Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 'hỏa tốc' để tháo gỡ ùn tắc tại cảng Cát Lái

Thanh Phong Thứ năm, ngày 05/08/2021 17:28 PM (GMT+7)
Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Bình luận 0

Dung lượng tồn tại cảng liên tục tăng cao

Báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho thấy, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 (tuần 27, 28, 29), sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận hàng liên tục giảm so với cùng kỳ trước đó (tuần 24).

Tình trạng nói trên kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Cụ thể, sản lượng container xuất nhập thông qua cảng giảm lần lượt theo các tuần là 0,2%; 18,03% và 5,4%. Sản lượng giao container hàng nhập, nhận container hàng xuất giảm lần lượt 4,78%; 10,48% và 18,13%.

Lượt xe ra/vào cảng giảm lần lượt 3,14%; 10,05% và 15,59%. Sản lượng tồn bãi tiệm cận mức tối đa cho phép, đặc biệt sản lượng hàng nhập luôn trên 100% công suất.

Chậm tháo gỡ ùn tắc tại cảng Cát Lái có thể khiến các cảng khác bị ảnh hưởng - Ảnh 1.

Ùn tắc tại cảng Cát Lái kéo dài có thể khiến các cảng khác như Cái Mép, Hiệp Phước,... bị ảnh hưởng. (Ảnh: Hải quan TP. HCM)

Nhận định về tình trạng trên, đại diện Bộ Công Thương đánh giá, nếu hàng hóa tiếp tục chậm luân chuyển như vậy sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

"Điều này sẽ gây tác động tiêu cực cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam", Bộ Công Thương nhận định.

Về nguyên nhân của tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Một số ít doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện "3 tại chỗ", "2 địa điểm, 1 cung đường" nhưng cũng đều phải cắt giảm sản lượng. Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp dừng hoạt động không thể tiếp nhận các container nguyên liệu nhập khẩu, container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc tại cảng.

Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân lực cho dây chuyền sản xuất tại cảng cũng khiến mọi hoạt động thêm khó khăn. Theo Báo cáo của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho thấy, lực lượng lao động của cảng Cát Lái hiện tại giảm xuống khoảng 50% (chỉ còn 250 người/ngày).

Sớm giải quyết tránh ảnh hưởng các cảng khác

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký văn bản hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số biện pháp tháo gỡ.

Thứ nhất, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể như nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng.

Thứ hai, nâng cao năng lực khai thác của bãi cảng, chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực để tăng khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu, đồng thời nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Chậm tháo gỡ ùn tắc tại cảng Cát Lái có thể khiến các cảng khác bị ảnh hưởng - Ảnh 2.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái. (Ảnh: Báo Lao Động)

Thứ ba, phối hợp với các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái, tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái mà các chủ hàng cần nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Hiệp Phước, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Thứ tư, đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Qua đó giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.

Về phía Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo nguyên trạng hàng hóa, nguyên container khi vận chuyển và lưu trữ.

Thứ năm, do tính chất đặc thù của hoạt động tại cảng biển nói chung, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19 thì một mặt cách ly những đối tượng liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đã đặt ra "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

Thứ sáu, giao Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch Covid-19…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem