Bộ trưởng GTVT nói gì về những sai phạm của VEC tại Quốc hội
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì về những sai phạm của VEC tại Quốc hội
Thành An
Thứ tư, ngày 10/06/2020 06:00 AM (GMT+7)
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng tôi đã đi vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, làm việc với địa phương không biết bao nhiêu lần. Mình là quản lý Nhà nước, địa phương cũng có trách nhiệm, nhưng thực sự VEC là đơn vị hết sức đặc thù, sự chuyển biến của công ty này rất chậm…"
Thảo luận tại tổ (gồm đoàn Quảng Nam, Yên Bái, Sóc Trăng, Kon Tum) về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, ngày 9/6, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhắc: "Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn món nợ với nhân dân".
Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, người dân luôn phản ánh về việc giải phóng mặt bằng (GPMB) trước và sau khi dự án cao tốc thi công, trong đó nhắc đến việc các đơn vị thi công xong bỏ về Trung Quốc, đi khắp nơi, bỏ lại mặt bằng đầy bụi đường, nứt nhà không ai xử lý. "Cử tri bức xúc và kiến nghị nghị Chính phủ quan tâm về việc này".
"Chúng tôi khổ sở vì việc này nên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phải thông cảm. ĐBQH đoàn Quảng Nam đã phát biểu rất nhiều lần, kể cả trên nghị trường về vấn đề này"- ông Cường nói.
Đáng chú ý, đề cập đến vụ việc tại đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bí thư Quảng Nam dẫn vụ án được đưa vào diện Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng theo dõi và nói: "Vụ việc này bắt đến Phó tổng giám đốc VEC (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam). Đề nghị Chính phủ phải đánh giá tác động các dự án cao tốc Bắc - Nam khi chuyển qua đầu tư công liệu có xảy ra sự cố tương tự không".
Ông Cường nhấn mạnh, đây là lo lắng nhất của cử tri hiện nay và yêu cầu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời.
Giải đáp những vấn đề lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nêu ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ "chúng tôi rất thấm thía".
"Chúng tôi đã đi vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và làm việc với địa phương không biết bao nhiêu lần. Mình là quản lý Nhà nước, địa phương cũng có trách nhiệm của địa phương, nhưng thực sự VEC là đơn vị hết sức đặc thù, sự chuyển biến của công ty này rất chậm dù Bộ chỉ đạo, đôn đốc địa phương, nhiều cuộc họp Chính phủ có chỉ đạo" – ông Thể nói.
Từ bài học thực tế trên, Tư lệnh ngành GTVT hứa sẽ rút kinh nghiệm trong việc GPMB trước và sau khi thi công từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và nhiều đường cao tốc khác. Đồng thời, khi tổ chức đấu thầu phải xác định làm đường công vụ phải chặt chẽ ngay từ đầu, cam kết hoàn trả lại đường công vụ, giải phóng mặt bằng, làm đường gom... Vì đây là vấn đề liên quan tới đời sống người dân.
Đặc biệt, Bộ trưởng GTVT giãi bày: "Đường giao thông hết sức đặc thù. Một con đường đi qua nhiều địa chất khác nhau nên khi thi công gặp nhiều khó khăn. Để có con đường chuẩn như mặt bàn, khối thép, khối bê tông là hết sức khó".
Theo đó, chất lượng công trình là tiêu chí, mong muốn hàng đầu, làm sao đảm bảo tốt nhất nhưng còn phục thuộc vào địa chất, thủy văn, chủ quan của nhà thầu, giám sát, ban quản lý dự án… nên trong thời gian vừa qua có nhiều công trình bị phản ánh về vấn đề chất lượng.
Điển hình như đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, vì vấn đề chất lượng mà một số cán bộ của VEC, một số nhà thầu tư nhân liên quan tới gói thầu đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam.
Bộ trưởng GTVT nhìn nhận, những vấn đề vừa qua liên quan tới chất lượng, tới tố tụng là bài học rất lớn, không chỉ riêng ngành giao thông.
Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng những công trình ở các địa phương cũng tương tự như Bộ GTVT. Công tác xây dựng cơ bản, liên quan tới chất lượng công trình, tôi có thể khẳng định, tất cả chủ đầu tư đều ăn ngủ không yên".
Bởi theo ông, hiện nay công tác phòng chống tham nhũng đang thực hiện rất tốt và ý thức của hệ thống cán bộ, cơ quan liên quan rất cao. Còn những vụ án hiện nay là kết quả giai đoạn về trước. Có những giai đoạn mà dự án như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai cách đây 7 - 8 - 10 năm rồi đến nay mới hoàn thành.
"Tôi khẳng định sẽ làm sao tốt nhất để đảm bảo chất lượng. Còn sơ sót thì quyết tâm là một phần nhưng nó đa dạng, không tránh khỏi chỗ này chỗ kia. Pháp luật nghiêm minh, ai sai dù cố tình hay vô tình thì cũng phải chịu trách nhiệm" – ông Thể nói.
Bộ trưởng GTVT cho rằng đây là "bài học hết sức đắt giá". "Các đồng chí thấy lãnh đạo Bộ chúng tôi qua nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra cũng bị kỷ luật rất nhiều. Thậm chí, có đồng chí bị cách hết mọi chức vụ, có đồng chí bị cảnh cáo, rất nhiều cán bộ cấp vụ, phòng bị kỷ luật" - ông Thể giải bày.
Với trách nhiệm của mình và của Bộ GTVT, ông Thể cam kết "cố gắng tối đa" và khẳng định "hiện không ai dám làm gì sai trong điều kiện này". Tuy nhiên, ông nói thêm "chắc chắn có rủi ro vì đường sá có những đặc thù riêng". Bộ GTVT sẽ cố gắng làm tốt nhất và dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông này không cơ quan nào dám làm sai quy định.
Những vụ việc thời gian qua "ai cũng cảm thấy đó là bài học xương, rất mong các đồng chí cũng như xã hội chia sẻ, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất trách nhiệm của mình".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.