Xem trực tiếp ĐT nữ Việt Nam vs ĐT nữ Malaysia trên kênh nào?
ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn chuẩn bị và chiều nay, đội sẽ bước vào chiến dịch SEA Games 33. Đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ là ĐT nữ Malaysia.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sau hơn 5 năm vận hành, giờ đây xe buýt nhanh BRT Yên Nghĩa- Cát Linh (đầu tư 49 triệu USD) đang đứng giữa ngã 3 đường khi được "ưu tiên đủ đường" nhưng chỉ đạt sản lượng vận tải khoảng 1.000 hành khách trên 1 làn trong 1 giờ cao điểm. Mặc dù chúng ta cố gắng chờ đợi thói quen đi BRT của người dân Thủ đô nhưng thực tế BRT chỉ cao hơn năng lực vận chuyển của một làn ôtô trong đô thị.
Hiệp đầu trận chiến giữa phương tiện công cộng mà đại diện là BRT với phương tiện cá nhân đang được ví như "cuộc chiến cối xay gió", mà phần thắng đang thuộc về "cầu thủ" xe máy. Hiệp 2, khi tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, các nhà quản lý giao thông Hà Nội đau đầu nghĩ cách không biết làm thế nào để hòa, chứ không phải thắng trận.
Sự việc đang nóng hơn trên các diễn đàn khi mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chủ động đề xuất 14 tuyến BRT mới trong đó có 4 tuyến đường trục xuyên tâm, từ ngoại thành vào khu vực trung tâm. Bao gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt dài 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm dài 9,6km.
Hà Nội buộc phải tính toán hoặc tiếp tục bơm hàng triệu USD tiếp tục đầu tư thêm 14 tuyến BRT như đề xuất của Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội hay hạ cấp đưa BRT trở lại như xe buýt thường.
Rõ ràng khi tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông hoạt động sẽ hút một lượng khách lớn từ BRT. Hà Nội có thể phát triển nhiều hình thức giao thông khác nhau như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, các hình thức khác… Nên bài toán phát triển các tuyến BRT cần phải tính sao cho các loại phương tiện hỗ trợ nhau và kết nối xương cá để tạo sự lựa chọn thuận lợi cho người tham gia giao thông. Nếu không chúng ta sẽ thất bại ngay từ khi bóng chưa lăn và chắc chắn con số tiền đầu tư dành cho BRT không chỉ dừng lại ở 49 triệu USD.
Trở lại vấn đề BRT, đề xuất xây dựng đường riêng cho xe buýt là một ý tưởng tốt, thực tế cho thấy kể từ lúc ra đời vào năm 1994 tại thành phố Curitiba, Brazil, loại hình vận tải này vẫn được đánh giá cao. Thành phố Quảng Châu, Trung Quốc và Jakarta, Indonesia là một trong những điển hình phát triển BRT đầy hiệu quả.
Để hỗ trợ BRT, các thành phố này đều thúc đẩy rất mạnh giải pháp tái cơ cấu phát triển đô thị. Họ chú trọng phát triển mật độ sử dụng đất cao xung quanh BRT và cải thiện tiếp cận của người đi bộ và của các phương tiện cá nhân có nhu cầu kết nối, trung chuyển bằng BRT.

Suốt 5 năm triển khai những gì người dân Hà Nội được chứng kiến là cảnh xe buýt nhanh BRT đứng chen chúc cùng các phương tiện khác trong cảnh ùn tắc giờ cao điểm. Ảnh: Trọng Hiếu.
Vì sao BRT của Hà Nội lại không thể cho kết quả như kỳ vọng nếu như không muốn nói là không mấy khả thi? Đầu tiên là chúng ta đang làm BRT theo kiểu không giống ai, bỏ qua điều kiện tiên quyết ban đầu khi quy hoạch để xây dựng làn đường riêng cho xe buýt BRT, đó là lòng đường phải rộng 30-40m, chia làm nhiều làn, trong đó có làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy và xe buýt.
Đặc điểm chung đường phố của Hà Nội là hẹp, trung bình 12-15m, phương tiện cá nhân nhiều, tổ chức giao thông trên hầu hết các tuyến phố hiện nay theo hình thức hỗn hợp, xe máy đi chung làn với ô tô, xe buýt. Việc cứ cố tình làm đường dành riêng cho BRT bề rộng lên đến 5m thì đẩy các phương tiện khác di chuyển vào đâu? Khi rộng đường mà sản lượng vận tải thấp thì "điều ra, tiếng vào" như tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hiện nay là bài học nhãn tiền.
Chưa kể đến hàng loạt bất cập đã nảy sinh trong quá trình thực thi dự án mà không được giải quyết triệt để, khiến cho sản lượng vận tải không được như kỳ vọng. Đầu tiên là việc các điểm dừng đỗ hiện nay đều "bơ vơ trơ trọi", ngay đến thanh niên tiếp cận để lên BRT còn khó, huống gì người cao tuổi. Phải khẳng định các nhà, trạm hiện nay không đạt chuẩn đầu mối giao thông như định nghĩa ban đầu dành cho BRT. Tiếp theo là các ngã ba, ngã tư Hà Nội hiện nay giao cắt đồng mức, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác nên BRT cũng không thể đi nhanh hơn buýt thường được.
Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội này sử dụng phần đường cũ trên tuyến đường vốn đã tắc. Đường hẹp, lại ùn tắc, nên dẫu có đường riêng cho BRT nhưng xe cá nhân, cả xe máy lẫn ô tô hễ vắng bóng CSGT là cứ lấn vào làn này mà khó lòng xử lý người vi phạm. Thói quen "xông lên phía trước" của người tham gia giao thông Hà Nội mỗi khi ùn ứ đã khiến xe buýt nhanh BRT cũng chôn chân mỗi khi lúc cao điểm, và lúc đó "nhà ngói cũng như nhà tranh".
Về kinh nghiệm thế giới, người ta phải làm truyền thông đối với mọi đối tượng có nhu cầu sử dụng vận tải công cộng. Hiện nay, hàng năm TP Hà Nội vẫn chỉ hơn 1.300 tỷ đồng để trợ giá cho xe buýt nhưng kinh phí dành cho truyền thông vẫn không đáng kể.
Trong khi đó, theo PGS Lê Quân (Trường Đại học GTVT Hà Nội): "Đối với BRT, thông tin cung cấp cho người dân đầy đủ chính xác là điều kiện tiên quyết để lôi kéo người dân sử dụng hệ thống đó. Thông thường, thông tin sẽ được cung cấp qua nhiều kênh thông tin. Trước khi đi vào vận hành cần có những chiến lược truyền thông phù hợp với từng thời điểm, thời điểm ban đầu, thời điểm khai thác. Khi mà hệ thống đi vào ổn định, người ta sẽ có những kênh thông tin phổ biến, thông dụng nhất, qua Internet, điện thoại và những bảng biểu, tờ rơi tại nhà trạm trên tuyến".
Không phải đơn giản mà một ngân hàng quốc tế đã hỗ trợ gói truyền thông 3 năm trị giá 1 triệu USD cho Hà Nội đối với dự án tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác. Việc để hàng triệu người dân tiếp cận, tìm hiểu đi đến thay đổi thói quen giao thông được coi là một điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho một dự án có được hiệu quả kinh tế.
Không chỉ BRT mà ngay cả xe buýt thường hiện nay cũng không gây được nhiều thiện cảm đối với người dân Hà Nội và các thành phố lớn. Các điểm đón và đỗ của xe buýt ở Hà Nội đang còn cách quá xa khu vực dân cư, các ngõ phố, tốc độ di chuyển còn chậm, lại thường xuyên không đúng giờ... Cho nên, người dân Hà Nội lâu nay vốn chả "mặn mà" xe buýt thì khó mà cảm tình với BRT, dù nó ít nhiều cũng có vài ưu điểm. Nên trước khi tính toán làm làn đường riêng phát triển BRT cần nâng cao chất lượng xe buýt trước để thu hút người dân.
Bàn việc mở rộng thêm 14 làn BRT, các chuyên gia giao thông hàng đầu Việt Nam đều cho rằng, nếu không có một phân tích, đánh giá chính xác về bức tranh tổng thể vận tải công cộng nói chung và BRT nói riêng, dường như thất bại là điều khó tránh khỏi. Chỉ nên ưu tiên phát triển BRT tại các tuyến đường có đông lực lượng học sinh, sinh viên, công suất giờ cao điểm đạt 100%, giờ thấp điểm cũng phải 50%. Cùng với đó là phải phân tích và đưa ra thứ tự ưu tiên giải quyết các bất cập hiện nay, theo đó cần hết sức quan tâm đến vấn đề truyền thông, thông tin liên quan đến BRT, metro.
Thậm chí, cứ nhìn vào nhiều tuyến phố Hà Nội hiện nay, luôn đang tồn tại nghịch lý "lòng đường để đậu xe, vỉa hè bán hàng", thì cần xử lý ráo riết tồn tại trước khi phân làn, chia làn BRT kể ra cũng chưa muộn.
ĐT nữ Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn chuẩn bị và chiều nay, đội sẽ bước vào chiến dịch SEA Games 33. Đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ là ĐT nữ Malaysia.
Thượng tướng Vladimir Chirkin - cựu Tư lệnh Lục quân Nga mới đây đưa ra bình luận thẳng thắn hiếm hoi về cuộc chiến Ukraine, chỉ trích gay gắt năng lực tình báo của Moscow trong giai đoạn đầu xung đột.
Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội truyền thống và điểm du lịch có giá trị của Quảng Ninh.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa có động thái mới, chuyển hướng điều tra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại căn nhà cho thuê ở đường Xuân Hồng, phường Bảy Hiền (quận Tân Bình cũ) làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương hồi cuối năm ngoái. Vụ việc đang được điều tra theo dấu hiệu tội phạm "Vô ý làm chết người".
Từ ngày thuỷ điện Sơn La đi vào hoạt động, người dân bản Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng, tỉnh Điện Biên đã có cuộc sống mới. Những lão nông đã bỏ núi, xuống sông, nuôi cá lồng cho thu nhập cao. Nhiều người đã đổi đời từ nguồn lợi thuỷ sản của lòng hồ Sơn La đem lại.
Ngày 5/12, Công an phường Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng(TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cũ) cho biết, vừa thi hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 10 đối tượng tham gia vụ hỗn chiến do "nhìn đểu" gây xôn xao dư luận ở Phan Thiết.
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Sáng Nhè, tỉnh Điện Biên bắt đầu xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế. Trong giai đoạn này, xã ưu tiên tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển sang các cây trồng chủ lực, khai thác hiệu quả quỹ đất và tận dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ sản xuất.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Quảng đề nghị Quốc hội cho phép Chánh án chịu trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn, trình Chủ tịch nước bổ nhiệm thẩm phán người nước ngoài cho Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế.
VĐV đấu kiếm Ngô Thị Hương chuẩn bị cùng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 33.
Vụ hỏa hoạn đau lòng xảy ra tại một quán ăn ở số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM đã cướp đi sinh mạng của 4 người và làm 2 người bị thương. Nguyên nhân gây khó khăn nghiêm trọng cho công tác cứu hộ là việc căn nhà chỉ có một lối thoát nạn duy nhất hướng ra mặt tiền, bị cửa cuốn kiên cố chặn kín.
Với sự đồng hành của cơ quan quản lý, đội ngũ chuyên gia, Chương trình Quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1322) đã tạo ra những thay đổi căn bản trong cộng đồng doanh nghiệp, trở thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong kỷ nguyên mới.
Năm 2025, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo cú hích quan trọng giúp Bằng Thành chuyển mình mạnh mẽ. Từ hạ tầng giao thông, sinh kế rừng đến hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt, nhiều chính sách đi vào cuộc sống, mở ra hướng phát triển bền vững cho hơn 13.000 người dân vùng cao.
Tại Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KH&CN) nhiệm kỳ 2025–2030, ông Nguyễn Hồng Phong đã tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội. Kết quả bầu cử thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp KH&CN đối với những đóng góp nổi bật và vai trò dẫn dắt của ông trong thời gian qua.
Công an phường An Khê (TP Đà Nẵng) kịp thời khống chế một nam thanh niên có biểu hiện loạn thần, ôm mảnh kính vỡ leo lên mái nhà cố thủ gây hỗn loạn khu dân cư và đe dọa an toàn người dân.
Từng được mệnh danh là “tuyến phòng thủ thép” bảo vệ cửa ngõ Sơn Tây, cụm cứ điểm 600 Ba Vì tưởng như bất khả xâm phạm với lính Lê Dương, biệt kích Commando và pháo 105mm án ngữ. Thế nhưng chỉ trong vài giờ quyết chiến cuối năm 1951, quân đội Việt Nam đã phá nát tuyến phòng thủ này bằng chiến thuật đánh điểm – diệt viện táo bạo.
Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) khẳng định sẽ giữ vững ổn định cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) trong năm 2026, đồng thời tập trung vào hai trụ cột chiến lược: Nâng cao chất lượng kỹ thuật theo chuẩn quốc tế và mở rộng địa bàn tổ chức thi tại 15 tỉnh, thành.
Ukraine cho biết, Nga đang tăng cường sử dụng thiết giáp để đẩy mạnh việc siết chặt vòng vây quanh Myrnohrad. Tuy nhiên, các đơn vị Ukraine vẫn chiến đấu quyết liệt để giữ vững hành lang rút lui cuối cùng và ngăn Moscow tiến sâu hơn vào Donetsk. Mới đây, trong một trận đánh ác liệt, Ukraine đã phá hủy 11 xe tăng và xe bọc thép của Lữ đoàn Bộ binh Hải quân số 40 của Nga.
Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tình trạng thiếu giáo viên... Nhưng nhờ Chương trình MTQG phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các trường học, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mà ngành giáo dục các xã của huyện Con Cuông cũ đang từng bước chuyển mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Ngày 5/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lai Châu tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ông Sùng A Hồ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khi Hải Phòng phát triển mở rộng về phía Nam, bất động sản tại Tràng Cát nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nhạy bén. Nằm giữa giao điểm của hạ tầng chiến lược, công nghiệp trọng điểm và cảng biển quốc tế, dòng sản phẩm thấp Boutique Home của dự án Happy Home Tràng Cát được xác định là biểu tượng sống, kinh doanh bền vững, đón đầu dòng dịch chuyển kinh tế mới của thành phố cảng.
CAS im lặng, ĐT Malaysia "đầu hàng" ĐT Việt Nam? Messi háo hức đối đầu Muller ở chung kết MLS Cup; Chủ tịch LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn dự lễ bốc thăm VCK FIFA World Cup 2026; Tiết lộ thời gian Alexander-Arnold phải nghỉ thi đấu; Bạn gái Ronaldo mặc bikini khoe vẻ đẹp phồn thực.
Trong bối cảnh giá ớt tăng cao kỷ lục (100.000 đồng – 135.000 đồng/kg), vụ ớt của anh Đàm Văn Bản (thôn Đồng Giếng, xã Phú Lương, tỉnh Tuyên Quang) đã trở thành điểm sáng khi anh thu được tới 6 tấn ớt chỉ trong một vụ trên diện tích 1 ha. Nhờ áp dụng đầy đủ quy trình kỹ thuật và sử dụng phân bón Tiến Nông, vườn ớt của anh Bản đạt năng suất vượt trội, giúp gia đình thu lãi lớn trong năm nay.
Ngày 5/12, Bộ Tài chính vừa có thông tin về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Trong đó, ngưỡng doanh thu miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh là một trong những vấn đề "nóng" suốt thời gian qua.
Dòng tiền hôm nay (5/12) trên thị trường chứng khoán cho thấy trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” khi VN-Index tăng nhờ VIC bứt phá, nhưng phần lớn cổ phiếu giảm. Dòng tiền hôm nay thận trọng, tập trung vào nhóm trụ thay vì lan tỏa trên toàn thị trường.
Biệt thự đảo là dòng sản phẩm làm nên thương hiệu của Nhà sáng lập Ecopark nhờ vào sự kết hợp nhiều yếu tố vượt trội: Cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, đặc biệt là diện tích mặt nước tuần hoàn bao quanh các nhánh đảo, tạo ra khu compound (khép kín) riêng biệt có mặt nước là ranh giới tách biệt với các phân khu khác.
Sáng nay (5/12), LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phối hợp Bệnh viện Đa khoa An Việt tổ chức truyền thông pháp luật và khám chuyên khoa cho 200 nữ công nhân trên địa bàn.
SEA Games 33 hứa hẹn một kỳ thi đấu đầy thử thách với các điều kiện cực kỳ khắt khe từ nước chủ nhà. Chính vì vậy, việc các đại diện nữ của Xe đạp Việt Nam đẩy nhanh tốc độ tập luyện, kết hợp với việc đưa đội tuyển nam sang Thái Lan sớm, cho thấy đội tuyển xe đạp Việt Nam đang chuẩn bị một cách cực kỳ nghiêm túc và bài bản trước những thách thức khốc liệt tại SEA Games 33.
Trong cuộc điện đàm đầu tuần qua, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kiev không nên ký kết bất kỳ hiệp ước hòa bình nào với Moscow nếu không có sự đảm bảo an ninh rõ ràng từ Mỹ - tờ Wall Street Journal ngày 4/12 cho biết.
Theo bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), khi chính sách miễn viện phí toàn dân được triển khai, mỗi người dân sẽ hưởng gói khám sức khỏe định kỳ với các chuyên khoa cơ bản gồm: Tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mắt, da liễu, hô hấp và nội tổng quát.
Tình trạng ô nhiễm không khí đến mức báo động của Hà Nội là một chủ đề làm nóng bên lề Tọa đàm môi trường với chủ đề “Khoa học và Đổi mới sáng tạo vì Tương lai Bền vững”, diễn ra chiều 04/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025. Theo các nhà khoa học quốc tế, xe điện chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.