Xoay xở mùa dịch Covid-19: HTX đưa thịt, cá lên chung cư, chợ "ảo"

Khương Lực Chủ nhật, ngày 12/04/2020 13:05 PM (GMT+7)
Cửa hàng tự đến lấy hàng; các giám đốc hợp tác xã (HTX) trực tiếp liên kết với nhau đưa hàng tới bán tại các chung cư, khu phố, thậm chí lên kế hoạch thành lập chuỗi liên kết và bán hàng online tới tận tay người tiêu dùng. Đó là những cách mà các HTX nông nghiệp đang tìm cách xoay chuyển, thích ứng với đại dịch Covid-19.
Bình luận 0

Bán giá bình ổn tới tay người tiêu dùng

Với trên 5ha đất trồng rau hữu cơ, HTX rau hữu cơ Cuối Quý ở xã Đan Phương là nơi cung cấp rau tin cậy của 16 trường mẫu giáo trong huyện Đan Phượng (TP.Hà Nội), chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm, 6 chợ đầu mối trong vùng.

Bình quân mỗi ngày HTX xuất bán 1,5-2 tạ rau củ, quả các loại. Ngoài ra còn có chuỗi cửa hàng rau sạch Hà Nội, bà con quanh vùng và khách đến lấy tại ruộng của HTX Cuối Quý.

img

HTX sản xuất và thương mại Xuyên Việt (huyện Gia Lộc, Hải Dương) đang lên kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cá qua kênh online.  Ảnh: P.V

Theo báo cáo của Liên minh HTX cấp tỉnh và HTX thành viên, đến đầu tháng 3/2020, gần 70% số HTX nông nghiệp không nhập được giống cá, giống cây trồng từ Trung Quốc; giảm 45% giá bán nông sản, thực phẩm so với tháng 12/2019.

Các HTX, liên hiệp HTX xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc bị đình trệ, giảm 40% kim ngạch xuất khẩu.

Đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều hoạt động sản xuất - kinh doanh của HTX phải thay đổi. "Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, HTX vừa cho toàn bộ 11 công nhân nghỉ việc. Công việc của họ ở đây chỉ là bắt sâu, làm cỏ nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất" - bà Đặng Thị Cuối - Giám đốc HTX rau hữu cơ Cuối Quý, chia sẻ.

Tuy nhiên, việc các trường cho học sinh nghỉ học, rồi thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội nên việc giao nhận rau hiện nay hoàn toàn do các cửa hàng cử người về tận nơi lấy và giao hàng online cho các khách hàng.

"Rau của HTX sản xuất ra đến đâu bán hết tới đó, nhưng chúng tôi vẫn xuất bán với mức giá bình ổn, thậm chí còn giảm để các mối hàng bán rau tới tay người tiêu dùng bằng với mức giá xuất bán từ HTX" - bà Cuối cho hay.

Ngay từ khi dịch Covid-19 xảy ra, dù đầu ra thuận lợi nhưng với mong muốn đưa sản phẩm rau hữu cơ tới tận tay người tiêu dùng với mức giá bình ổn, bà Cuối đã phối hợp với giám đốc các HTX ở huyện Phú Xuyên, huyện Đông Anh (Hà Nội) để đa dạng nguồn hàng như: Rau ăn lá, củ quả, gà, vịt... nhằm tổ chức bán tại khu phố ở quận Ba Đình và các chung cư với mức giá bình ổn.

"Mỗi tuần chúng tôi kết hợp lại đem hàng đến 3-4 chung cư, mỗi chung cư 1-2 lần. Chúng tôi bán hàng bình ổn giá nên chỉ trong vòng 2 giờ đã hết mấy tạ rau, gà, vịt...” - bà Đặng Thị Cuối nói, và cho biết việc bán hàng này đã duy trì hơn 1 tháng qua với sự cho phép của chính quyền sở tại.

Trong cái khó ló cái khôn

Không thuận lợi như mặt hàng rau, việc sản xuất và bán cá của HTX sản xuất và thương mại Xuyên Việt (huyện Gia Lộc, Hải Dương) gặp nhiều khó khăn, thách thức hơn.

“Trước khi có dịch bệnh Covid-19, bình thường HTX xuất bán từ 10-15 tấn cá thành phẩm/ngày, đến bây giờ chỉ cung cấp 5 tấn cá/ngày. Như ngày 1/4, khi bắt đầu áp dụng cách ly toàn xã hội, hàng hóa không di chuyển được" - ông Lê Văn Việt - Giám đốc HTX sản xuất và thương mại Xuyên Việt cho hay.

Không chỉ vậy, việc cung ứng con giống để sản xuất cũng khó khăn khi toàn bộ các chuyến bay từ Thái Lan về Việt Nam đã tạm dừng nên không thể nhập khẩu được con giống bố mẹ. Những kế hoạch liên quan đến phát triển sản xuất, triển khai xây dựng chuỗi liên kết, rồi nhà máy chế biến... của HTX cũng bị ảnh hưởng do tâm lý dè dặt trong đầu tư, mở rộng sản xuất.

Ông Lê Văn Việt cho biết, trước đây HTX đưa hàng vào các chợ đầu mối, nhà hàng, bếp ăn công nghiệp, chứ ít khi bán trực tiếp tới người dân.

"Kênh để hàng thủy sản tươi sống hầu hết vào các chợ đầu mối. Mọi người không đi chợ, các nhà hàng không kinh doanh thì tự nhiên người dân lại không biết ra chợ đầu mối để mua. Bây giờ ai là người đưa hàng đến cho người dân mới là quan trọng" - ông Việt nói.

Để thích ứng với bệnh dịch Covid-19 và hoàn thiện chuỗi cung ứng sản phẩm, HTX đã và đang thay đổi cách tiếp cận tiêu dùng của người dân. Cụ thể, HTX đã liên hệ với các cửa hàng thực phẩm ở các khu chung cư. Với những điểm bán hàng không chuyên này, theo ông Việt, họ chủ yếu lấy hàng để sử dụng trong gia đình và bạn bè, người trong khu dân cư. Tuy nhiên, việc bán hàng này chỉ là tạm thời trước mắt, chưa thành hệ thống hoàn chỉnh.

Chính vì thế, ông Việt đã lên kế hoạch hình thành HTX chuỗi liên kết, mỗi tỉnh huy động 10-12 thành viên sản xuất rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, gia vị... tham gia để cung cấp nguồn hàng với giá cả ổn định. Đồng thời, HTX cũng triển khai nền tảng bán hàng trực tuyến Cocofood.

Theo ông Việt, vào ngày 5/5 tới, HTX Xuyên Việt sẽ cho ra mắt chuỗi liên kết đầu tiên ở tỉnh Hải Dương, sau đó sẽ mở rộng ra các địa phương khác, ít nhất là tại 16 tỉnh phía Bắc. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 cần có đơn vị uy tín cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân thì phải chung tay vào làm thật nhanh. Việc lập các HTX này sẽ tạo ra liên kết chuỗi của các nước như Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc” - ông Việt khẳng định.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem