Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Mùa mưa, dịch bệnh, giá vật liệu "phi mã" cản trở tiến độ
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Mùa mưa, dịch bệnh, giá vật liệu "phi mã" cản trở tiến độ
P.V
Thứ sáu, ngày 04/06/2021 14:10 PM (GMT+7)
Mùa mưa, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại phía Nam, nguồn vật liệu khan hiếm, nhà cung cấp tìm cách ghim hàng, giá vật liệu liên tục tăng cao… ảnh hưởng lớn đến chất lượng cũng như tiến độ của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hiện nay, miền Nam bước vào mùa mưa, đây là một trong những trở ngại làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công của dự án. Các nhà thầu đang phải tích cực tăng cường tập kết vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị và tăng ca thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.
Theo báo cáo của Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, một số đoạn nền đường đã hoàn thành công tác dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: thi công lớp nền thượng K98, móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố nhựa nóng, bê tông nhựa… Gói thầu bê tông nhựa đang triển khai thảm đại trà gia cố nhựa nóng. Gói thầu an toàn giao thông đã đúc xong giải phân cách giữa, móng hàng rào lưới B40, cột và móng hàng rào dây thép gai… đang lắp dựng tại hiện trường. Hệ thống điện chiếu sáng đã đúc được 506/660 móng cột và đang triển khai lắp đặt ngoài công trường.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, trong đó 40km phải xử lý bằng biện pháp cắm bấc thấm và gia tải. Thời gian qua, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành gia tải, đủ thời gian lưu tải theo thiết kế nhưng vẫn phải chờ thêm 2-4 tháng mới có thể dỡ tải được, do tốc độ lún những tháng cuối cùng vẫn còn cao (> 10mm/tháng).
Đồng thời, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguồn vật liệu khan hiếm, vật liệu tăng giá và một số nhà cung cấp có dấu hiệu om hàng đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tính từ cuối quý IV/2020 và đặc biệt là trong 4 tháng đầu năm 2021, giá vật liệu xây dựng trên thị trường có chiều hướng tăng cao so với cùng kỳ. Khảo sát thị trường cho thấy mặt bằng chung giá các loại vật liệu xây dựng tăng khoảng 25% so với đầu năm, riêng giá thép tăng khoảng 40-45%. Giá thép xây dựng tăng một cách "phi mã" khiến các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.
Ông Hồ Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: "Do nguyên nhân nguồn vật liệu khan hiếm, giá vật liệu tăng giá cao so với hợp đồng đã ký kết ban đầu nên một số nhà cung cấp huỷ hợp đồng chấp nhận chịu phạt dẫn đến thiếu vật liệu, cùng với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch thi công, tiến độ, chất lượng của dự án".
Đicùng khó khăn trong biến đổi khí hậu, nguồn vật liệu khan hiếm và tăng giá đột biết thì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài chưa có hồi kết đã gây khó khăn trong việc huy động vật tư, máy móc thiết bị, nhân sự, cũng như công tác tổ chức thi công trên công trường. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các địa phương lân cận, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự bùng phát của ổ dịch mới tại Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Nhà đầu tư thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; phối hợp với địa phương kiểm soát chặt các nhà thầu, công nhân... trở về từ các tỉnh, thành có ca mắc Covid-19 nhằm không để dịch lây lan ra cộng đồng.
Do phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của địa phương mà việc tập kết nguyên vật liêu từ các khu vực về dự án gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian hơn, đồng thời việc huy động nhân sự của dự án cũng bị ảnh hưởng do yêu cầu cách ly. Những nguyên nhân này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ chung của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.