Bánh trung thu hết cảnh "mua 1 tặng 3", trở thành hàng xa xỉ

Hồng Phúc Thứ sáu, ngày 17/09/2021 18:24 PM (GMT+7)
Tại TP.HCM, bánh trung thu không còn được bày bán tại nhiều tuyến đường như các năm vì Covid-19. Cảnh hàng loạt quầy hàng bánh trung thu treo bảng "mua 1 tặng 3" cũng không còn.
Bình luận 0

Bánh trung thu hết cảnh "mua 1 tặng 3"

Còn vài ngày nữa là đến Tết trung thu nhưng năm nay, đỏ mắt cũng không thể tìm thấy quầy hàng bán bánh trung thu di động nào trên tất cả tuyến đường ở TP.HCM. Nguyên nhân vì Covid-19. Do đó, bánh trung thu cũng gần như "tuyệt chủng" trên thị trường.

Bánh Trung thu hết cảnh "mua 1 tặng 3", trở thành hàng xa xỉ - Ảnh 1.

Quầy bánh trung thu hiếm hoi trên đường Hoàng Diệu (quận 4) nhưng cũng không có khách, dù trung thu đã cận kề. Ảnh: Hồng Phúc.

Những ngày cận trung thu năm ngoái, anh Minh Trường - quản lý một gian hàng bán bánh trung thu trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3) đã bắt đầu "đẩy hàng", thậm chí khuyến mãi "mua 1 tặng 2", "mua 1 tăng 3". Nhưng năm nay, vì Covid-19, anh Trường không thể liên lạc với các nhà sản xuất, đại lý, liên hệ thuê mặt bằng để mở gian hàng.

Theo anh Trường, mỗi mùa trung thu, muốn kinh doanh phải chuẩn bị trước 4-5 tháng, cách trung thu 2 tháng đã rục rịch mở điểm bán. Kinh doanh nhiều năm, có được khách hàng, hệ thống của anh mở rộng 4-5 điểm bán tại nhiều quận ở TP.HCM.

Nhưng năm nay là mùa trung thu buồn nhất của anh Trường và những người kinh doanh bánh trung thu.

Không chỉ trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhiều khu vực truyền thống của bánh trung thu như các con đường Nguyễn Tri Phương, Ba Tháng Hai, Thành Thái, Hồng Bàng, An Dương Vương… cũng trống trơn, đường sá vắng tanh vì Covid-19. Cảnh các gian hàng bánh "vàng khè" quen thuộc nằm liên tiếp nhau, nhân viên đon đả mời khách như các năm trước đã không còn.

Không chỉ giới kinh doanh bánh trung thu chuyên nghiệp, nhiều tiệm tạp hóa cũng e dè lấy thêm bánh để kinh doanh trong mùa này. Bà Thanh Yến - chủ tiệm tạp hóa trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) lắc đầu nói: "Bây giờ được mở cửa bán muối, đường, bột ngọt cho người dân còn khó khăn, chứ đừng nói đến bánh trung thu".

Bánh trung thu trở nên xa xỉ

Anh Hoàng Phú (ngụ quận 6) quên mất đã cận trung thu sau 3 tháng liên tục ở trong nhà chống dịch. Nhìn vào lịch điện tử, anh Phú giật mình khi chỉ còn 3 ngày nữa là Tết trung thu nhưng chưa thấy bánh đâu.

"Hàng năm, nhà tôi được biếu khá nhiều bánh từ cơ quan, bạn bè, đồng nghiệp nhưng đến nay chưa có cái bánh nào nên tôi quên mất trung thu đã cận kề. Dịch Covid-19 thế này, tôi nghĩ bánh trung thu trở nên quá xa xỉ vì tình hình giãn cách, thu nhập eo hẹp. Lúc này chỉ cần đủ thực phẩm, không mắc Covid-19 là đã mừng", anh Phú nói.

Bánh Trung thu hết cảnh "mua 1 tặng 3", trở thành hàng xa xỉ - Ảnh 3.

Cửa hàng bánh Như Lan trên đường Hàm Nghi (quận 1) mở bán bánh trung thu, dù có cảnh xếp hàng nhưng vẫn vắng hơn nhiều so với các năm. Ảnh: Hồng Phúc.

Đại diện một điểm bán bánh trung thu trên đường Hoàng Diệu (quận 4) cũng nhận định sức mua bánh năm nay giảm mạnh so với năm ngoái, dù mùa bánh trung thu năm 2020 đã giảm 60-70% so với năm trước, cũng vì Covid-19. Ghi nhận cho thấy, lác đác mới có khách tại chung cư gần đó đến hỏi mua bánh.

Dù là điểm bán bánh trung thu hiếm hoi mở cửa bán trực tiếp nhưng đại diện thương hiệu bánh Như Lan cũng nhìn nhận sức mua năm nay giảm rất mạnh. Phải bước sang đầu tháng Tám Âm lịch, ba cửa hàng Như Lan trên đường Hàm Nghi (quận 1), Hai Bà Trưng (quận 3), Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) mới bắt đầu có khách xếp hàng chờ mua. 

Khách hàng được mua bánh trung thu trực tiếp tại cửa hàng của thương hiệu này là cơ quan chức năng, lực lượng đi chợ hộ, cán bộ y tế… không phải người dân, doanh nghiệp. So với các năm, độ trễ và sức mua đều ảnh hưởng sản lượng bán ra.

Theo đại diện Như Lan, để giữ mùa trung thu, doanh nghiệp vẫn sản xuất nhưng không quá chú trọng quảng cáo, bao bì. Sản lượng giảm, chủng loại nhân bánh cũng giảm. Giá thành vẫn tương tự các năm, 1 hộp 4 bánh cỡ lớn gồm đủ các nhân như thập cẩm, vi cá, sen, khoai môn từ hơn 600.000 đồng.

Nhiều thương hiệu bánh trung thu lớn như Givral, Mondelez Kinh Đô Việt Nam… năm nay cũng không bán trực tiếp mà chỉ phân phối qua các kênh thương mại điện tử, đặt hàng qua điện thoại để được giao tận nhà. 

Giá bán loại phổ thông từ vài trăm nghìn đồng/hộp, loại cao cấp hơn 1 triệu đồng, tăng không đáng kể so với năm trước. Tuy nhiên, do mới tiếp cận kênh online, việc giao hàng cũng không được thuận lợi, người dân hạn chế biếu tặng, ăn ngày trung thu nên sức mua so với bán trực tiếp cũng giảm mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem