Chọn xong nhà thầu sửa chữa Cầu Đoan Hùng bằng phương án phức tạp
Chọn xong nhà thầu sửa chữa Cầu Đoan Hùng - Phú Thọ bằng phương án phức tạp
Thế Anh
Thứ năm, ngày 27/08/2020 09:59 AM (GMT+7)
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện tại, hàng loạt vết nứt trải dài trên mặt cầu Đoan Hùng trên QL2, địa phận huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, dưới gầm cầu, dài đến 1m. Chân móng cầu đã bắt đầu gỉ sét, lộ nguyên những thanh sắt bên trong, tiềm ẩn nguy cơ đổ sụp bất cứ lúc nào.
Cụ thể, Cầu Đoan Hùng là công trình giao thông được xây dựng từ năm 1982, đi vào hoạt động năm 1984. Đây là cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, đảm bảo lưu thông liên tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc theo quốc lộ 2. Dù được sửa chữa, gia cố nhiều lần, nhưng do đã được xây dựng từ lâu, lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, nên cầu Đoan Hùng vẫn xuống cấp nghiêm trọng.
Việc cầu Đoan Hùng xuống cấp nghiêm trọng khiến cho đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh tế xã hội tại địa phương gặp nhiều khó khăn do giao thông đi qua khu vực này bị tạm dừng hoạt động các phương tiện được phân luồng đi theo các hướng khác để đảm bảo an toàn.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, khắc phục, nâng cấp, sửa chữa cầu Đoan Hùng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Cục Quản lý đường bộ 1, phân luồng, triển khai sửa chữa cầu Đoan Hùng đối với ô tô từ 3 trục trở lên và xe khách lưu thông qua cầu Đoan Hùng Km 111 + 182 Quốc lộ 2 (trừ xe không chở người, không chở hàng hóa).
Đối với phương án sửa chữa cầu Đoan Hùng, trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Hưng Hà – Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ I cho biết: "Hiện nay, cầu Đoan Hùng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó, phần đế móng trụ cầu ở giữa sông bị hư hỏng nặng nhất. Sau khi khoan thăm dò khảo sát, chúng tôi xác định phần đế móng cầu có độ sâu từ mặt đáy sông xuống lòng đất là 25 mét, tuy nhiên, do tình hình khai thác cát phần đế móng đã bị lộ ra khoảng 15 mét chỉ còn khoảng 10 mét còn nằm dưới lòng bùn đất dưới đáy sông".
Ông Hà cho biết thêm: "Do hư hỏng của cây cầu rất phức tạp về kỹ thuật và một số thủ tục điều chỉnh khoản chi phí đầu tư theo quy trình nên kéo dài thời gian sửa chữa cầu".
"Hết hạn thời gian mở thầu, chúng tôi đã chọn được nhà thầu thi công đủ năng lực là Công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 – Công ty cổ phần xây dựng thương mại 118 Thăng Long – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tín Thịnh. Giá trúng thầu: 11.413.517.000 đồng (Mười một tỷ, bốn trăm mười ba triệu, năm trăm mười bảy nghìn đồng). Hợp đồng trọn gói với thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày", ông Hà thông tin.
Theo ông Hà, Cục đã chọn xong việc lựa chọn nhà thầu, nay trong cuối tháng 8 này, các nhà thầu cũng đang khẩn trương tập kết vật liệu và máy móc đặc chủng lên để chuẩn bị cho việc thi công sửa chữa với mục tiêu cuối quý IV sẽ thông xe.
Để đảm bảo công tác sửa chữa cầu Đoan Hùng được an toàn trong quá trình thi công, Cục Quản lý đường bộ I đã phân luồng phương tiện sẽ cấm phương tiện ô tô từ 3 trục trở lên và xe khách lưu thông qua cầu Đoan Hùng
Các phương tiện này được phân luồng trước cầu Đoan Hùng theo hướng: Phương tiện đến Km109 QL2 (ngã ba giao giữa QL2 và QL70) rẽ trái theo QL70 đến Km15+900 (ngã ba Cát Lem, Yên Bình) rẽ phải theo QL37 gặp QL2 tại Km134 (TP.Tuyên Quang) rẽ trái đi theo QL2 đi Hà Giang.
Phân luồng từ xa: Hà Nội đi theo QL2 đi Vĩnh Yên đến ngã tư giao cắt giữa QL2 và đường Đạo Tú - Tam Dương rẽ phải đi theo QL2C đến Sơn Dương đi theo QL37 đến nút giao QL37 và đường Hồ Chí Minh rẽ phải đi theo đường Hồ Chí Minh qua cầu Bình Ca đến nút giao QL2 và đường Hồ Chí Minh, rẽ phải đi QL2 đi Tuyên Quang, Hà Giang. Các phương tiện từ Hà Nội đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi theo QL70 đến Km15+900 rẽ phải theo QL37 gặp QL2 tại Km134 (TP Tuyên Quang) rẽ trái đi theo QL2.
Trước đó, Cục Quản lý đường bộ I gửi Tổng cục Đường bộ trình 2 phương án sửa chữa, nâng cấp cầu Đoan Hùng.
Phương án 1 là tháo dỡ toàn bộ hệ dầm chủ để tận dụng cho công trình khác; thi công trụ mới giữa lòng sông (thay cho 2 trụ cầu đã bị nghiêng); gia cường trụ T1 - T4; sửa chữa đường đầu cầu. Kinh phí dự kiến hơn 25 tỷ đồng.
Phương án thứ 2 là thi công tăng cường các trụ cầu, sửa chữa các bộ phận hư hại của cầu. Kinh phí đề xuất gần 13,5 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.