Lún nền đất, TP.HCM đối mặt nguy cơ ngập nặng

Hữu Ký Thứ năm, ngày 17/05/2018 20:22 PM (GMT+7)
Các chuyên gia dự báo tình trạng ngập úng tại TP.HCM vẫn còn kéo dài bởi nhiều lý do như việc thực hiện quy hoạch chậm, thiếu vốn... Đáng chú ý, thành phố còn có nguy cơ ngập nặng hơn do tình trạng lún nền đất tại nhiều khu vực.  
Bình luận 0

Tại hội nghị chuyên đề Giải pháp quy hoạch cao độ nền và thoát nước TP.HCM chiều 17.5, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước, Trung tâm điều hành chống ngập nước TP.HCM đánh giá công tác chống ngập tại thành phố chưa hiệu quả. Trong đó, nguyên nhân chính là việc triển khai quy hoạch chống ngập quá chậm, hệ thống cống thoát nước chưa đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định nguy cơ ngập úng tại thành phố sẽ nặng hơn do hiện tượng lún đất, biến đổi khí hậu, nước biển dâng… PGS.TS Lê Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội Trắc địa bản đồ TP.HCM cảnh báo, công tác chống ngập tại TP.HCM hiện đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng lún đất.

Theo nghiên cứu của ông, tại các huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè thuộc quận 8, phía tây quận 7, phía tây bắc quận 2, phía đông quận 12, quận Bình Tân, Thủ Đức..., trung bình mỗi năm lún từ 5-10mm. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của các dự án chống ngập của TP.HCM do sai số về độ cao khi thi công. Ông dẫn chứng có những tuyến đường mặc dù cao độ đến 2m nhưng vẫn bị ngập do sai lệch khi mặt đất thấp và sự dâng cao của nước biển.  

img

Việc triển khai quy hoạch chống ngập được cho là quá chậm, hệ thống cống thoát nước chưa đạt yêu cầu.

Đại diện Trung tâm Chống ngập dẫn chứng, theo quy hoạch (quy hoạch 752), đến năm 2020, TP.HCM sẽ có 6.000km cống nhưng đến nay chỉ có khoảng 2.590km. Trong khi đó, thành phố vẫn chưa có hồ điều tiết thoát nước mưa dù quy hoạch có đến 140 hồ điều tiết.  Ngoài ra, hệ thống cống ngăn triều tại thành phố hiện cũng chỉ có một cống nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Trong khi việc thực hiện các dự án chống ngập hiện đang bị trì trệ bởi thiếu vốn.

Để hạn chế ngập, nhiều ý kiến cho rằng cần xây dựng các hồ điều tiết thoát nước mưa, hạn chế tình trạng lún nền đất tại thành phố bằng cách hạn chế khai thác nước ngầm. Đặc biệt thành phố cần triển khai và sớm hoàn thành các dự án chống ngập theo quy hoạch 752 và quy hoạch 1547. Tuy nhiên để thực hiện các dự án cần số tiền lên đến 97.000 tỷ đồng. Đây đang là một trong những thách thức trong công tác chống ngập - một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem