Theo Bộ GTVT, sau khi kiểm tra, xác minh, nguyên nhân sự cố của tuyến tránh Chư Sê được xác định chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.
Về cơ bản công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy trình. Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.
Bộ GTVT thông báo kết quả về sự cố tuyến tránh Chư Sê.
Đối với việc xử lý mạch nước ngầm, trong quá trình thi công dự án, các đơn vị phát hiện ra có nước ngầm, nhưng các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 (QLDA 6) chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.
Bộ GTVT chỉ rõ: “Trách nhiệm đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể”.
Trong văn bản của Bộ GTVT cũng nêu rõ: Việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn. Do đó, chưa báo cáo Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài,... Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Xử lý trách nhiệm của nhà thầu thi công, Bộ GTVT cho rằng, công trình mới thi công hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban QLDA 6 đàm phán với nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.
Bộ GTVT cũng kết luận nguyên nhân chủ quan dẫn tới sự cố là trong quá trình triển khai dự án Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo,... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 khẩn trương tổ chức thực hiện việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuân thủ quy định.
Để khắc phục triệt để sự cố, dựa trên cơ sở kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn,… đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.
Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Gia Lai công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố theo quy định tại Điều 48, Nghị định số 46/2015 của Chính phủ....
Vui lòng nhập nội dung bình luận.