Bị phạt 100 triệu đồng kèm án tù treo vì đánh giá "độ ngon" của bia trên Facebook

Thứ tư, ngày 26/04/2023 13:31 PM (GMT+7)
Người đàn ông Thái Lan đã bị phạt tiền và tù treo đăng một bức ảnh và đánh giá về một loại bia trên Facebook.
Bình luận 0

Một người đàn ông Thái Lan đam mê bia thủ công đã bị phạt 150.000 baht (4.370 USD) và bị tuyên án treo án tù 6 tháng vì vi phạm luật quảng cáo đồ uống có cồn khi đăng một bức ảnh và đánh giá về một loại bia trên Facebook. Artid Sivahansaphan định kháng cáo án phạt của mình với hy vọng thay đổi một điều luật mà ông tin là bất công với người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ.

Đạo luật Kiểm soát Đồ uống có cồn năm 2008 tại Thái Lan cấm "quảng cáo hoặc hiển thị trực tiếp hoặc gián tiếp tên hoặc thương hiệu của bất kỳ đồ uống có cồn nào". Vi phạm đạo luật này có án phạt tối đa là một năm tù và một khoản tiền phạt 500.000 baht (14.560 USD). Artid đã bị tòa án ở Nonthaburi, phía bắc Bangkok, tuyên án vì một bài đăng trên Facebook từ năm 2020. Một án phạt ban đầu là tám tháng tù và một khoản tiền phạt 200.000 baht (5.820 USD) đã được giảm xuống còn án treo án tù 6 tháng và một khoản tiền phạt 150.000 baht sau khi tòa án xem xét lời khai của người đàn ông.

Bị phạt 100 triệu vì đăng ảnh chai bia lên Facebook

Bị phạt 100 triệu đồng kèm án tù treo vì đánh giá "độ ngon" của bia trên Facebook - Ảnh 1.

Bị phạt 100 triệu vì đăng ảnh chai bia lên Facebook. (Ảnh: IT).

Supak Ko-it, cộng tác viên của Beer People, một nhóm khuyến khích sự tự do sản xuất và bán bia, đã tham dự phiên tòa và xác nhận các chi tiết về án phạt. Bà cho biết tòa án không có vẻ hiểu rõ rằng bài đăng của Artid đến từ góc nhìn của một người tiêu dùng đánh giá một loại bia và không phải là một người bán hàng. Tuy nhiên, tòa án không quan tâm đến điều đó.

Theo Sixthtone, Thái Lan là một trong những quốc gia chịu nhiều hạn chế và quy định nghiêm ngặt về sản xuất, bán hàng và quảng cáo rượu bia. Các quảng cáo và hình ảnh của đồ uống có cồn thường bị cấm trên tất cả các nền tảng. Trên truyền hình, các hình ảnh của đồ uống có cồn thường bị làm mờ điện tử.

Các nhà phê bình cho rằng các quy định, đặc biệt là về sản xuất, không công bằng đối với các công ty lớn và đã được thành lập bởi một số gia đình kinh doanh giàu có nhất của đất nước.

Artid cho biết anh ta là một dịch giả tự do và không có bất kỳ quan tâm kinh doanh nào đối với các loại đồ uống có cồn, nhưng anh ta đam mê bia thủ công. Trang Facebook của anh ta, nơi anh đã viết về cả bia Thái Lan và nước ngoài trong khoảng 10 năm, có hơn 70.000 người theo dõi.

Đảng Move Forward (Đảng Tương lai mới) ở Thái Lan đã bình luận về một vụ kiện đang đợi xử tương tự, tuyên bố rằng luật đang được sử dụng để "chèn ép những người bình thường và những doanh nghiệp địa phương". Đảng cho biết lệnh cấm quảng cáo chỉ nên áp dụng cho các đơn vị kinh doanh, ngoài ra, các đơn vị kinh doanh nhỏ có thể được phép quảng cáo với một số hạn chế nhất định.

Trọng Hà (SCMP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem