Chiếm đoạt tài sản “quan bà”

Thứ ba, ngày 04/12/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vilma Bautista từng là thư ký riêng của cựu đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos, vừa bị một tòa án Mỹ ở New York buộc tội ăn cắp 4 bức tranh quý mà “quan bà” từng mua.
Bình luận 0

Vilma nay 74 tuổi sống ở New York, bị buộc tội buôn lậu tranh nghệ thuật ăn cắp và trốn thuế, kiếm được hàng triệu USD từ những bức tranh theo trường phái Ấn tượng.

Cáo trạng nêu Vilma cướp số tranh này sau khi nhân dân Philippines thực hiện cuộc “cách mạng nhân dân” lật đổ Tổng thống Ferdinand Marcos (chồng bà Imelda) hồi năm 1986: Vilma đã cùng hai cháu trai Chaiyot Jensen Navalaksana 37 tuổi và Pongsak Navalaksana 40 tuổi cướp số tranh nổi tiếng ở lãnh sự quán Philippines ở khu Manhattan (New York), nơi bà ta là thư ký thứ nhất của đoàn ngoại giao Philippines ở LHQ, hưởng mức lương 3.000USD. Năm ấy, báo New York Times mô tả Vilma là người ăn nói nhỏ nhẹ, là bạn tâm tình, người đại diện và là “tai mắt” của Imelda.

img

Đến tháng 9.2010, Vilma bán bức “Le Bassin aux Nympheas” của danh họa Monet cho một gian triển lãm ở London được 32 triệu USD. Vilma còn bí mật giữ các bức L'Eglise et La Seine a Vetheuil” của Monet, “Langland Bay” của Alfred Sisley và “Le Cypres de Djenan Sidi Said” của Albert Marquet. Cáo trạng còn nêu Vilma giả chữ ký của Imelda lên một giấy xác nhận Vilma được quyền bán các bức tranh. Vilma được cho đóng số tiền bảo lãnh tại ngoại 175.000USD chờ ngày hầu tòa.

Công tố viên nói vụ này soi rọi vì sao các bức tranh bị mất từ hơn 25 năm qua. Ngay sau khi vợ chồng Marcos bị lật đổ và phải sống lưu vong, chính quyền nữ Tổng thống Corazon Aquino đã hủy hộ chiếu ngoại giao của Vilma, báo động với cơ quan di trú Mỹ rằng Vilma có thể nắm thông tin về số tài sản của vợ chồng Marcos. Philippines đã tuyên bố số tranh bị “hôi của” là tài sản quốc gia. Chúng được Imelda mua lúc chồng còn cầm quyền, nên Imelda đang tranh chấp với chính phủ về quyền sở hữu. Manila đã buộc tội tham nhũng đối với vợ chồng Marcos, đòi họ bồi thường hàng chục tỷ USD.

Từng là ca sĩ và hoa hậu Phillipines, Imelda Remedios Visitacion Trinidad Romualdez quen nghị sĩ Marcos năm 1953. Lúc đó, ông đã 35 tuổi còn bà 24 tuổi. Sau 11 ngày làm quen, họ làm đám cưới trong lúc ông nuôi tham vọng trở thành tổng thống. Năm 1966, họ dọn vào Dinh tổng thống. Imelda nổi tiếng sống xa hoa lãng phí, gồm việc mua những bức tranh nghệ thuật đắt giá, quần áo và đồ kim hoàn. Imelda sở hữu 1.220 đôi giày mà nhiều đôi bà chưa hề mang.

Thông tin khác nói số giày của bà phải là 3.400 đôi cùng 500 bộ váy đắt tiền. Trong 20 năm cầm quyền, Marcos rút ruột công quỹ hàng tỷ USD. Tài sản của vợ chồng bà ước tính 50 tỷ USD. Marcos đã qua đời vì suy thận và đau tim hồi năm 1989, được vợ đem xác từ Hawaii về quê nhà để chôn cất, rồi bà tạc tượng sáp chồng đặt trong một quan tài bằng kính và xây lăng ở tỉnh Ilocos Norte. Imelda cùng 3 người con được phép hồi hương năm 1991, từng tranh cử tổng thống năm 1992 và 1998 nhưng không thành. Năm 2010 ở tuổi 80, Imelda trúng một ghế nghị sĩ ở hạ viện cho đến nay.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem