Cao thủ kể chuyện bắt loài cá dữ, ngạnh sắc nhọn trên sông Đà

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 22/02/2020 06:20 AM (GMT+7)
DANVIET.VN. Chỉ với nghề đánh bắt cá và nuôi cá ngạnh trên lòng hồ sông Đà, anh Bùi Văn Chiến ở xóm Tháu (phường Thái Bình, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã có cuộc sống khấm khá khi mỗi năm thu về hơn 200 trăm triệu đồng từ tiền bán các loại cá, trong đó nhiều nhất là cá ngạnh - một loài cá da trơn có ngạnh sắc nhọn, khá hung dữ nhưng thịt vô cùng thơm ngon.
Bình luận 0

Bôn ba bắt cá ngạnh trên sông nước

Xuôi dòng sông Đà nước trong vắt, đến đoạn Đà Giang thuộc phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình trong những ngày cuối đông, chúng tôi tìm đến khu nuôi cá ngạnh của gia đình anh Bùi Văn Chiến, nổi tiếng là một trong những tay nuôi cá và bắt cá cừ khôi có tiếng ở vùng đất xứ Mường này.

Thuyền chúng tôi vừa cập đến lồng nuôi cá, anh Chiến liền nói: “Các bác đến mua cá ngạnh à, nếu mua cá thì chờ tôi một chút...” Chúng tôi liền đáp: “Vâng, nhà anh nuôi nhiều cá không? Bán cho chúng tôi vài cân”. Anh Chiến cười vui: “Tưởng gì, nhiều hơn thế tôi cũng có sẵn, cứ lên bè chơi đã”.

Thấy chúng tôi cầm máy ảnh chụp lách tách, câu chuyện về nghề nuôi cá và đánh bắt cá ngạnh của anh Chiến sau đó càng trở nên rôm rả hơn...

img

Anh Bùi Văn Chiến theo đuổi nghề đánh bắt cá trên dòng sông Đà gần chục năm nay.

Anh Chiến kể với phóng viên báo điện tử DANVIET.VN: "Tôi sinh ra và lớn lên tại xóm chài trên dòng sông Đà. Khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng, nhiều người trong xóm chài đã lên bờ sinh sống. Nhưng do quen với sông nước từ nhỏ nên tôi quyết định bám trụ nơi mình sinh ra. Từ bé đã theo bố mẹ đánh cá trên dòng sông Đà, tôi được truyền cho nhiều kinh nghiệm về đặc tính của các loài cá và kỹ năng đánh bắt cá”.

img

 Cá ngạnh có thịt thơm ngon, săn chắc được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích.

“Đối với cá sông, giá trị nhất vẫn là những loại cá da trơn, trong đó ngon nhất là cá lăng, cá nheo và cá ngạnh. Từ trước đến nay, người dân lòng hồ đánh bắt các loài cá này bằng hình thức thả câu đêm. Cách đánh này tốn nhiều công sức, có lúc hàng trăm lưỡi câu thả qua đêm mới được vài chục con. Đặc tính của cá da trơn như cá ngạnh hay ở trong hang, chúng có thể ở trong hang hàng tháng trời không đi kiếm ăn, vì vậy không dễ gì bắt được loài cá có ngạnh sắc nhọn này", anh Chiến cho biết.

Theo anh Chiến, có những lúc, gặp những con cá lớn rất hung dữ, chúng kéo cả lưỡi câu và cước vào hang nên người đánh cá thường xuyên bị mất lưỡi câu. Chính vì vậy, ngoài đánh bắt cá, anh còn nuôi thêm 4 lồng cá, chủ yếu là cá ngạnh để tăng năng suất và thu nhập cho gia đình. 

Tuyệt chiêu bẫy cá ngạnh bằng lờ

Để đánh bắt được nhiều cá ngạnh, anh Chiến lấy cây luồng về đan lờ đánh bắt trên sông. Từ khi làm được lờ, việc đánh bắt cá ngạnh thuận lợi và năng suất hơn. Ngoài đánh bắt trong khu vực thành phố, anh Chiến còn đi dọc tuyến lòng hồ từ Hòa Bình lên Sơn La, có lần lên tận Lai Châu.

Mỗi chuyến đi như vậy ròng rã hàng tháng trời, nhưng bắt được rất nhiều cá, theo đó thu nhập của anh Chiến cũng tăng cao hơn.

img

 Vào mùa thu hoạch cá, nhiều thương lái đến tận khu nuôi cá của anh Chiến thu mua.

Không chỉ có đan lờ, đánh bắt cá trên sông nước, anh Chiến còn thả nuôi cá ngạnh. Trong quá trình đánh bắt cá, những con cá nhỏ anh sẽ để lại làm giống nuôi trong lồng. Con giống đánh bắt tự nhiên nên rất khỏe mạnh, thịt cá săn chắc và được nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Anh Chiến cho hay: “Cá ngạnh ăn tạp, thức ăn cho chúng rất dễ kiếm. Tôi thường mua các loại lục phủ ngũ tạng của gia súc, gia cầm về băm nhỏ, sau đó thả xuống lồng cho cá ăn. Thời gian nhàn rỗi, tôi lên bờ ruộng đào giun bổ sung thêm thức ăn cho cá. Vì vậy cá ngạnh tôi nuôi trong lồng lớn rất nhanh”.

img

Hiện nay, nhiều nông hộ sinh sống trên lòng hồ Hòa Bình đã bắt đầu chú trọng và tìm hiểu việc nuôi cá ngạnh.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong đánh bắt cá và nuôi cá ngạnh, anh Bùi Văn Chiến hiểu rất rõ về đặc điểm và tập tính của loài cá này.

Anh Chiến chia sẻ: Cá ngạnh có thân trơn láng, không vảy, đầu dẹp bằng, thân và đuôi dẹp bên, có 4 đôi râu, mõm tù. Miệng cá ở phía dưới thân, hình vòng cung, môi trên dày, hàm trên dài hơn hàm dưới. Răng hàm dạng lông nhung, cong, thon dài, co lại phía sau và bị ngắt quãng ở giữa; răng cửa hàm trên rộng, yếu, hình chữ nhật. Lỗ mũi gần mõm hơn mắt, lỗ mũi sau có râu. Lưng và hai bên thân màu xám, bụng màu nhạt. Cá ngạnh là loài có kích thước trung bình, con lớn nhất nặng khoảng 4kg.

img

 Chia sẻ với phóng viên báo điện tử DANVIET.VN, anh Chiến cho hay cá ngạnh hiện được bán với giá 150.000 đồng – 200.000 đồng/kg.

Hiện nay, người nông dân vùng Tây Bắc nói chung, nông dân xứ Mường Hòa Bình nói riêng đã bắt đầu chú trọng và tìm hiểu việc nuôi cá ngạnh, đặc biệt là nuôi trong lồng trên lòng hồ Hòa Bình. Tuy nhiên, việc nuôi này hoàn toàn từ thu gom con giống tự nhiên, mang tính mùa vụ, công nghệ nuôi chưa ổn định và chưa có quy trình nuôi hoàn chỉnh. Đây cũng là một trở ngại đối với sự phát triển của nghề nguôi cá ngạnh.

Theo anh Chiến, cá ngạnh là một trong những loài cá da trơn quý hiếm, thịt cá màu vàng, săn chắc và đặc biệt rất thơm ngon, ngọt thịt nên được người tiêu dùng ưa chuộng, dễ tiêu thụ.

Hiện giá bán cá ngạnh dao động từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/kg, mỗi năm nhờ đánh bắt cá và nuôi cá ngạnh, gia đình anh Chiến thu về gần 200 triệu đồng, xây được nhà cửa khang trang, cuộc sống ngày càng dư giả và sung túc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem