Bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 tại khu vực công viên Tao Đàn

Vũ Quyền Thứ hai, ngày 19/02/2024 14:39 PM (GMT+7)
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và nhà thầu thi công đang di dời hệ thống dây cáp ngầm khu vực công viên Tao Đàn, chuẩn bị mặt bằng "sạch" cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Bình luận 0

Ngày 19/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) đã khởi động triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại vị trí ga Tao Đàn.

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, thuộc MAUR cho biết, sau lễ ra quân đầu năm mới Giáp Thìn cách đây hai ngày, hôm nay nhà thầu và chủ đầu tư đang tập trung triển khai thi công di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại vị trí nhà ga Tao Đàn của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 tại khu vực công viên Tao Đàn- Ảnh 1.

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, thuộc MAUR. Ảnh: Vũ Quyền

Do nhà ga tại khu vực công viên Tao Đàn nằm trên khu vực cáp ngầm 110kV nên các đơn vị phải di dời sang vị trí khác, đảm bảo bàn giao mặt bằng "sạch" cho các nhà thầu chính thi công.

Theo ông Vịnh, trong năm 2024, các đơn vị sẽ tập trung nguồn lực để thi công tại 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí chuẩn bị mặt bằng cho các nhà ga và 2 đoạn đào hở để cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Những phần còn lại sẽ thi công trong nửa đầu năm 2025, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính tổ chức thi công trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

"Trong năm 2024 có nhiều thuận lợi do cuối năm 2023, toàn bộ các nhà thầu thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, viễn thông, điện đã được tuyển chọn thông qua đấu thầu và ký hợp đồng. Hiện nay, các nhà thầu cũng đã sẵn sàng nguồn lực để tổ chức thi công đồng loạt ngoài công trường", ông Vịnh nói.

Bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 tại khu vực công viên Tao Đàn- Ảnh 2.

Các phương tiện được huy động đến công trường để phục vụ công tác di dời. Ảnh: Vũ Quyền

Tuy nhiên, việc di dời hạ tầng kỹ thuật có một số khó khăn, do tuyến metro số 2 đi dọc trục đường từ ga Bến Thành - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh và nút giao Cộng Hòa rẽ vào depot Tham Lương. Đây là các trục xuyên tâm của thành phố với mật độ giao thông lớn, việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ gặp khó khăn về tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn giao thông cũng như đảm bảo an toàn nhà dân.

Thời gian thi công tập trung chủ yếu vào ban đêm, ban ngày chỉ tái lập lại mặt bằng, kết hợp điều hành đồng bộ về giao diện để đảm bảo an toàn giao thông.

Bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 tại khu vực công viên Tao Đàn- Ảnh 3.

Phần cáp ngầm cần di dời ở khu vực công viên Tao Đàn được đặt ở độ sâu 2,4m. Ảnh: Vũ Quyền

Liên quan vấn đề mặt bằng, hiện quận 3 còn 70 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Cuối năm 2023, TP.HCM đã có chỉ đạo về giải quyết vướng mắc liên quan đến điều chỉnh đơn giá bồi thường. Đến cuối tháng 1/2024, quận 3 đã tiến hành phê duyệt điều chỉnh đơn giá của tất cả các trường hợp có liên quan 108/112 trường hợp.

"Quận 3 đang tiến hành thủ tục chi trả bồi thường cho người dân, sau đó sẽ tiếp nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong tháng 6/2024, quận 3 sẽ hoàn thành công tác này và bàn giao mặt bằng cho MAUR", ông Vịnh thông tin thêm.

Bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 tại khu vực công viên Tao Đàn- Ảnh 4.

Vị trí các nhà ga của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: MAUR

Ông Nguyễn Văn Tân, kỹ sư của Công ty Cổ phần Tập Đoàn PC1 (nhà thầu thi công) cho biết, gói thầu công ty phụ trách gồm hạ thế, trung thế và cao thế. Trong khi đó, theo thiết kế, hệ thống hạ thế và trung thế nằm trên hệ thống thoát nước nên phải phụ thuộc các nhà thầu thi công phần thoát nước. Riêng hạng mục cao thế là độc lập, không liên quan đến các cái hạng mục khác, đơn vị tranh thủ để triển khai sớm.

Theo ông Tân, hạng mục điện cao thế này có đặc thù là phần cáp ngầm được đặt ở dưới độ sâu là 2,4m so với cái mặt đường, trong quá trình để đặt cáp ngầm xuống có rất nhiều rủi ro. Do đó, nhà thầu phải tập trung vào công tác chống sạt lở để đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh cũng như các xe di chuyển sát công trình.

"Kế hoạch đơn vị đặt ra cho việc di dời cáp ngầm tại khu vực Tao Đàn này là được kéo cáp vào cuối tháng 4/2024. Ngoài ra, việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật cho hạng mục này chủ yếu là thiết bị máy móc, nhân lực chỉ có khoảng 40 người gồm công nhân cầu đường, công nhân điện...", ông Tân nói.

Trước đó, ngày 17/2, MAUR đã tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem