Bị coi là gàn dở khi bỏ phố lên rừng làm trang trại VAC

Thu Hường Thứ bảy, ngày 21/03/2020 13:05 PM (GMT+7)
Với bản tính siêng năng, cần cù của người nông dân, từng bị coi là gàn dở khi bỏ phố lên rừng núi "lập nghiệp", lão nông Lò Văn Chiến, bản Tân Quang (xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đã từng bước phát triển kinh tế theo mô hình trang trại vườn-ao-chuồng (VAC) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Bình luận 0

Có quỹ đất trên quỹ đất 4 ha đất từng để hoang cho cỏ mọc. Trong một lần tới thăm mô hình kinh tế tổng hợp của một người bạn, ông Chiến đã nghĩ đến diện tích đất mà gia đình mình đang bỏ hoang.

Thế rồi, ông Chiến quyết định cải tạo để nuôi gia cầm, đào ao thả cá và trồng đủ thứ trên diện tích đất này. Trong đó, ông Chiến dành ra hơn 1 ha đất trồng chuối tây, 2 ha trồng ngô sắn, 0,4 ha đào ao thả cá và diện tích đất còn lại dùng để thả gà.

img

Hơn 1 ha trồng chuối tây của gia đình ông Chiến đã bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Chiến là người trồng chuối tây trên diện tích lớn đầu tiên tại xã Thanh Minh và cũng là người trồng chuối tây lâu đời nhất tại xã. Ông trồng chuối tây đến nay đã hơn mười mấy năm. Ông Chiến nói: “Trồng chuối tây ít công chăm sóc lại không mất chi phí cho thuốc bảo vệ thực vật. Cây chuối tây trồng sang năm thứ 2 là bắt đầu cho buồng, thu hoạch liên tiếp 10 năm liền mới hết. Trồng cây chuối tây hiệu quả gấp 3 đến 5 lần trồng ngô”.

Trên diện tích hơn 1 ha chủ yếu là đất đồi, dốc, ông Chiến trồng hơn 600 hốc chuối, mỗi hốc khoảng 10 cây của ông Chiến lúc nào cũng xanh tốt. Cây chuối trồng sang năm thứ 2 đã cho thu hoạch, cứ 2 ngày ông Chiến lên đồi chặt chuối 1 lần, mỗi lần khoảng 70 buồng, mỗi buồng từ 40kg, 1kg giá bán 6.000 đồng. Ông bán xuất thẳng cho xe buôn từ tỉnh Sơn La lên thu mua.

Với 0.4 ha ao ông Chiến nuôi đủ các thứ cá như: Cá trắm, cá trôi, cá mè, cá vược, cá rô phi... Mỗi năm ông tách tỉa con to bán và thả gối thêm cá giống các loại. 1 năm thu hoạch từ 3 đến 3,5 tạ cá.

img

Với 4.000 m2 ao, ông Chiến nuôi đủ các loại cá như: Cá trắm, cá trôi, cá mè, cá rô phi...

Diện tích nương hơn 2 ha ông chiến trồng cây ngô tẻ lấy hạt và cây sắn lấy củ. Thu hoạch hàng năm cũng vài trăm bao ngô hạt và sắn củ. Số lượng lớn ngô, sắn được ông dùng để làm thức ăn chăn nuôi gà ta thả vườn, thả đồi và  nuôi cá, số ít ông bán cho các hộ chăn nuôi trong xã.

Từ nguồn thức ăn có sẵn, ông Chiến nuôi gần 500 con gà ta vừa lấy thịt và lấy trứng. Ông Chiến tự cho gà ấp lấy giống chứ không phải đi mua giống. Gà ta ông chiến nuôi cho ăn ngô, thóc lại được thả trên diện tích đất đồi lớn mà thịt chắc rất ngon.

Ông luôn bán được gà thịt và trứng với giá cao hơn giá bán ngoài chợ cho các nhà hàng hay thương lái.

Ông Chiến bán gà thịt giá từ 130.000 đến 180.000 đồng/kg tùy thời điểm, trứng gà ta bán bán với giá từ 4.000 đến 5.000 đồng/quả. Mỗi năm ông Chiến thu từ gà thịt và trứng khoảng 50 triệu đồng.

img

Ông Chiến nuôi gà ta cho ăn ngô, thóc và thả đồi nên gà thịt rất chắc, thơm ngon luôn bán được giá cao.

img

Ông Chiến tự cho gà ta ấp trứng lấy gà giống, khoanh vùng nuôi gà ta vì vậy gà nuôi ít khi bị dịch bệnh.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Chiến cho biết: “Thời gian đầu khi chuẩn bị thực hiện ý tưởng lên núi làm trang trại chăn nuôi tổng hợp gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn khiến tôi suy nghĩ nhất là lời khuyên can của nhiều người khi về ý tưởng làm trang trại như vậy. Tuy nhiên, tôi đã không dừng bước, vẫn quyết tâm theo đuổi ý tưởng ban đầu.

Tôi làm mô hình chăn nuôi, trồng trọt này đã mấy trục năm nay, tôi trồng cây chuối, nuôi con gà, con cá vì nó làm hơn nuôi lợn, nhất là trong lúc hay có dịch bệnh và giá heo hơi bấp bênh. Cái chính là mô hình chăn nuôi của tôi đã cho sản phẩm năng suất cao, ổn định, dễ bán và bán lại được giá”.

Bằng cách làm của mình mà giờ đây ông Chiến đã từng bước thoát nghèo, mang lại cuộc sống đầy đủ cho gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng và trở thành một trong những hội viên hội nông dân lao động sản xuất giỏi của xã Thanh Minh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem