Cần hơn 21.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng để khép kín vành đai 2 TP.HCM
Cần hơn 21.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng để khép kín vành đai 2 TP.HCM
Vũ Quyền
Thứ năm, ngày 14/09/2023 11:42 AM (GMT+7)
Trong hơn 30.000 tỷ đồng làm 11,3km đường vành đai 2 TP.HCM, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng mất hơn 21.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 2/3 tổng mức đầu tư.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM mới đây đã có văn bản khẩn báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện các dự án khép kín vành đai 2 TP.HCM.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, đường vành đai 2 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 64km, quy mô 6-10 làn xe.
Hiện nay, TP có khoảng 50km được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác, 14km còn lại được chia làm 4 đoạn vẫn chưa hoàn thành.
Trong các đoạn trên, đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa ở TP.Thủ Đức) dài khoảng 2,7km đã được khởi công từ năm 2017, tổng vốn đầu tư 2.765 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án mới đạt 44% khối lượng thì dừng thi công từ tháng 3/2020 do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến, đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công vào năm 2025.
Ngoài ra, 3 đoạn còn lại của đường Vành đai 2 với tổng chiều dài 11,3 km chưa được đầu tư và đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để triển khai thực hiện.
Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5km, Sở GTVT đã cập nhật, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 6.675 tỷ đồng).
Hội đồng thẩm định TP.HCM đã thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp tháng 9 năm 2023. Dự kiến, dự án sẽ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quý II/2025. Dự án sẽ khởi công quý II/2025, thi công, hoàn thành trong quý IV/2026.
Đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,8 km, đã được Sở GTVT hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4.543 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 1.956 tỷ đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách TP (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm); từ đó tham mưu, đề xuất UBND TP xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đề đầu tư thực hiện dự án.
Trong trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách TP (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách).
Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND trình HĐND TP xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án (dự kiến trong quý IV/2023) để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.
Đoạn 4 (từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh) dài 5,3 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60m khoảng 13.190 tỷ đồng.
Hiện nay, Sở GTVT đã cơ bản hoàn thành việc lập Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (theo hình thức đầu tư công). Tuy nhiên hiện nay, TP.HCM chưa dự kiến cân đối được nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027) làm đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng.
Theo Sở GTVT, đoạn tuyến này mang tính chất quan trọng, khi hoàn thành sẽ mở thêm hướng kết nối quận Bình Tân, quận 8 về phía nam TP và ngược lại qua cầu Phủ Định giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A, tăng năng lực lưu thông vận chuyển hàng hóa qua khu vực.
Sở GTVT đề xuất UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND TP bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đoạn này. Trong trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận thực hiện đầu tư đoạn 4 (giai đoạn 1) theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách TP (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách).
Giai đoạn 2 (2026 – 2030) sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9km, tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.