Bảo hiểm y tế: Người méo mặt, kẻ “nhàn tênh”

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 02/03/2019 06:00 AM (GMT+7)
Cứ nghĩ tuổi trẻ, cơ thể khỏe mạnh, anh Lưu Quang Huy (22 tuổi, trú tại TP.Lạng Sơn) đã tiếc hơn 700.000 đồng mua bảo hiểm y tế (BHYT). Nào ngờ, chỉ một lần bị tai nạn giao thông, anh Huy đã phải chi trả hơn 20 triệu đồng - số tiền đủ mua thẻ BHYT trong hơn 20 năm.
Bình luận 0

Người méo mặt, kẻ “nhàn tênh”

Đầu tháng 2, anh Huy bị tai nạn giao thông, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Do không có BHYT nên anh phải chi trả toàn bộ viện phí với số tiền gần 20 triệu đồng. Anh Huy tâm sự: “Tôi còn trẻ khỏe, từ nhỏ cũng không ốm đau, bệnh tật gì nên chủ quan. Công việc thu nhập không cao, chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nên tôi tiếc hơn 700.000 đồng mua BHYT. Nào ngờ, chỉ một lần nhập viện, gãy chân sơ sơ, tôi đã phải chi trả hết số tiền mà tôi dành dụm mấy năm nay. Chưa kể, khi ra viện, tôi cũng chưa đi làm được ngay, gánh nặng kinh tế đổ lên gia đình, bố mẹ. Giờ tôi thấm thía lắm rồi. Ra viện, tôi sẽ đi mua BHYT ngay vì không ai biết lúc nào mình bị ốm đau, tai nạn”.

img

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.  Ảnh: D.L

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, bình quân một người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả hơn 1,1 triệu đồng/năm. Riêng về danh mục thuốc BHYT, Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước có danh mục thuốc cao của thế giới với khoảng 1.000 loại thuốc (thế giới chỉ khoảng 700 loại, với mệnh giá BHYT cao).

Cũng phải điều trị vì tai nạn giao thông gãy tay, gãy xương đùi, tuy nhiên, em Nguyễn Tùng Dương (học sinh Trường THCS Mai Pha, TP.Lạng Sơn) chỉ phải chi trả hơn 4 triệu đồng vì em có tham gia BHYT. Số tiền viện phí em phải trả chỉ chiếm 20% trong tổng viện phí hơn 25 triệu đồng. Tới nay, em đã được phẫu thuật và đang vào giai đoạn phục hồi, chuẩn bị xuất viện.

Chị Nguyễn Thị Liễu - điều dưỡng Trưởng khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết, những trường hợp điều trị cùng chứng bệnh tương đương mà mức đóng viện phí lại chênh lệch như anh Huy, em Dương không hiếm. Theo chị, 2 năm trước, tỷ lệ bệnh nhân không tham gia BHYT tại khoa khá cao. Nhiều người cấp cứu vì tai nạn nặng, điều trị tốn kém hàng trăm triệu đồng, do không có BHYT nên gia đình phải vay mượn chật vật.

“Thời gian gần đây, người dân đã thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, nhất là khi viện phí tăng cao. Do đó, người nhập viện không có thẻ BHYT còn rất ít” - chị Liễu cho biết.

Bác sĩ Đặng Huy Du - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết, có những bệnh nhân bệnh nặng phải thanh toán số tiền lớn từ 80 triệu đến vài trăm triệu đồng. Đặc biệt, những bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải lọc máu hàng tuần, mỗi tháng phải chi trả hàng chục triệu. Nếu không có BHYT, họ khó có đủ chi phí khám chữa bệnh.

Mỗi tháng “bỏ lợn” 50.000 đồng

Bà Nông Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, tính đến hết năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT của Lạng Sơn đạt 94,3% dân số, vượt 3,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Trong năm 2018, ngành BHXH đã phối hợp ngành y tế khám chữa bệnh BHYT cho 1.030.000 lượt người, giảm trên 25.500 lượt (giảm 2,4%) so với năm 2017.

“Người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đa số là đồng bào dân tộc miền núi. Thời gian qua, chúng tôi rất chú trọng công tác tuyên truyền, nhờ đó mà tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH ngày càng được tăng cao” - bà Thảo nhận định.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,5% dân số với trên 83,5 triệu người tham gia, vượt 3,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Từ 1.12.2018, khi Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực, thay thế Nghị định 105/2014 đã bổ sung một số nhóm đối tượng tham gia BHYT nhằm đảm bảo tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Với mức chi phí thấp như vậy, nếu người dân còn “tiếc” không tham gia BHYT, đến khi bị cảm cúm, đi bệnh viện cũng có thể phải chi trả vài trăm nghìn đồng, đủ mua BHYT cả năm. Còn nếu không may bị bệnh nặng, tai nạn gãy chân, chấn thương não, chi phí có thể lên đến nửa tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem