VinFast Fadil và Hyundai Grand i10.. Sắp xếp trật tự phân khúc hạng A
Hyundai Grand i10 lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2013, là nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ và đến năm 2017 được lắp ráp trong nước bởi TC Motor.
Ngay trong năm đầu tiên lắp ráp, đã có 18.200 xe bán ra năm 2017 đã giúp Grand i10 khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Điều này khiến Kia Morning ngậm ngùi lép vế trước người đồng hương.
Năm 2018, phân khúc duy nhất trên thị trường không có dấu chân của xe Nhật đã dồn dập đón nhận thêm thành viên mới gồm: Toyota Wigo, Honda Brio và Suzuki Celerio. Tuy miếng bánh thị phần bị chia nhỏ hơn nhưng Brio và Celerio luôn âm thầm, lặng lẽ ở top dưới, trong khi Wigo chỉ đôi lần tạo nên sự bứt phá.
Nguyên nhân đến từ việc các đối thủ Nhật định giá tương đối cao so với mặt bằng chung, thiết kế và công nghệ, trang bị không thực sự nổi bật nên chiến thắng chung cuộc vẫn dành cho xe Hàn. Đặc biệt, 2018 cũng là năm đánh dấu mức doanh số kỷ lục của mẫu xe hạng A bán chạy nhất - Hyundai Grand i10 - với 22068 xe bán ra (trung bình trên 1.800 xe/tháng).
Năm 2019 không có biến động lớn về thứ hạng phân khúc. Tuy nhiên, việc VinFast Fadil - mẫu xe thương mại đầu tiên của thương hiệu xe Việt đầu tiên - chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất và đến tay khách hàng đã tạo tiền đề cho cuộc cách mạng mới diễn ra sau này.
VinFast Fadil trình làng vào cuối năm 2018 và bắt đầu nhận đặt hàng. Chưa đầy một năm sau đó, thương hiệu xe Việt bắt đầu giao xe và ngay lập tức tạo trở thành ngôi sao mới nổi trên thị trường.
Đế chế xe Hàn trong phân khúc hạng A tại Việt Nam sau hơn một thập kỷ gây dựng đã bị lật đổ vào năm 2020 bởi một tân binh đến từ thương hiệu còn rất non trẻ. Doanh số của Fadil năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 đạt tương ứng 1.8016 xe - 10127 xe, trung bình đều trên 1.500 xe/tháng. Đây quả thực là một con số mơ ước của rất nhiều mẫu xe mới bán tại thị trường Việt.
Tuy nhiên, VinFast Fadil đã ngừng sản xuất sau khi kết thúc năm 2022 và nhường "sân chơi" lại cho Hyundai Grand i10 tiếp tục làm "vua" dù vẫn có sự cạnh tranh từ Kia Morning hay mới đây là Toyota Wigo thế hệ mới.
Khấu hao VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 sau 3 năm lăn bánh tại Việt Nam
Dù đã ngừng sản xuất, nhưng hiện nay VinFast Fadil vẫn được người dùng săn đón trên thị trường xe cũ. Nguyên nhân là bởi mẫu xe này đến thời điểm hiện tại vẫn là xe động cơ mạnh mẽ và an toàn nhất phân khúc hạng A.
VinFast Fadil Tiêu chuẩn sản xuất năm 2021 chạy khoảng 50.000km hiện nay đang được rao bán trên thị trường với giá 350 triệu đồng. Giá lăn bánh thời điểm năm 2021 là 425 triệu đồng, tương đương mức lỗ 75 triệu đồng, mức khấu hao là 17%.
Trong khi đó, Hyundai Grand i10 tiêu chuẩn sản xuất năm 2021 hiện đang có giá trên thị trường 360 triệu đồng. Giá lăn bánh lúc mua mới của Hyundai Grand i10 tiêu chuẩn là 445 triệu đồng, khách hàng chấp nhận lỗ 85 triệu đồng, tương đương mức khấu hao 19%.
Thông số
VinFast Fadil
Hyundai Grand i10
Giá lăn bánh mới (triệu đồng)
425
445
Giá xe cũ (triệu đồng)
350
360
Mức chênh (triệu đồng)
75
85
Khấu hao
17%
19%
Lưu ý: Giá bán xe cũ không có định và được lấy trung bình trên thị trường chỉ mang tính chất tham khảo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.