Có nạn nhân mất 700 triệu đồng vì cuộc gọi lừa đảo, nhà mạng cảnh báo “khẩn”

Ngọc Phạm Thứ năm, ngày 16/07/2020 11:25 AM (GMT+7)
Bằng nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, kẻ gian đánh vào tâm lý người dùng mạng di động để chiếm đoạt tiền.
Bình luận 0

Ngày 16/7, Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, thời gian gần đây, họ đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo, đáng chú ý có nạn nhân bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

Theo VNPT, các cuộc gọi này chủ yếu đến từ đầu số nước ngoài và có diễn biến ngày càng phức tạp. Kẻ gian mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Có nạn nhân mất 700 triệu đồng vì cuộc gọi lừa đảo, nhà mạng cảnh báo “khẩn” - Ảnh 1.

Các nhà mạng cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông đang thường xuyên nhắc nhở người dùng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Lừa đảo phát sinh cước quốc tế

Cụ thể, các cuộc gọi nhỡ từ các đầu số nước ngoài, như Modova ( 373), Tunisia ( 216), Equatorial Guinea ( 240), Burkina Faso ( 226),… thực chất là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích khiến khách hàng gọi lại, từ đó phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

VNPT cho biết, các cuộc gọi này thường tới vào buổi tối hoặc trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến sáng khi khách hàng còn đang ngủ, đánh vào tâm lý lầm tưởng người thân gọi về Việt Nam có việc cần gấp.

Để tránh thiệt hại không đáng có, người dùng mạng di động cần tỉnh táo nhận biết như sau:

- Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về Việt Nam sẽ hiển thị dấu cộng ( ) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (mã của Việt Nam).

- Các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn, có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Đối với tin nhắn, cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

- Khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

- Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thường đi kèm thông báo mời khách hàng lựa chọn giữa cuộc gọi tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy, khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, người dùng lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

- Khi có hiện tượng như trên, khách hàng được khuyến nghị phản ánh về tổng đài của nhà mạng để được tư vấn, giải quyết.

Có nạn nhân mất 700 triệu đồng vì cuộc gọi lừa đảo, nhà mạng cảnh báo “khẩn” - Ảnh 2.

Cuộc gọi lừa đảo có thể khiến khách hàng mất cước phí khi gọi lại hoặc làm theo hướng dẫn (bấm phím 1, 2,…).

Mạo danh các cơ quan để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Một hình thức lừa đảo nữa là mạo danh các cơ quan nhằm chiếm đoạt tài sản. Kịch bản quen thuộc của tội phạm dạng này là gọi điện nhắn tin mạo danh công an, viện kiểm sát dọa nạn nhân liên quan đến vụ án nghiêm trọng. Sau đó, kẻ gian yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu ngân hàng để phục vụ công tác điều tra.

Một số trường hợp, cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài, yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

Do đó, VNPT khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà,… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Khi gặp sự việc như trên, người dùng cần trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) - Bộ Công an.

Hiện, các nhà mạng đang cập nhật các biện pháp kỹ thuật chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn các hiện tượng trên, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn cho khách hàng.

Kể từ ngày 1/7/2020, nhà mạng MobiFone chính thức đưa vào hoạt động hệ thống sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) vào việc phân tích các thuê bao có hành vi bất thường về cuộc gọi, dự đoán các thuê bao là cuộc gọi rác… nhằm xác định tập thuê bao nghi ngờ. Hệ thống này cũng sẽ lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để xác định các thuê bao là cuộc gọi rác.

MobiFone cho biết, các thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị chặn khi đáp ứng đủ 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ, đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem