Vải thiều sớm được mùa, bán nhanh, nhiều hộ lãi hàng trăm triệu

Thứ hai, ngày 21/05/2018 13:00 PM (GMT+7)
Vải sớm năm nay được mùa, tiêu thụ nhanh, được giá nên nông dân ở huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) rất phấn khởi. Nhờ trồng vải, có gia đình đã thu về hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Bình luận 0

Cứ đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 là vải sớm ở khu Hà Đông (Thanh Hà) vào mùa thu hoạch. Thêm một năm vải sớm được mùa, được giá nên nông dân ở đây rất phấn khởi. 

Vải thiều sớm được mùa

Đến thăm vườn vải của gia đình ông Lê Văn Lộc ở thôn Hạ Vĩnh (xã Thanh Bính), trước mắt chúng tôi là những chùm vải đỏ au, căng mọng. Ông Lộc vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi có 7 sào vải sớm, dự kiến thu được khoảng 5 tấn, nhỉnh hơn năm trước. Hiện có khoảng 2 sào vải u gai cho thu hoạch trước, một tuần nữa đến vải u hồng”.

img

Gia đình ông Lê Văn Lộc ở xã Thanh Bính (Thanh Hà) phấn khởi vì vải sớm được mùa, được giá.

Là người gắn bó với cây vải lâu năm và đây cũng là thu nhập chính của gia đình nên ông Lộc luôn học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, áp dụng quy trình VietGAP theo đúng hướng dẫn. Vì thế, năm nay quả vải to đẹp hơn hẳn. Trước khi thu hoạch, ông Lộc ngừng phun thuốc 10 ngày để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. 

Năm nay, 6 sào vải sớm của gia đình bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Hạ Trường (xã Thanh Cường) cũng cho thu hoạch hơn 5 tấn, tăng khoảng 1,5 tấn so với năm ngoái. Vừa nhanh tay hái vải, bà Hương vừa cho biết: “Phải thu hoạch vải vào sáng sớm, nếu để nắng lên mới bẻ thì vải sẽ bị héo, mã xấu”. Nếu thời tiết thuận lợi, 10 ngày nữa bà Hương sẽ thu hoạch hết diện tích vải. 

Ở khu Hà Đông, Thanh Bính là nơi có nhiều vải sớm nhất. Với gần 200 ha, năm nay toàn xã ước thu 3.000 tấn, tăng 500 tấn so với năm ngoái. Theo ông Nguyễn Văn Đệnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Bính, đến thời điểm này có thể khẳng định năm nay vải sớm được mùa. Cách đây khoảng 1 tháng vải rụng nhiều nhưng không ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng vì cây vải quá sai quả nên rụng sinh lý. Chỉ khoảng 15 ngày nữa là nông dân khu Hà Đông thu hoạch xong vải sớm.

Năm nay, xã đã làm tốt việc tuyên truyền về quy trình chăm sóc và thời điểm thu hoạch vải tới người dân nên không có tình trạng bẻ vải xanh mang đi bán. Ngoài 18 ha vải nằm trong vùng xuất khẩu, các diện tích khác cũng được áp dụng quy trình sản xuất  VietGAP nên chất lượng quả vải tốt hơn những năm trước. 

Tiêu thụ nhanh

So với vải thiều thì vải sớm có thời gian thu hoạch ngắn hơn vì sản lượng ít hơn. Cũng do vải có sớm nên được tiêu thụ mạnh. Loại vải này chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc và miền Nam. Ngày 20.5, tại các điểm thu mua vải ở khu vực Hà Đông (Thanh Hà), giá vải u trứng trắng từ 40.000-45.000 đồng/kg, vải u trứng gai từ 28.000-33.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, vải u trứng đang thu hoạch rộ nhưng giá vải khá ổn định.

img

Giá vải sớm ở các điểm thu mua giữ ổn định.

Hiện tại, giá vải sớm của Thanh Hà cao hơn từ 5.000-7.000 đồng/kg so với vải Lục Ngạn (Bắc Giang) và Đông Triều (Quảng Ninh). Sau vải u trứng trắng, u trứng gai, khoảng 5 ngày nữa, nông dân Thanh Hà sẽ thu hoạch vải u trắng thâm và 1 tuần nữa sẽ bắt đầu thu hoạch vải u hồng. Nông dân có thể bán vải tại vườn cho thương lái hoặc mang đến các điểm cân xuất khẩu. 

Anh Phạm Văn Mạnh ở thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường có 4 điểm thu mua vải đặt ở xã này, 1 điểm đặt ở xã Thanh Bính. Vụ này anh Mạnh thu mua vải từ ngày 12.5 nhưng nông dân mới thu hoạch rộ mấy ngày nay. Mỗi ngày, anh Mạnh thu mua được 20 tấn thuê xe chở xuất sang Trung Quốc. Anh Mạnh cho biết: "Chỉ lo nông dân không có vải bán chứ hái đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Vải sớm năm nào cũng tiêu thụ nhanh hơn vải thiều. Năm nay, vải sớm mẫu mã đẹp nên tiêu thụ thuận lợi hơn". 

Để phục vụ cho việc đóng gói, bảo quản vải, Công ty TNHH một thành viên Phúc Cường ở xã Trường Thành (Thanh Hà) có kế hoạch sản xuất hơn 10 vạn thùng xốp, tăng gấp đôi so với vụ trước. Hiện nay, giá mỗi chiếc thùng xốp dao động từ 32.000-35.000 đồng, tăng từ 2.000-5.000 đồng so với năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Ngoài thùng xốp, công ty còn cung cấp băng keo, tem dán cho các cơ sở thu mua.

Anh Lê Quý Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Cường cho biết: "Giá vải sớm nhiều năm gần đây ổn định với mức từ 35.000-60.000 đồng/kg. Nông dân có lãi, nhiều nhà lãi hàng trăm triệu đồng từ vải sớm. Để vải tiêu thụ tốt, xã thường xuyên kiểm tra các điểm cân, không để xảy ra tình trạng cân điêu".

Năm nay, các vùng vải xuất khẩu được nhiều lượt khách, doanh nghiệp đến tham quan và đặt vấn đề thu mua. Nét mới trong mùa vải năm nay là vào đầu tháng 6, tỉnh sẽ tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương tại huyện để tạo cơ hội quảng bá, tiêu thụ vải. Tại lễ hội, huyện Thanh Hà sẽ bố trí các gian hàng trưng bày, giới thiệu vải thiều sớm, vải thiều muộn đến người tiêu dùng. Đây là cơ hội giúp người trồng vải chủ động tiếp cận, liên kết với các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Minh Nguyệt (Báo Hải Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem