Các trường hợp bị cấm kết hôn

Thứ ba, ngày 13/11/2012 07:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xin luật sư cho biết các quy định của pháp luật về các trường hợp nam nữ không được kết hôn. (Nguyễn Thị Phương Anh, Phúc Yên, Hà Nội)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Theo quy định tại Điều 10 Luật Hôn nhân - Gia đình năm 2000 và hướng dẫn chi tiết tại Điều 1 mục C, Nghị quyết số 02/2000/NQ- HĐTP ngày 23.12.2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của luật Hôn nhân - Gia đình năm 2000.

Các trường hợp sau đây bị cấm kết hôn:

1.Người đang có vợ có chồng.

2. Người mất năng lực hành vi dân sự.

3. Giữa những người có dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời.

4. Giữa cha mẹ với con nuôi; giữa những người đã từng là cha mẹ với con nuôi; bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

5. Giữa những người cùng giới tính.

Con dâu, con rể không được nhận thừa kế

Xin luật sư cho biết con dâu, con rể có được nhận di sản thừa kế của bố, mẹ (chồng, vợ) để lại theo quy định của pháp luật không? (Cao Thị Mỹ Duyên, Mai Châu, Hòa Bình)

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Khoản 1 Điều 676 BLDS 2005 về Người thừa kế theo pháp luật quy định như sau: "Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: Cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại".

Theo quy định trên thì con dâu, con rể không được nhận di sản thừa kế theo pháp luật của người chết là bố, mẹ chồng/vợ để lại theo quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem