Anh: Biểu tình biến thành bạo lực

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 10:31 AM (GMT+7)
Dân Việt - Làn sóng phản đối kế hoạch tăng học phí bậc đại học đã biến thành một cuộc bạo động chính trị tồi tệ nhất tại Anh trong vòng nhiều năm qua.
Bình luận 0

Ngay sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua kế hoạch tăng học phí đại học gấp ba lần vào ngày hôm qua, 9-12, các sinh viên đã đồng loạt đổ ra đường, hô vang những khẩu hiệu phản đối chính phủ.

img
 

>> London hỗn loạn vì sinh viên biểu tình

Họ tấn công các tòa nhà chính phủ, đập phá cửa kính của các cửa hàng, đốt cây thông Noel trên Quảng trường Trafalgar, phá hỏng các bức tượng tại quảng trường Quốc hội, trong đó có bức tượng của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill.

Thậm chí, một nhóm đông sinh viên đã tấn công xe chở Thái tử Charles và phu nhân Camilla. Thủ tướng David Cameron đã miêu tả hành động này là “gây sốc và đáng tiếc”.

Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để khống chế hàng nghìn sinh viên tập trung trước tòa nhà Quốc hội, vừa đánh trống, gẩy đàn, và đập phá cửa kính.

Cảnh sát cho biết, 43 người biểu tình và 12 sỹ quan bị thương trong các vụ bạo động. Hiện, 22 người đã bị bắt giam.

Theo kế hoạch được thông qua, học phí bậc đại học sẽ tăng lên 9.000 bảng/năm (tương đương 14.000 USD), bắt đầu từ năm 2012, gấp 3 lần so với mức học phí hiện nay.

Quyết định trên được chính phủ Anh đưa ra như một biện pháp để cắt giảm chi tiêu, khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính – kinh tế.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem