Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này

S.E.N Thứ ba, ngày 12/04/2022 17:33 PM (GMT+7)
Nếu bạn là người chơi theo hệ màu sắc, chắc hẳn sẽ biết xu hướng màu được yêu thích nhất năm 2022 này chính là màu xanh tím - “very peri”. Thế nên, nếu bạn là fans của màu tím thì không nên bỏ lỡ loại cây cảnh dễ trồng, dễ chăm, tốt phong thủy mà lại chữa được rất nhiều bệnh từ Đông đến Tây y này.
Bình luận 0
Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 1.

Nếu bạn "trót yêu" màu tím thì hãy trồng loại cây cảnh dễ trồng, dễ chăm lại đem đến phong thủy tốt và có màu tím lịm tim này để mang lại sắc màu cho ngôi nhà của mình nhé.

Trong thế giới các loại cây cảnh trang trí thì cũng không có nhiều cây cảnh vừa có tác dụng trang trí lại vừa có tác dụng làm thuốc chữa bệnh. Một trong số ít những loại cây cảnh đó là cây cảnh huyết dụ. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cây cảnh huyết dụ cũng như tác dụng của cây cảnh huyết dụ, cây huyết dụ trong phong thủy cây cảnh, cây huyết dụ chữa bệnh gì và cách trồng cây huyết dụ như thế nào để cây ra hoa và quả bạn nhé.

1. Cây cảnh huyết dụ là cây gì?

Cây cảnh huyết dụ còn được mọi người biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: huyết dụ lá đỏ, cây long huyết, cây phát dụ, cây thiết dụ. 

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 2.

Cây cảnh huyết dụ có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, thường được trồng ngoài trời, tuy vậy loại cây cảnh này vẫn thích nghi được khi trồng ở nơi có điều kiện ánh sáng trung bình như ở trong nhà.

Huyết dụ là loại cây cảnh thân gỗ, mảnh có thể trồng trong chậu làm cây cảnh hoặc trồng ngoài vườn, khi trồng trong vườn chiều cao của cây có thể lên đến 3m. Thân cây mọc thẳng, không phân nhánh và có nhiều đốt sẹo giống như cây cau, cây dừa.

Lá cây cảnh huyết dụ và mọc tập trung ở phần đỉnh và xếp thành 2 dãy lá. Lá dài hình lưỡi kiếm và chiều dài khoảng 30 - 50cm, rộng 5 - 10cm. Lá có nhiều màu sắc khác nhau như màu đỏ tía, màu tím, màu xanh hoặc có khi kết hợp nhiều màu sắc khác nhau như tím, đỏ, vàng, trắng.

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 3.

Hoa và quả của cây cảnh huyết dụ

2. Cách trồng và chăm sóc cây cảnh huyết dụ

Cây cảnh huyết dụ là một loài cây ưa nắng có đặc điểm hình thái vô cùng độc đáo và cuốn hút. So với các loại cây cảnh khác, thì loài cây này có kích thước khá nhỏ. Một cây trưởng thành thường cao từ 1m đến 1,5m. Do vậy, chúng thường được trồng vào trong các chậu nhỏ, để đặt vào trước cửa nhà hoặc một số vị trí đặc biệt trong nhà.

Nói đến điểm khác biệt lớn nhất của cây phất dụ với các loài cây cảnh khác thì chính là đặc điểm của lá cây. Nếu những loài cây khác lá thường có màu xanh, thì loài cây ưa nắng này lại khoác lên mình một “chiếc áo” màu tím vô cùng rực rỡ và bắt mắt.

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 4.

Loài cây cảnh ưa nắng này lại khoác lên mình một “chiếc áo” màu tím vô cùng rực rỡ và bắt mắt.

Lá cây cảnh có hình thon dài, nhọn ở hai đầu, gợi liên tưởng đến những thanh kiếm sắc nhọn. Cũng bởi điều này nên chúng còn được là cây huyết dụ kiếm. Bên cạnh đó, lá cây cũng khá to bản, mọc tự do, ôm lấy phần thân cây và thường mọc tập trung ở đầu mỗi ngọn cây.

Ngoài ra, loài cây cảnh này cũng có hoa. Hoa cây huyết dụ có màu trắng pha tím, mọc thành từng chùy dài ra từ ngọn thân. Với đặc điểm và màu sắc như vậy càng khiến những bông hoa ấy trở nên nổi bật trên nền lá rực rỡ kia.

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 5.

Chăm sóc cây cảnh huyết dụ cần lưu ý một số yếu tố nhất định

Đặc biệt, cây huyết dụ này còn là một loài cây cảnh có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh. Chúng có thể thích ứng nhanh chóng với điều kiện của môi trường sống biến đổi và đặc biệt còn rất dễ trồng và chăm sóc.

Khi chăm sóc cây cảnh huyết dụ cần lưu ý một số yếu tố sau:

Ánh sáng:

Loại cây cảnh này thích hợp với ánh sáng trung bình và cao. Nhiệt độ thích hợp khoảng 15 - 35 độ C. Nếu bạn trồng cây trong nhà thì nên thường xuyên mang cây ra ngoài trời khoảng 2 – 3 lần 1 tuần để hứng sáng.

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 6.

Chế độ nước:

Cây cảnh huyết dụ có nhu cầu cần nước trung bình. Tuy nhiên, bạn cần phải duy trì độ ẩm cho đất thường xuyên để cây phát triển tốt. Vì thế, nếu thấy đất khô thì bạn cần tưới nước cho cây với mức vừa phải. Khi bị thiếu nước đất bị khô cằn, cây còi cọc và lá cây sẽ héo úa.

Sâu bệnh:

Cần lưu ý một số loại sâu bệnh thường gặp ở cây huyết dụ: nhện ve, bọ trĩ, nấm phyllosticta những loại sâu bệnh này gây lên hiện tượng nấm nhiễm khuẩn, thân cây bị đen và thối rữa… Lúc này chúng ta cần dùng thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ sâu hại, sau đó cạo bỏ phần thân bị nấm và sâu bệnh đi tránh bị lây lan ra cả cây cảnh.

3. Cây cảnh huyết dụ trong phong thủy có ý nghĩa gì?

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 7.

Cây cảnh huyết dụ mang đến cho người ta niềm tin về sự may mắn trong phong thủy, có tác dụng giữ tiền của và tài lộc cho gia chủ bởi những tán lá màu đỏ

Theo phong thủy, cây cảnh huyết dụ mang đến cho người ta niềm tin về sự may mắn trong phong thủy, có tác dụng giữ tiền của và tài lộc cho gia chủ bởi những tán lá màu tím đỏ.

Ngoài ra, cây cảnh huyết dụ còn được trồng để xua đuổi tà ma tấn công ngôi nhà của bạn.

Trong phong thủy người ta sẽ phân chia thuộc tính ngũ hành của các loại cây dựa vào màu sắc và tính âm dương phụ thuộc vào độ sáng tối của màu sắc cây. Như vây, dễ thấy được rằng cây Huyết dụ thuộc hành hỏa do có màu đỏ tính dương mạnh.

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 8.

Thật nhiều ý nghĩa khi trồng loại cây cảnh này trong nhà phải không nào.

Vì vậy cây Huyết dụ sẽ giúp gặp nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống với những người có tuổi được xếp vào mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Ngược lại, những người có tuổi là mệnh Kim không nên dùng cây huyết dụ làm vật trang trí vì Kim sẽ khắc Hỏa.

4. Công dụng của cây cảnh huyết dụ trong y học

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu và nuôi trồng dược liệu quốc gia, tác dụng của cây Huyết dụ được ứng dụng trong cả Đông y và Tây y, cụ thể:

Theo nghiên cứu của tây y

- Tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, chống ung thư dạ dày.

- Có khả năng kháng khuẩn, tác dụng mạnh với khuẩn Enterococcus, Staphylococcus,…

- Tăng co bóp tử cung, gây độc cho tế bào ung thư.

Màu của 2022 - sắc tím lên ngôi, không nên bỏ lỡ loại cây cảnh tím lịm tim vứt đâu cũng sống được này - Ảnh 9.

Cây cảnh huyết dụ trong y học chữa được rất nhiều bệnh.

Theo nghiên cứu của đông y

- Tác dụng cầm máu, bổ huyết, làm mát huyết, tán ứ, định thống, tiêu ứ.

- Thường dùng để chữa rong kinh, phong thấp, lỵ, xích bạch đới,…

Ứng dụng trong các trường hợp:

- Trị ho gà ở trẻ em, viêm ruột lỵ.

- Trị lao phổi, lậu huyết, băng huyết, ho thổ huyết, đau nhức xương, kinh nguyệt ra nhiều (rong kinh), kiết lỵ ra máu,…


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem