Việt Nam - Nhật Bản hợp tác nghiên cứu biển, xử lý rác đại dương

Hải Đăng Thứ sáu, ngày 21/09/2018 18:15 PM (GMT+7)
Làm việc với ông Fukui Teru - Bộ trưởng phụ trách chính sách đại dương của Nhật Bản, Chánh văn phòng Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt Nhật, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà mong muốn sự hợp tác giữa các cơ quan Nhật Bản với Bộ TNMT trong lĩnh vực về chính sách biển, quản lý môi trường, rác thải đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bình luận 0

Chung tay xử lý rác thải đại dương

Theo Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm chung, có diện tích biển lớn, tiềm năng kinh tế dựa vào biển nhiều. Tuy nhiên, hiện nay có những thách thức không nhỏ về vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, khiến con người khó kiểm soát được.

img

Công nhân Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn dọn dẹp rác thải trên bãi biển Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: H.M

"Công tác đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu biển được Việt Nam đặt lên hàng đầu. Trong thời gian tới, Bộ TNMT sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để cùng thống nhất và hợp tác với Nhật Bản trong vấn đề đào tạo sinh viên chất lượng cao ở lĩnh vực này”.

Bộ trưởng Bộ TNMT
Trần Hồng Hà

Nhằm phát huy các tiềm năm của biển trong thế kỷ XXI, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu..., Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã thông qua Nghị quyết số 09 ngày 9.2.2007 về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, trong đó nhấn mạnh thế kỷ XXI được thế giới xem là thế kỷ của đại dương.

Bộ trưởng phụ trách Chính sách đại dương Nhật Bản Fukui Teru cho biết, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm về khoa học công nghệ liên quan tới biển và Nhật Bản tự hào với công nghệ tiên tiến này. 

"Nhật Bản chia sẻ về lĩnh vực quan trắc, khảo sát biển mà trước đó đã có những bước phát triển vượt bậc, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trong hỗ trợ xây dựng cảng biển tại Việt Nam. Nhật Bản cũng nêu ra những kinh nghiệm về thực trạng và kiện toàn cơ quan quản lý nhà nước về biển, nỗ lực của Nhật Bản trong giải quyết vấn đề rác thải đại dương" - ông Fukui Teru nói.

Chú trọng công tác đào tạo nhân lực

Bộ trưởng Fukui cũng đề nghị phía Bộ TNMT cử những đơn vị chức năng chuyên trách để phía Nhật có thể hỗ trợ Bộ NTMT về phương tiện (tàu nghiên cứu biển), đồng thời hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện các hoạt động này.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ định Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam làm đầu mối làm việc với Nhật Bản để cùng nhau trao đổi thống nhất về các vấn đề kỹ thuật, đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao phương tiện để đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường và nghiên cứu khoa học biển tại Việt Nam.

"Công tác đào tạo nguồn nhân lực là công tác quan trọng và được Việt Nam đặt lên hàng đầu. Trong thời gian tới, Bộ TNMT sẽ làm việc với Bộ GDĐTđể cùng thống nhất và hợp tác với Nhật Bản trong vấn đề đào tạo sinh viên chất lượng cao trong lĩnh vực này.  Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn sẽ được Nhật Bản hỗ trợ các khóa đào về quản lý các vấn đề ứng phó với thiên tai biển, bảo tồn sinh thái, môi trường, quy hoạch điều tra cơ bản, đây là những vấn đề hết sức cần thiết hiện nay"- Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị phía Nhật Bản chia sẻ các ứng dụng, công nghệ tiên tiến, xây dựng các trạm radar để có thể kiểm soát và phục vụ được công tác quản lý biển, bảo vệ môi trường, tài nguyên biển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem