Cận cảnh cây cầu Ngòi Móng bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai thác ở Hòa Bình

Thứ bảy, ngày 21/09/2024 07:00 AM (GMT+7)
Sau sự cố sập cầu Ngòi Móng trên đường tỉnh 445 (thuộc địa phận phường Kỳ Sơn, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), Sở Giao thông vận tải tỉnh Hoà Bình đã có báo cáo đề nghị phá dỡ, ngừng khai thác công trình để tránh nguy hiểm cho người và phương tiện.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 1.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình, cầu Ngòi Móng được đầu tư xây dựng từ năm 1994 và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1995.

Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 2.

Cầu Ngòi Móng có vị trí xây dựng tại Km0+265, đường tỉnh 445 thuộc phường Kỳ Sơn, TP.Hòa Bình. Cầu có chiều dài 32 m, chiều rộng cầu 4,5 m; bề rộng xe chạy 4m, tải trọng thiết kế H13-X60.

Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 3.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 4.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 5.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 6.

Do thời gian khai thác đã lâu nên hiện nay cầu Ngòi Móng đã xuống cấp. Việc xây dựng cầu Ngòi Móng mới cũng làm thay đổi dòng chảy của suối; cùng với đó quá trình đóng mở cửa xả đáy của Công ty thủy điện Hòa Bình đã tạo dòng xối vào chân mố cầu gây xói lở mố cầu.

Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 7.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 8.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 9.

Sau thời gian mưa lớn xảy ra vào đêm ngày 18/9, rạng sáng ngày 19/9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu. Vào lúc 3 giờ ngày 19/9, cầu có hiện tượng lún mố. Đến 4 giờ 30 phút cùng ngày, đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (phía Quốc lộ 6 - phường Kỳ Sơn) bị lún và trượt về phía lòng suối, tứ nón bị đẩy về phía hạ lưu dẫn đến đường đầu cầu phía đầu tuyến bị lún, dịch chuyển về phía cuối tuyến khoảng hơn 1 m.

Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 10.

Sau khi cầu Ngòi Móng bị sập, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình yêu cầu tổ chức rào chắn bằng tôn chắc chắn ngay ở hai đầu cầu, cấm hoàn toàn không cho người và phương tiện tiếp cận khu vực cầu Ngòi Móng tại Km0+265, đường tỉnh 445.

Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 11.

Cũng trong ngày 19/9, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo đề nghị dừng khai thác, sử dụng cầu Ngòi Móng cũ; tháo dỡ phần công trình còn lại để tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên cầu và dưới gầm cầu.

Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 12.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 13.
Cận cảnh cây cầu bị sập được đề nghị phá dỡ, ngừng khai ở Hòa Bình - Ảnh 14.

Tại thời điểm ghi nhận, bên cạnh cầu Ngòi Móng hiện có một hạng mục cầu thuộc Dự án cấp bách đê ngăn lũ chống ngập úng Pheo - Chẹ hạ du sông Đà, huyện Kỳ Sơn (nay là thành phố Hòa Bình) đang được xây dựng. Cây cầu mới này sẽ thay thế cho cầu Ngòi Móng bị sập.

Phạm Hoài
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem