Tử vi ngày mai: 3 con giáp tăng mạnh về tài lộc sau ngày Đông chí, đột phá sự nghiệp vào năm 2026
Theo tử vi ngày mai, 3 con giáp đột phá sau Đông hí, năm 2026 sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu, sự nghiệp phát triển, của cải đầy tay.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Lưu Quang Vũ viết kịch trong thời gian gần một thập niên, từ năm 1978 với kịch bản”sống mãi tuổi 17” ( theo một số tài liệu cho biết thì kịch bản này Vũ viết lại từ kịch bản của Vũ Duy Kỳ với nguyên mẫu là người anh hùng Lý Tự Trọng) và kịch bản sau cùng là “Linh hồn của đá”. Trong gần chục năm đó, nhà viết kịch tài năng khi qua đời ở tuổi 40 đã cho ra trên dưới 50 kịch bản, gần hết được các đoàn kịch trong cả nước dàn dựng.
Thủa sinh thời, kịch bản của Vũ đều được các đoàn kịch, nhà hát và khán giả toàn quốc ưa thích. Đến nay, sau ba thập niên Lưu Quang Vũ đã vĩnh biệt chúng ta,và ngay cả lúc này, khi sân khấu đang ít nhiều có dấu hiệu thoái trào bởi sự thưa vắng, quay lưng của khán giả, tình yêu kịch, sự hấp dẫn bởi kịch Lưu Quang Vũ ở những người làm kịch và xem kịch vẫn gần như nguyên vẹn.
Vì sao lại có hiện tượng này?
Để cắt nghĩa một cách khách quan và thấu đáo chúng ta hãy trở về thời gian, hoàn cảnh xã hội khi Lưu Quang Vũ viết kịch.
Lực đẩy của thời kỳ đổi mới
10 năm, từ 1978 - 1988 là thời gian Lưu Quang Vũ thăng hoa khi liên tục cho ra đời những kịch bản làm lay động lòng người, nuôi sống hàng trăm đoàn kich, nhà hát trong cả nước, chính là giai đoạn xã hội Việt Nam ta mặc dù vừa thoải khỏi chế độ bao cấp nghiệt ngã, thống nhất đất nước- non sông quy về một mối. Song sự thiệt hại về người và của do cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, phía Tây Nam cùng những di sót của thể chế bao cấp và những sai lầm của chính sách giá lương tiền càng khiến đời sống cán bộ, nhân dân gần như chạm đáy về những khó khăn vật chất cũng như tinh thần.

Nhưng mặt khác, vào những năm đó trong tư tưởng, văn hóa, xã hội đã có những bước đổi mới đáng mừng. Dấu hiệu của sự đổi mới này là sự thông thoáng trong quản lý xã hội với việc cho phép kinh doanh các nhà hàng ăn uống, karaoke, các tụ điểm vui chơi giải trí…Trên báo chí đã xuất hiện những tác phẩm dám nhìn thẳng vào sự thật, phản ánh hiện thực khách quan thay vì sự tô hồng, ca ngợi một chiều trước đây. Những “Cái đêm hôm ấy đêm gì”,” Linh nghiệm”, bài thơ “Nhân dân”, các truyện ngắn “Chuyện quan trọng của bà Cả Đào”…ra đời và cuốn hút được người đọc.
Trong lĩnh vực thưởng thức nghệ thuật, bên cạnh sự còn hạn hẹp của các phương tiện, loại hình giải trí thì cùng với vô tuyến truyền hình từng bước phát triển thì sân khấu – một loại hình được nhân dân ưa thích cũng bắt đầu được cởi trói khi chấp nhận những vở diễn đổi mới về đề tài. Đây cũng là giai đoạn chức năng “thánh đường” cuả nghệ thuật sân khấu nước ta bước đầu được khẳng định.
Không ít vở diễn thu hút được đông đảo người xem, vì phản ảnh được mâu thuẫn trung tâm của xã hội, nỗi bức xúc của dư luận, nói được ít nhiều tiếng nói của nhân dân, dự báo, đưa ra những thông điệp mà người dân đang khao khát được nghe, được thấy. Những vở diễn có thể nói mở đầu cho thời kì hoàng kim của sân khấu như ”Nhân danh công lý”, “Đêm trắng”,“Hà Mi của tôi”,”Bắn chết con vịt trời”…đã được người xem đón nhận nồng nhiệt.

Đây chính là môi trường, hoàn cảnh mầu mỡ, thuận lợi cùng với tài năng vượt trội của Lưu Quang Vũ đã tạo nên sự đâm hoa kết trái xum xuê cho dòng kịch của Vũ chiếm lĩnh sân khấu, thu hút người xem. Với những kịch bản mang yếu tố chính luận như “Tôi và chúng ta”,”Khoảnh khắc và vô tận”…đã phản ánh một cách trung thực một xã hội duy ý chí, bóp nghẹt quyền sống, quyền làm người, nói hộ người xem những khát vọng về một cuộc sống bình đẳng, quyền sống con người được tôn trọng.
Với những kịch bản mang yếu tố hài, hay gỉa cổ, cổ tích như ”Bệnh sĩ”, “Ông không phải là bố tôi”,”Hồn Trương Ba da hàng thịt”…đã phê phán sự cổ hủ, sĩ diện hão, ưa thành tích, vô trách nhiệm với số phận con người của một thời bao cấp, mang lại tiếng cười sảng khoái sau những tháng năm ngột ngạt của nền quản lý hà khắc, lấy lý trí chủ quan thay cho sự chấp nhận quy luật khách quan.

Bản lĩnh vượt lên rào cản
Cũng cần phải nói, giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới vào những năm cuối thập niên 80 đó, sự quản lý sân khấu, cũng như sự kiểm duyệt kịch bản thực sự phù hợp và có bản lĩnh nên mới chấp nhận cho ra đời cả một chuỗi những kịch bản đa phần đều động chạm đến những vấn đề mà hôm nay gọi là “nhậy cảm”. Lãnh đạo các đơn vị kịch hồi đó chưa bị mặc cảm bởi một sự sợ vô hình nào đấy khi chọn kịch bản dàn dựng. Nhân chuyện nói về kịch của Vũ, tôi nhấn mạnh điều này để thêm một lần phản đối quan điểm cho rằng “giai đoạn hiện nay thiếu vắng các kịch bản hay”. Có may mắn được dự nhiều trại sáng tác, tôi được biết trong các trại sáng tác có không ít các kịch bản hay, hấp dẫn đủ sức kéo khán giả đến rạp, nhưng vì nhiều lý do, trong đó có lý do vì sự “sợ bóng sợ gió” nên không ít đơn vị sân khấu đã gạt bỏ những kich bản hay để dựng những kịch bản yếu về chất lượng nhưng an toàn.
Trở lại kịch của Lưu Quang Vũ. Có thể nói gần 50 kịch bản của ông có tỉ lệ lớn các kịch bản hay, hấp dẫn.
Vậy, tiêu chí của kịch bản hay là gì?
Cũng như mọi loại hình nghệ thuật khác tiêu chí để khẳng định một kịch bản hay, có giá trị đều có sự thống nhất cao. Đó là sự hòa quện chặt chẽ giữa chủ đề tư tưởng, nội dung phản ảnh gắn liền với một hình thức nghệ thuật xuất sắc cách tân phù hợp với nội dung. Trong phạm trù của một kịch bản sân khấu chất lượng về mặt nội dung là bộc lộ được tiêu chuẩn của yếu tố thánh đường- Phản ảnh được mâu thuẫn trung tâm của xã hội, thời đại, thỏa mãn được những gì mà đông đảo khán giả đang muốn phản ảnh, phơi bày,quan tâm, đưa ra được những thông điệp, dự báo. Từ tiêu chí về tác phẩm hay như vậy tôi có thể khẳng định. Về mặt nội dung tư tưởng, mặt bằng của thực tế cuộc sống được phản ảnh trong kịch Lưu Quang Vũ đều khiến tác phẩm của ông đạt được yêu cầu của những kịch bản xuất sắc, chất lượng cao.

Cảnh trong vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"
Sức sáng tạo vô biên của khối óc tài hoa
Còn về mặt nghệ thuật. Được kế thừa tố chất từ người cha từng là một tác giả lành nghề trong sân khấu, lại có thời gian từng trải, lăn lộn trong môi trường sân khấu ( Vũ từng là phóng viên của tạp chí Sân khấu) với một vốn sống phong phú khi thủa thiếu thời ông trải qua nhiều nghề nghiệp để kiếm sống đã mang lại, tích tụ cho ông thực tế sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Và cao hơn cả với phản xạ nhanh nhậy của một nhà thơ, năng khiếu sân khấu bẩm sinh đã tạo nên một kịch tác gia Lưu Quang Vũ đón bắt được nhiều âm hưởng cuộc sống kể cả những tia sáng còn mong manh của sự ra đời một hiện tượng xã hội. Vì vậy, nếu đọc lại kết hợp với việc xem lại các kịch bản của Lưu Quang Vũ, bản thân tôi có thể khẳng định- Về mặt hình thức viết kịch,cho đến nay làng sân khấu Việt Nam chưa ai đạt được tay nghề cao như ông.
Với tư cách là tác giả sân khấu, tôi cho rằng điểm mạnh nhất của kịch tác giả Lưu Quang Vũ ngoài sự nhanh nhậy trong cách chọn đề tài, nắm bắt được sự biến động của mâu thuẫn cuộc sống ngay từ khi nó manh nha (điều này gọi theo giọng báo chí là tính thời sự) thì Vũ cực kì có năng khiếu trong việc tìm ra và phát triển mâu thuẫn kịch theo phương pháp kết cấu kịch cổ điển- Phương pháp của trường phái Xtanilaspxki- (chỉ ra mâu thuẫn, phát triển và kết thúc).

Cảnh trong vở "Hoa cúc xanh trên đầm lầy"
Viết kịch theo trường phái này hiện này theo tôi có nhà văn Xuân Đức với tư cách là nhà viết kịch là nổi trội hơn cả. Chính lối thể hiện, triển khai này giúp đạo diễn và diễn viên dễ dàng thể hiện được ý tưởng của tác giả cũng như nội dung, diễn biến của kịch bản Lưu Quang Vũ. Tôi từng chứng kiến không ít vở diễn dựng theo kịch bản của Lưu Quang Vũ, dấu ấn của các đạo diễn rất ít. Ở những vở diễn này chúng tôi thường nói đùa “Vũ tài dựng và triển khai mâu thuẫn và chuyện kịch hấp dẫn đến độ chỉ cần đọc kịch bản của Vũ đã thành một vở diễn”.
Bên cạnh những kịch bản có kết cấu kinh điển theo trường phái Xtanilapxki thì tài năng của Lưu Quang Vũ còn phát sáng, bộc lộ ở một số kịch bản được viết theo phương pháp hoàn toàn khác. Và theo tôi đây chính là những kiệt tác để đời trong gia tài kịch bản của Vũ. Đó là “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” một vở kịch giả tưởng duy nhất của Vũ (cho đến nay kịch bản viết theo hình thức giả tưởng được dựng ở nước ta ngoài ‘Hoa cúc xanh trên đàm lầy”, chỉ còn “Linh hồn đông lạnh” hài kịch “Con người là thế nào”.

Cảnh trong vở "Ai là thủ phạm"
Dòng kịch lạ và xứng đáng cho tài năng sáng tạo nữa của Vũ là khi ông khai thác văn học dân gian và kế thừa tinh hoa của sân khấu cha ông đó là kịch bản ”Lời nói dối cuối cùng “và nhất là”Hồn Trương Ba da hàng thịt”. Sự lung linh, sinh động kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực và hư, giữa xưa và nay thêm một lần khẳng định tài năng đa dạng của Vũ trong lĩnh vực sân khấu và cũng thêm một lần cắt nghĩa vì sao kịch Vũ có sức hấp dẫn lâu dài với người xem.
Theo tử vi ngày mai, 3 con giáp đột phá sau Đông hí, năm 2026 sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu, sự nghiệp phát triển, của cải đầy tay.
Các nhà khoa học đã giải mã được những đoạn văn mới của bản thảo Qumran, một hiện vật đã mãi mãi chia rẽ giới học giả Kinh Thánh thành hai trường phái trước và sau. Trong gần một thế kỷ, các chuyên gia trên khắp thế giới đã tranh luận sôi nổi về bản thảo này. Nhưng chìa khóa để hiểu chúng nằm ở một từ duy nhất.
Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam gặp lãnh đạo Cao Bằng, đề xuất giải pháp xử lý sạt lở và phát triển kinh tế-xã hội bền vững cho tỉnh.
Tại phường Hà Huy Tập, tỉnh Hà Tĩnh diện tích trồng rau gia vị (rau thơm) được nhân rộng qua từng năm. Hiện có hơn 2,5 ha các loại rau gia vị các loại, phổ biến như rau kinh giới, rau tía tô, húng quế… được trồng theo hướng hữu cơ, tập trung nhiều trong các hộ gia đình và vùng trồng rau tập trung ở tổ dân phố La Xá.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam gọi tác giả Peter Pho là người đi qua đời sống này với bản chất và tinh thần của nước và gió.
Xã Mường Đun cũ, nay là xã Sáng Nhè (tỉnh Điện Biên) từ lâu đã được biết đến là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm bản địa. Trong đó, giống vịt bầu cổ ngắn không chỉ gắn bó với đời sống sản xuất của người dân, mà còn từng bước khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường.
Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình vừa chủ trì phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý hai hộ kinh doanh lưu trữ hơn 1,2 tấn thực phẩm đông lạnh gồm nội tạng lợn, chân gà, thịt bò...không rõ nguồn gốc và đã quá hạn sử dụng.
Tân Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trên cương vị mới sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, khiêm tốn học hỏi để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Đô vật Cấn Tất Dự được xem là “vô đối” ở đấu trường SEA Games. Suốt 6 kì Đại hội, anh đã 6 lần lên đỉnh SEA Games tạo kỷ lục khó vượt qua với bất kỳ đô vật nào.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thẩm định giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân, trong đó làm rõ đối tượng, tiêu chí xét duyệt và thứ tự ưu tiên.
Mục tiêu chính của Mỹ là giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và khôi phục sự ổn định chiến lược trong quan hệ với Nga, cựu chuyên gia phân tích của CIA, Ray McGovern nhận định.
Mới đây, những video và hình ảnh về đồi hoa hướng dương ở Nghệ An trở nên viral khắp mạng xã hội với số lượt xem lên tới hàng chục nghìn. Thậm chí, có người xuýt xoa rằng khung cảnh chẳng khác gì được tạo nên từ AI (trí tuệ nhân tạo), hoặc từ thiên đường bước ra.
Chỉ sau hai ngày "Avatar 3: Lửa và tro tàn" đã nhanh chóng tiến sát mốc 100 tỷ đồng doanh thu, bao gồm cả suất chiếu sớm và lượng vé đặt trước.
Sau 57 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - tiền thân là Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương) đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử của nền nông nghiệp Việt Nam. Cuộc gặp của các thế hệ lãnh đạo không dừng ở việc nhìn lại chặng đường đã qua, mà là dịp để doanh nghiệp xác lập rõ hơn con đường phát triển trong giai đoạn mới.
Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc và khảo sát thực địa tại tỉnh Ninh Bình nhằm rà soát Đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ và phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
Nghệ sĩ Ưu tú Lan Anh chia sẻ lý do không cho học trò Nguyễn Phương Anh tham gia các cuộc thi ca hát trong nước ở thời điểm sớm hơn.
AFC họp về cầu thủ nhập tịch “lậu” của Malaysia; HLV Liverpool cập nhật chấn thương của Isak; ĐT futsal Việt Nam về nước sau SEA Games 33, hướng tới VCK futsal châu Á 2026; Trở lại châu Âu, Thiago Silva cập bến đỗ bất ngờ; M.U nợ hơn 1 tỷ USD.
HĐND TP Đà Nẵng vừa ban hành Nghị quyết số 52/NQ-HĐND, quyết định tổng số 9.046 người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn, đồng thời tiếp tục áp dụng các quy định hiện hành về mức phụ cấp và giao UBND TP tổ chức triển khai, điều chỉnh phù hợp thực tế.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Vũ (SN 2006; thường trú tại: xã Tu Vũ, tỉnh Phú Thọ).
HLV Kim Sang-sik thừa nhận "muốn độn thổ" khi U22 Việt Nam bị U22 Thái Lan dẫn 0-2. Ông hé lộ bí quyết tâm lý giúp học trò ngược dòng giành HCV SEA Games 33 đầy cảm xúc.
Tổng thống Zelensky tuyên bố, các đối tác châu Âu của Ukraine đang bắt đầu “giữ lại” tên lửa phòng không cho chính mình thay vì viện trợ cho Ukraine vì bị Nga đe dọa, theo Ukrinform.
Thời gian gần đây, Lê Trung Khoa bị cáo buộc móc nối, câu kết với nhiều đối tượng phản động khác như Vũ Quốc Phương, Vũ Quốc Dụng, Nguyễn Văn Đài... công khai tiến hành các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam.
Chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở được giảm 70% chỉ áp dụng đối với trường hợp đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở được xác định khi công nhận quyền sử dụng đất mà chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.
Nữ NSƯT Minh Trang vừa đăng bài viết chúc mừng thành tích học tập của con gái duy nhất.
Quy hoạch vùng trồng bài bản, lựa chọn cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và đẩy mạnh liên kết tiêu thụ là cách xã Bản Lầu (tỉnh Lào Cai) đưa nông sản thoát khỏi cảnh "được mùa, mất giá". Với hàng nghìn hecta chè, dứa, chuối, vùng đất biên giới này đang khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển nông nghiệp hàng hóa.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết của Bộ Công Thương mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào các khâu sản xuất của tập đoàn lớn, doanh nghiệp FDI; tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc nguồn cung bên ngoài.
Trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông TP Đà Nẵng (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai nhiều mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực chăn nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và từng bước hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững.
Ngày 20/12, ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Petrovietnam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xã Sín Chải, là một trong những địa phương có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt bậc nhất của tỉnh Điện Biên. Đất sản xuất manh mún, chủ yếu là núi đá tai mèo, giao thông cách trở khiến đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây gặp vô vàn khó khăn.