Truyền thông đưa tin các quan chức Ba Lan cố gắng chiếm giữ tòa nhà lãnh sự quán Nga
Theo Polsat đưa tin, các quan chức từ Gdansk, Ba Lan, đã cố gắng chiếm giữ tòa nhà Tổng Lãnh sự quán Nga, nhưng không được phép vào bên trong.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nếu lái xe từ Tam điệp (Ninh Bình) đi Nghệ An, bạn sẽ có hai lựa chọn, hoặc đi trên tuyến cao tốc Bắc Nam đến Diễn Châu, với tốc độ tối đa là 80km/h, hoặc đi theo quốc lộ 1 cũ, với tốc độ tối đa là 90km/h. Điều này, khiến chúng tôi thường gọi đùa các đoạn cao tốc này là “cao tốc tốc độ thấp”. Cái đáng nói ở đây, là cao tốc thì điều kiện giao thông thuận lợi hơn rất nhiều, vì là đường đóng, chỉ dành cho xe ô tô, còn quốc lộ 1 là đường hỗn hợp, có cả xe máy, xe thô sơ, và có cả dân cư ở hai bên đường.
Hôm 6/11, trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, bộ trưởng Bộ GTVT trả lời "Chúng tôi đã điều chỉnh lại quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, dự kiến quý 1/2024 có thể điều chỉnh tốc độ các tuyến cao tốc từ 80 lên 90km/h".
Nhưng vấn đề với các tuyến đường cao tốc không chỉ có chuyện “cao tốc được chạy ở tốc độ thấp”.
Một ví dụ: từ Hà Nội có nhiều tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, và đang được vận hành với các “tiêu chuẩn” hoàn toàn khác nhau, đường cao tốc Bắc Nam từ Pháp Vân đến Cầu Giẽ, với 6 làn đường, vận hành ở tốc độ tối đa 100km/h, từ Cầu Giẽ đi chỉ còn 4 làn, vận hành ở tốc độ tối đa 120km/h. Đại lộ Thăng Long có 6 làn đường, có 6 làn đường, thì 4 làn trong cùng ở tốc độ 100km/h và 2 làn bên ngoài 80km/h. Cao tốc Hà Nội - Hải phòng có 6 làn, vận hành theo làn, tốc độ 4 làn bên trong là 120km/h, hai làn ngoài cùng 100km/h, cao tốc Nội Bài – Lào Cai vận hành ở tốc độ 100km/h. Đường Võ Nguyên Giáp lên sân bay, đoạn dành riêng cho ô tô, có 6 làn, tốc độ tối đa là 80km/h cho 4 làn ngoài cùng và 90km/h cho làn trong cùng…
Tức là, chỉ riêng với chuyện tốc độ vận hành, đã là một thứ hoàn toàn lộn xộn và không có bất kỳ nguyên tắc, quy tắc nào cả.
Đi trên cùng một tuyến cao tốc Bắc Nam, từ Lạng Sơn đến Nghệ An chẳng hạn, người lái xe sẽ phải làm quen với một loạt tiêu chuẩn khác nhau về tốc độ vận hành, đoạn thì 100km/h, đoạn 90km/h và 70km/h (Bắc Giang – Hà Nội), rồi 100km/h (Pháp Vân - Cầu Giẽ), 120km/h (Cầu Giẽ - Cao Bồ), 80km/h (Cao Bồ đến Diễn Châu)…
Không chỉ có vậy, các điểm ra khỏi cao tốc (exit) không chỉ được đặt theo một lối riêng có của Việt nam, là nút giao (interchange/IC) và gọi bằng tên địa danh, thay vì gọi là lối ra/Exit và đánh số như cả thế giới vẫn làm. Trước các lối ra này, trên khắp thế giới, người vận hành cao tốc thiết kế làn riêng cho xe đi ra, từ khoảng 500 m trước lối ra, ở mình thì không có làn riêng như vậy, và các lối ra luôn ùn tắc và rất nguy hiểm, vì dòng xe ra chặn lối các phương tiện khác trên đường.
Cũng không đâu như ở các tuyến cao tốc của chúng ta, khi muốn vượt một xe khác, bạn phải luồn lách, thay vì đi vào làn trong cùng, luôn được vận hành là làn để vượt (take-over lane), giúp cho việc vận hành nhanh và quy củ, an toàn.
Trong một cuộc trao đổi trên VOV Giao thông hồi tháng 5 vừa rồi với giáo sư Bùi Xuân Cậy về thực trạng tổ chức giao thông, tôi đã đặt ra câu chuyện này, và chúng tôi không tìm được lý do, vì sao cho dù ngành giao thông đã có quy chuẩn quốc gia về thiết kế đường cao tốc, nhưng cho đến nay, vẫn không có quy chuẩn quốc gia về vận hành cao tốc.
Ví dụ về tốc độ vận hành, không quốc gia nào làm như chúng ta, khi các tuyến cao tốc vận hành ở tốc độ hoàn toàn khác nhau, theo các cách tuỳ tiện và lộn xộn, phụ thuộc vào ý chí và quyết định hành chính của cơ quan quản lý. Các quốc gia khác đều vận hành đường cao tốc và mạng lưới đường bộ nói chung theo các tiêu chuẩn thống nhất. Ví dụ nếu bạn lái xe từ Amsterdam đi Paris, thì bạn sẽ hiểu rằng, trên đất Hà Lan, tốc độ tối đa sẽ là 100km/h vào ban ngày, và 130km/h vào ban đêm, qua Bỉ tốc độ tối đa sẽ là 120km/h, và trên đất Pháp, sẽ là 130km/h, và không có ngoại lệ, trừ các đoạn đường đang sửa hoặc đang bị hư hỏng.
Các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp như các tuyến chúng ta đang xây dựng không phải chỉ có ở Việt Nam, nhưng các quốc gia khác có thể vận hành ở tốc độ cao hơn, an toàn hơn, và giúp cho người lái xe thoải mái hơn, chính là nhờ việc vận hành, tổ chức giao thông một cách khoa học.
Đã đến lúc, ngành giao thông vận tải cần làm nhiều hơn việc nâng tốc độ cao tốc lên ngang với đường bình thường, và cần phải xây dựng bộ quy chuẩn quốc gia về vận hành, tổ chức giao thông trên cao tốc, và tất nhiên, cũng nên quan tâm cả đến việc vận hành, tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ khác, vốn đang lộn xộn, thiếu khoa học chẳng kém, và là nguồn cơn của thiếu an toàn.
Theo Polsat đưa tin, các quan chức từ Gdansk, Ba Lan, đã cố gắng chiếm giữ tòa nhà Tổng Lãnh sự quán Nga, nhưng không được phép vào bên trong.
Một trung tâm mua sắm ở Trung Quốc đã lắp loại kính đặc biệt trên cửa các buồng vệ sinh nam, có khả năng chuyển sang trạng thái trong suốt khi phát hiện người hút thuốc bên trong, động thái này nhận được nhiều lời khen ngợi trên mạng.
Đang chuẩn bị hàng hóa vào sáng sớm, người phụ nữ 49 tuổi bất ngờ ngã gục khi chạm tay vào cột mái che của sạp hàng trên đường Lê Minh Nhựt, xã Tân Thông Hội, TP.HCM.
Giữa bối cảnh đất nước xảy ra biến động chính trị và xâm lăng ngoại bang, ông Nghè Đông Tác - Tiến sĩ Nguyễn Văn Lý vẫn giữ khí tiết thanh cao, giáo hóa hậu sinh, can gián vua khỏi sai lầm, trọn vẹn đạo lý, xứng đáng là một kẻ sĩ Bắc Hà.
Giai đoạn 2024 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khi Đề án một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp chính thức lan tỏa mạnh mẽ. Tại Cần Thơ, sự cộng hưởng giữa tư duy sản xuất xanh của người nông dân và dòng vốn tiếp sức kịp thời từ Agribank đang tạo nên những giá trị vượt bậc.
Sau nhiều năm điều tra, vụ chung cư CT6 Kiến Hưng quay lại điểm xuất phát khi Viện KSND TP. Hà Nội ban hành cáo trạng truy tố ông Lê Thanh Thản cùng các bị can liên quan, chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử.
Ngày 25/12 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup đã chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh…
Phát biểu kết luận tại Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp số 01 giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, an toàn thực phẩm là yếu tố then chốt để xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh. Phó Thủ tướng yêu cầu trong giai đoạn tới, cần tập trung vào chuyển đổi số, siết chặt khâu bảo quản, vận chuyển và xã hội hóa nguồn lực giám sát.
Sau 5 năm triển khai quyết liệt, Chương trình phối hợp số 01 giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tạo ra một "làn sóng" thay đổi nhận thức mạnh mẽ. Hơn 18 triệu lượt hội viên, nông dân và phụ nữ đã được lan tỏa tinh thần sản xuất, kinh doanh nông sản chất lượng, an toàn, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Cùng với việc đề xuất tăng lương cơ sở trong năm 2026, Bộ Nội vụ cũng đang gấp rút hoàn thiện các thang, bảng lương, gắn với vị trí việc làm, trong đó có bảng lương của lực lượng vũ trang mới để cải cách tiền lương trong thời gian tới.
Chia sẻ tại Tọa đàm với chủ đề: “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức”, anh Hoàng Ngọc Vũ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc bản đồ Bảo Châu (chi nhánh Lạng Sơn), người khởi nghiệp với mô hình ươm loài cây quý, cây hoàng đàn tuyết nhấn mạnh: Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao cần bắt đầu từ quy mô nhỏ, trang bị kiến thức vững chắc, kiên trì từng bước và không ngại thất bại để có thể đi đường dài.
Sự phát triển của giao dịch số đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng các nền tảng tích hợp nhiều tiện ích trong một ứng dụng duy nhất. Ngân hàng số Digimi của BVBank được phát triển theo định hướng này, cung cấp các chức năng thanh toán, đầu tư, bảo hiểm và di chuyển trong một chạm, phù hợp xu hướng giao dịch không tiền mặt ngày càng phổ biến.
Cuộc đua Quả bóng vàng Việt Nam 2025 được nhận định là cuộc đua song mã giữa Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Đình Bắc, ai xứng đáng hơn được vinh danh cho danh hiệu này?
Nguyên nhân ban đầu được xác định do xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông. Đối tượng Nguyễn Xuân Thường đã dùng kéo rồi ra tay tấn công vợ với tính chất côn đồ, hung hãn.
Giá vàng hôm nay trưa 25/12, vàng SJC và nhẫn đồng loạt giảm mạnh theo xu hướng thế giới. Nhà vàng tiếp tục hạn chế số lượng bán ra, trong khi người mua xếp hàng dài.
Đêm tân hôn, tôi nằm trằn trọc, nhìn lên trần nhà trắng toát, không tài nào ngủ được.
Trong thời kỳ đầu dựng nghiệp, Tào Tháo mượn ngọn cờ nhà Hán để xây dựng lực lượng, chiêu tập nhân tài, nhưng Tào Tháo chưa bao giờ có thể thoải mái sử dụng đám nhân tài đó, mà luôn luôn phải kiềm chế, nghi kỵ. Tào Tháo cần bảo đảm họ phục vụ lợi ích của Tào Tháo chứ không phải nhà Hán.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, điểm đột phá then chốt của Thủ đô trong thực hiện Nghị quyết 57 không nằm ở số lượng dự án hay ưu đãi, mà ở chuyển dịch tư duy thể chế: từ “hỗ trợ định kỳ” sang “kiến tạo đầu tư cho đổi mới sáng tạo”, lấy kết quả và tác động thực chất làm thước đo.
Ngày 23/12, quân đội thông báo hai chiến binh thuộc Lữ đoàn 93 mang mật danh Bars và K2 đã trở về an toàn cùng một tù binh Nga sau khi giữ vững vị trí gần Konstantynivka trong 130 ngày.
Ca sĩ Đức Phúc phát hiện sự thật không ngờ khi tìm đến nhà tài xế xe công nghệ trong câu chuyện đáng thương lan truyền mạng xã hội mấy ngày qua.
Những chú chim chào mào đã có cơ hội thể hiện được giọng hót tại Hội thi chim đấu hót nghệ thuật do Chi hội Chim cảnh tỉnh Cà Mau tổ chức vào ngày 14/12 vừa qua.
Cầu thủ nhập tịch của ĐT Malaysia là Imanol Machuca đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi xuất hiện trong một buổi tập của CLB cũ San Lorenzo. Điều đáng nói, Machuca vẫn đang chịu án treo giò 12 tháng từ FIFA.
Em trai Ánh Viên, kình ngư Nguyễn Quang Thuấn tỏ ra bẽn lẽn khi được các fan hâm mộ nữ săn đón khi anh tranh tài tại giải Giải VĐV xuất sắc quốc gia 2025 ở TP.HCM.
Năm 2025, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức do tác động của biến đổi khí hậu, biến động thị trường, ngành Nông nghiệp và Môi trường vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều kỷ lục mới trong sản xuất được xác lập. Nhân dịp này, Dân Việt xin bình chọn 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành Nông nghiệp và Môi trường trong năm 2025.
Trước tình trạng xe tải chở đất, phế thải san lấp trái phép trên đất nông nghiệp tái diễn, lực lượng chức năng xã An Khánh (Hà Nội) cho biết sẽ phối hợp với công an tổ chức “mật phục” tại khu vực Đồng Giường nhằm bắt quả tang, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế. Hiện dự án đang được đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và triển khai các bước đầu tư theo kế hoạch.
Trong xu thế phát triển bền vững toàn cầu, Nam A Bank đã khẳng định vị thế tiên phong tại Việt Nam khi song hành thực thi chiến lược "Số hóa và Xanh hóa". Với việc triển khai thực hành ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị), ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.
Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, dân nuôi gà đồi ở xã Tân Khánh, tỉnh Thái Nguyên (địa bàn huyện Phú Bình trước đây) đã mạnh dạn liên kết, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và từng bước chuyển sang nuôi gà đồi theo hướng an toàn, hữu cơ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định đầu ra.
Sáng ngày 25/12, tại Hà Nội, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chính sách và mô hình chuyển đổi số nông thôn: Thực trạng và giải pháp".
Lở mồm long móng (Foot-and-Mouth Disease – FMD) từ lâu đã được xem là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất đối với ngành chăn nuôi gia súc trên toàn thế giới. Với tốc độ lây lan nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng và khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, FMD luôn là mối đe dọa thường trực đối với người chăn nuôi, đặc biệt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như tại Việt Nam.