Hiện nay, với ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Giáo dục càng chú trọng hơn bao giờ hết việc áp dụng các nền tảng công nghệ nhằm giữ vững chất lượng giảng dạy và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước. Vậy, chuyển đổi số trong giáo dục là gì và chúng sẽ mang đến những cơ hội nào?
Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?
Chuyển đổi số trong giáo dục là một thay đổi trong đó có áp dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh sinh viên, giảng viên và các trường học; tạo ra một môi trường học tập nơi mà mọi thứ được kết nối. Đây là một hệ sinh thái kết hợp công nghệ, dịch vụ và bảo mật để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số; tạo ra trải nghiệm học tập hợp tác, tương tác và cá nhân hóa.
Chuyển đổi số trong giáo dục và những cơ hội lớn đối với ngành đào tạo
1. Tăng cường công bằng kỹ thuật số
Công bằng kỹ thuật số trong giáo dục có nghĩa là tất cả các sinh viên có thể có quyền truy cập vào các tài nguyên học tập theo cách dễ dàng và ít tốn kém hơn so với truyền thống. Nhờ chuyển đổi kỹ thuật số, học sinh chỉ cần một thiết bị – điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay – để truy cập nhiều nội dung khác nhau ở trường, ở nhà, mọi lúc mọi nơi.
Với chuyển đổi số trong giáo dục, không cần phải dừng lại ở thư viện để thu thập rất nhiều sách, nhiều khi đã có người mượn mất. Ngoài ra, sẽ không cần phải chọn cuốn sách giấy nào để mua trong số những danh sách dài các giáo trình hay tài liệu được đề xuất. Thư viện số ít tốn kém hơn và chúng có thể được chia sẻ giữa các sinh viên và giáo viên trong một cú nhấp chuột.
Và với sự bùng nổ của các công cụ và nội dung miễn phí, thông qua đó các trường có thể đảm bảo quyền truy cập bình đẳng vào các tài nguyên học tập trong khi tiết kiệm chi phí. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, công bằng kỹ thuật số cho phép một người có thể tiếp tục việc học của mình xuyên suốt, thậm chí là cả đời mà vẫn đáp ứng được công việc và chăm lo cho gia đình.
2. Trải nghiệm tùy chỉnh
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục có nghĩa là cho phép giáo viên thậm chí học sinh sinh viên truy cập các lợi ích của việc tùy chỉnh, xây dựng các chương trình giảng dạy sử dụng dữ liệu lớn để định hình tương lai học tập và giảng dạy của họ. Ngày nay, các chương trình đặc biệt có thể gợi ý những khóa học mà người học nên học tùy thuộc vào các khóa học mà anh ấy hay cô ấy đã hoàn thành trước đó, hoặc dựa vào điểm số và năng khiếu của họ.
Các hệ thống này sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) để đề xuất các khóa học phù hợp với sự quan tâm của học viên, đồng thời tư vấn cho họ về bài học. Cơ hội để tùy chỉnh việc học cho mỗi học sinh làm cho giáo dục hiệu quả hơn: các nhu cầu đặc biệt được chẩn đoán nhanh hơn và tiến bộ được đẩy nhanh.
3. Học viên toàn cầu
Các nền tảng học tập kỹ thuật số thực sự phá vỡ ranh giới địa lý và văn hóa, cho phép giáo viên mang kiến thức vượt ra ngoài lớp học, có khả năng đến với khán giả trên toàn thế giới.
Trẻ em và sinh viên trẻ khác từ khắp nơi trên thế giới có thể tham dự và đóng góp bài học, tạo ra các cuộc hội thoại toàn cầu thông qua rất nhiều quan điểm khác nhau về cùng một chủ đề, với kết quả của trải nghiệm giáo dục phong phú.
Các lớp học cho phép học sinh đến trường bất cứ khi nào họ cần. Điều này mang lại cho sinh viên sau đại học cơ hội tiếp cận thông tin nâng cao cho luận án và nghiên cứu vào thời điểm chính xác khi họ cần nhất, trong khi sinh viên đại học có thể hưởng lợi từ tính linh hoạt – một khái niệm hoàn toàn mới với giáo dục truyền thống – cho phép họ cập nhật với chương trình hội thảo, trao đổi, phổ cập kiến thức của trường trong khi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác như thực tập hoặc du học tạm thời.
4. Xây dựng mô-đun học tập hiệu quả
Một trong những tác động mạnh mẽ và tích cực nhất được cung cấp bởi sự chuyển đổi số trong giáo dục là khả năng xây dựng các mô-đun học tập một cách nhanh hơn. Các nhà làm giáo dục có thể chuẩn bị các khóa học và chương trình của họ bằng cách sử dụng những nội dung tốt nhất được phát triển trước đó bởi các đồng nghiệp khác, từ cùng bộ phận của họ thậm chí từ các viện khác.
Nhờ nội dung kỹ thuật số này, các nhà giáo dục có thể tạo ra nhiều tài liệu học tập hiệu quả, đáp ứng nhiều nhu cầu cho các năng lực, mức độ khó, vai trò và bộ phận khác nhau. Hơn nữa, nhờ các công cụ kỹ thuật số, các nhà giáo dục có thể đo lường cách học sinh học hiệu quả nhất, điều chỉnh các mô-đun học tập theo các khía cạnh dựa trên những thống kê đo lường đó
5. Giảng viên chất lượng cao
Đào tạo giảng viên là nền tảng cho sự thành công của chuyển đổi số trong giáo dục. Việc này đòi hỏi những người làm giáo dục phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho một công nghệ mới. Các giảng viên cũng sẽ không ngừng trau dồi, học tập để thích nghi với những biến đổi của thời đại công nghệ, họ sẽ phải sử dụng công nghệ theo cách hiệu quả nhất, và sẵn sàng không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội có thể nào được cung cấp bởi các công nghệ giáo dục mới nhằm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục.
Kết luận
Chuyển đổi số trong giáo dục không phải là về đổi mới hay công nghệ, nó còn là vấn đề văn hóa và con người. Thông qua việc số hóa kinh nghiệm học tập, cả giáo viên và học sinh đều có thể cải thiện kỹ năng của mình, với một mục tiêu chung: tạo ra một quy trình giáo dục hấp dẫn và hiệu quả hơn.
Trước những thách thức do dịch bệnh gây ra đối với ngành Giáo dục, bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh: "Bộ GD&ĐT sẽ kiên trì với chủ trương tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, không chỉ trong mùa dịch này mà còn phát triển trong thời gian tiếp đó. Từ đó biến "nguy" thành "cơ" và có được những kết quả tốt"
Vui lòng nhập nội dung bình luận.