vậy, sản lượng phân bón trả chậm năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2016, Hội ND xã cung ứng 50 tấn phân bón Lâm Thao trả chậm, thì 7 tháng đầu năm 2016 đã cung ứng hơn 60 tấn phân bón Lâm Thao cho bà con. Dự kiến, hết năm 2017, Hội ND xã sẽ cung ứng khoảng 80 tấn phân bón Lâm Thao trả chậm” - ông Mật thông tin.

Xây dựng mô hình trình diễn

Về kỹ thuật trồng ổi, kỹ sư Tăng Bá Dương ở Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh Hải Dương chia sẻ: Ở miền Bắc tốt nhất là trồng vào vụ xuân (tháng 2 - 4), ngoài ra có thể trồng vụ thu (tháng 8 - 10) với khoảng cách 4 x 4m hoặc 5 x 5m. Đào hố trồng với kích thước: 50cm x 50cm x 50cm. Toàn bộ công việc chuẩn bị hố trồng, bón lót phải được tiến hành trước khi trồng ít nhất 1 tháng. Lượng phân bón lót cho mỗi hố (mỗi cây) 25kg phân chuồng + 1,5-2kg NPK-S*M1 5.10.3-8. Sử dụng phân hỗn hợp NPK-S*M1 12.5.10-14 bón cho cây ổi ở thời kỳ kiến thiết cơ bản, bón 4 lần/năm với tổng liều lượng như sau: Năm thứ nhất bón 0,5kg; năm thứ hai 0,75kg; năm thứ ba 1kg.

Bên cạnh cung ứng phân bón trả chậm, liên tục trong 3 năm liền (từ 2015 đến nay), Hội ND xã còn phối hợp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh và Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thực hiện mô hình trình diễn điểm trên cây ổi với sự tham gia của hàng chục hộ trồng ổi.

Các hộ dân được kỹ sư nông nghiệp của công ty và trung tâm chuyển giao kỹ thuật trồng ổi. Đồng thời được các hộ dân còn được hỗ 100% phân bón NPK Lâm Thao bót lót và bón thúc khi tham gia mô hình điểm.

“Khi mô hình trình diễn điểm trên cây ổi được triển khai, bà con rất phấn khởi. Năm 2017, Hội ND xã Tân Việt thực hiện mô hình trình diễn điểm phân bón Lâm Thao trên 4 mẫu ổi với 6 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được công ty Lâm Thao hỗ trợ khép kín toàn bộ phân bón cho cây ổi.

Cụ thể, phía Công ty Lâm Thao đã hỗ trợ cho bà con khoảng 3 tấn phân NPK-S 12.5.10-14 để bón thúc và hơn 1 tấn phân NPK-S 5.10.3-8 để bón lót. Qua thực tế sử dụng phân bón Lâm Thao, cây ổi có trái to, mẫu mã đẹp, chất lượng quả giòn ngọt, phân bón bền lâu nên sức sống cây ổi rất khỏe” - ông Mật khẳng định.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đậm có 1 mẫu ổi tham gia mô hình trình diễn phân bón Lâm Thao. Bà Đậm phấn khởi nói: “Tham gia mô hình trình diễn này chúng tôi được lợi kép. Theo đó, không chỉ được Công ty Lâm Thao hỗ trợ toàn bộ phân bón cho 1 mẫu trồng ổi, gia đình tôi còn được kỹ sư nông nghiệp về tận ruộng hướng dẫn kỹ thuật trồng ổi sao cho năng suất cao. Bình quân, 1 sào ổi gia đình tôi trồng 25 cây, mỗi cây được bón thúc khoảng 2,5kg phân bón Lâm Thao loại NPK-S 12.5.10-14, chia làm 2- 3 đợt bón/năm”.

Đang nhanh tay cắt ổi bán cho thương lái, chị Nguyễn Thị Hòa vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi cũng có 1 mẫu tham gia mô hình trình diễn của Công ty Lâm Thao. Tôi thấy sử dụng phân bón Lâm Thao, ổi giòn ngọt, quả to và mẫu mã đẹp nên rất dễ bán. Trung bình, 1 sào ổi cho thu hoạch được 2 tấn quả ổi, với giá bán dao động từ 5.000 - 12.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm), tính ra thu được chục triệu đồng mỗi sào. Trồng ổi tuy vất vả nhưng có thu nhập quanh năm, cứ bán xong ổi là có “tiền tươi thóc thật”. Tôi trồng hơn 1 mẫu ổi, bình quân bỏ túi khoảng 150 triệu đồng/năm”.

Kỹ sư Tăng Bá Dương của  Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Trong quá trình trồng ổi, bà con chú ý tỉa cành giúp tạo bộ tán đẹp cho cây, hạn chế sâu bệnh hại và cành không hiệu quả. Tiến hành bấm ngọn sớm khi cây ổi cao 40 - 50cm để cây phát sinh các cành cấp I. Nên để 3 - 5 cành cấp I phân đều ra các hướng, trên các cành cấp I tỉa bỏ các cành tăm, cành mọc sâu vào trong tán. Cần chú ý phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại thường gặp trên cây ổi như: đốm lá, rỉ sắt, sương mai và thán thư…

Ông Nguyễn Ngọc Tuyến – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh Hải Dương cho biết: Nhiều năm nay, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND (Hội ND tỉnh Hải Dương) đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thông qua chương trình hỗ trợ phân bón trả chậm cho nông dân. Liên tục từ năm 2002 cho đến nay, mỗi năm trung tâm cung ứng hơn 8.000 tấn phân bón trả chậm không lấy lãi trong vòng từ 6 tháng – 1 năm cho bà con nông dân.

“Những năm qua các cấp Hội ND tỉnh Hải Dương còn tích cực phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao mở hàng trăm lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn điểm nhằm nâng cao hiểu biết và hướng dẫn bà con cách sử dụng phân bón hiệu quả” - ông Tuyến thông tin. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem