Cô gái Khmer đưa đặc sản thốt nốt Bảy Núi sang trời Âu
Cô gái Khmer đưa đặc sản thốt nốt Bảy Núi sang trời Âu
Hồng Cẩm
Thứ sáu, ngày 21/04/2023 12:47 PM (GMT+7)
Với khát khao nâng tầm sản phẩm đặc sản địa phương, cô gái 8X người Khmer Chau Ngọc Dịu đã đưa đường thốt nốt vùng đất Bảy Núi trở thành đặc sản nổi tiếng gần xa và từng bước vươn ra thị trường châu Âu.
Tôi đã nhiều lần tiếp xúc với chị Chau Ngọc Dịu – Tổng Giám đốc Công ty CP Palmania và mỗi lần gặp chị đều thấy ở người phụ nữ này có niềm đam mê cháy bỏng với cây thốt nốt vùng đất Bảy Núi, An Giang.
Chị Dịu chia sẻ, sinh ra và lớn lên ở vùng đất Bảy Núi nên tháng năm tuổi thơ của chị gắn liền với cây thốt nốt. Lớn lên chị đi học xa nhà, một lần về quê tình cờ được nếm lại vị mật thốt nốt nguyên chất ngày xưa, chị như bị thôi miên bởi hương thơm cùng vị ngọt thanh đặc trưng không thể tìm được ở bất kỳ chất tạo ngọt nào khác.
Ngay lúc đó chị nảy sinh ý nghĩ làm sao phải đưa hương vị mật thốt nốt của quê nhà vượt qua lũy tre làng. Đến tháng 6/2017, chị cùng 2 người bạn hùn vốn thành lập Công ty cổ phần Palmania để sản xuất các sản phẩm chế biến từ mật thốt nốt. Giải thích tên công ty có chữ "Palmania" cũng là tên thương hiệu mật thốt nốt Palmania, chị Dịu chia sẻ, "Pal" trong tiếng Khmer có nghĩa là "Cây Cọ", "Mania" có nghĩa là "Đam mê".
Hiện, mỗi năm chị Dịu đưa ra thị trường khoảng 10-12 tấn đường mật các loại, phân phối ở 16 tỉnh, thành phố, với hơn 50 điểm bán hàng trên cả nước. Sản phẩm mật thốt nốt bày bán tại các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch và siêu thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... và bán online.
"Mật thốt nốt Palmania được chúng tôi tạo ra với đam mê và khát khao của tuổi trẻ, với mong muốn vực dậy sản phẩm mật thốt nốt sệt được sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống, chất lượng cao, nguyên chất và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng"- chị Dịu cho biết.
Sau 2 năm nỗ lực tìm tòi nghiên cứu, năm 2019 Công ty CP Palmania đã phát triển thành công sản phẩm mới mật thốt nốt bột Palmania nguyên chất, không phụ gia, không sử dụng phương pháp tách mật. Đây là 1 trong những sản phẩm độc đáo góp phần tôn vinh, làm tăng giá trị của cây thốt nốt - đặc sản của tỉnh An Giang.
Đặc biệt, sản phẩm giữ được hương thơm, vị ngon đặc trưng và những đặc tính quý giá của mật thốt nốt, như chứa nhiều khoáng chất và vitamin tự nhiên có trong đường hoa thốt nốt như: Sắt, kali, vitamin C, vitamin B, nổi bật trong đó là vitamin B12 với hàm lượng rất cao.
Đến nay, sau gần 7 năm công ty của chị Dịu đã sản xuất, kinh doanh 3 sản phẩm chính, gồm: mật thốt nốt dạng sệt truyền thống, mật thốt nốt dạng bột và mật thốt nốt dạng hạt, với các dạng bao bì: Mật sệt hũ thủy tinh loại 600gr, mật sệt hũ thủy tinh loại 250gr, hũ nhựa cao cấp và mật bột túi giấy. Hiện chị Dịu đang nghiên cứu thêm sản phẩm mới từ thốt nốt như: Si rô, nước tươi đóng lon…
Đưa sản phẩm đi trời Âu
Để nâng tầm giá trị của sản phẩm, chị Dịu tìm hiểu và tham gia các cuộc thi về ẩm thực trong và ngoài nước. Cuối năm 2019, cuộc thi Great Taste Awards tổ chức ở Anh, chị Dịu mang mật thốt nốt Palmania tham dự và nhận được giải hai sao (cao nhất ba sao) - giải thưởng này được xem như "Oscar trong thế giới ẩm thực".
Đầu năm 2020, chị Dịu giành giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang, Giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel, giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL, Top 60 Techfest…
Đến tháng 4/2020, sản phẩm mật thốt nốt sệt của Palmania đã được UBND tỉnh An Giang đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao giai đoạn 2019-2020.
Tháng 5/2020, 2 sản phẩm mật thốt nốt sệt và mật thốt nốt bột của Công ty được UBND huyện Tri Tôn công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2020 và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận thương hiệu độc quyền. Hiện mật thốt nốt sệt đang được xét phân hạng 5 sao OCOP.
Sau thành công từ các cuộc thi, chị Dịu tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Từ một cô gái tốt nghiệp đại học ngành tài chính- kế toán, chị Dịu đã không ngừng nghiên cứu, học tập, liên kết để phân tích thành phần dinh dưỡng sản phẩm của mình.
Chị Dịu chia sẻ: "Nếu như một số sản phẩm mật thốt nốt của các nước khác có hàm lượng vitamin B12 khoảng 20μg/100gr sản phẩm, thì đường thốt nốt Palmania đến từ vùng Bảy Núi có hàm lượng vitamin B12 lên đến 28.2μg/100gr sản phẩm.
Điều đó có nghĩa là chỉ với 8.5gr đường thốt nốt Palmania đã có thể cung cấp đủ 100% lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày. Sản phẩm cũng có chỉ số đường huyết thấp và là thực phẩm mang tính kiềm nên được xem là một trong những chất tạo ngọt tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe".
Chị Dịu chia sẻ: "Hướng đi của sản phẩm Palmania là đi vào thị trường ngách, thị trường càng khó, sản phẩm được chấp nhận thì tất cả các thị trường khác sẽ nhìn nhận và đánh giá cao sản phẩm của mình. Ở Việt Nam cũng vậy, kênh phân phối của Palmania là các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch và siêu thị đặc sản, các kênh bán hàng online uy tín".
Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, chị Dịu cùng một người bạn thành lập Văn phòng đại diện công ty tại Hà Lan. Tháng 7/2021 chị Dịu đưa lô hàng đầu tiên đi Hà Lan (gần 1 tấn), với 2 dòng sản phẩm mật thốt nốt sệt truyền thống và mật thốt nốt bột. Năm 2022 chị tiếp tục xuất lô hang thứ 2 và hiện nay đang chuẩn bị xuất lô hàng thứ 3.
Ông Nguyễn Văn Lượng (Tri Tôn, An Giang), hộ nông dân hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu mật thốt nốt cho Công ty CP Palmania, cho biết: "Từ khi được chị Dịu mời hợp tác, gia đình tui xem lấy mật thốt nốt là một nghề thu nhập chính của gia đình. Chị Dịu thu mua giá cao gấp 1,5 lần giá bên ngoài và cam kết bao mua hết số lượng mật, vì vậy vào mùa thu hoạch mật thốt nốt (từ tháng 10 - 11 hàng năm đến tháng 4-5 năm sau) là vợ chồng tui tranh thủ đi lấy mật. Nhờ đó mà đời sống gia đình tui được cải thiện đáng kể".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.