Công nghệ tài chính fintech 2022: Những dự báo bùng nổ

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 04/01/2022 08:22 AM (GMT+7)
Anuj Nayar là chuyên viên tài chính cấp cao tại LendingClub (quy tụ các CEO trong các công ty kế toán, lập kế hoạch tài chính và quản lý tài sản thành công) đã chia sẻ thông tin thú vị về bối cảnh ngành Fintech năm 2022.
Bình luận 0

Fintech đang thay đổi cuộc sống hàng ngày của người Mỹ với tốc độ ngày càng nhanh. Ai có thể ngờ rằng nền tảng Venmo hoặc các hình thức thanh toán tức thì lại trở nên phổ biến như vậy trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng Mỹ, so cách đây một thập kỷ? 

Năm vừa qua đã chứng kiến những thay đổi đáng kể đối với thế giới fintech, chẳng hạn như sự gia tăng của các ngân hàng chuyển hướng theo tài chính điện tử, thanh toán không tiếp xúc, mua ngay-trả sau và nhiều hơn thế nữa. Với tất cả những điều đó, ngành fintech có thể mong đợi điều gì trong năm 2022?

Thế giới công nghệ tài chính (fintech) thay đổi mạnh mẽ khi đại dịch cuối cùng đã mở ra giá trị thực của ngành. Ảnh: @AFP.

Thế giới công nghệ tài chính (fintech) thay đổi mạnh mẽ khi đại dịch cuối cùng đã mở ra giá trị thực của ngành. Ảnh: @AFP.

Tôi tin rằng, tốc độ tăng tốc của chuyển đổi số và đổi mới sẽ tiếp tục vào năm 2022. Nhiều xu hướng mà ngành đang có hiện nay sẽ đi đầu. Điều đó nói lên rằng, đây là các dự đoán fintech chính của tôi cho năm 2022. Những quan điểm này là của riêng tôi và không nhất thiết đại diện cho quan điểm của tổ chức LendingClub.

Dự đoán thứ nhất: Cuộc đua hợp nhất giữa Fintech và ngân hàng tiếp tục diễn ra

Năm 2021 mang lại nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập fintech (M&A) hơn bao giờ hết và xu hướng này sẽ tiếp tục. Theo CB Insights, tại Mỹ 43 công ty fintech đã trở thành kỳ lân vào quý 3 năm 2021, một thuật ngữ ám chỉ một công ty khởi nghiệp do tư nhân tổ chức có giá trị hơn 1 tỷ đô la.

Tôi dự đoán rằng trong năm 2022, nhiều công ty fintech dồi dào tiền mặt sẽ tìm kiếm những cách thức mới để mở rộng và thúc đẩy tăng trưởng thông qua M&A. Bạn cũng có thể thấy nhiều sự thay đổi địa chấn hơn khi các ngân hàng tận dụng fintech để giúp họ cung cấp các dịch vụ mới cho khách hàng của mình.

Vậy các ngân hàng nhỏ truyền thống sẽ chống lại các ngân hàng lớn và ngành fintech lớn như thế nào? Câu trả lời là thông qua hợp nhất. Cộng đồng nhỏ hơn và các ngân hàng khu vực được kẹp giữa các ngân hàng lớn và fintech sẽ tìm cách hợp nhất và cố gắng vượt lên trên và hơn thế nữa trong dịch vụ khách hàng thuần túy của họ. Họ sẽ áp dụng nhiều công cụ kỹ thuật số hơn, chẳng hạn như trợ lý ảo và thanh toán bằng giọng nói để các cảnh báo gian lận và thông báo điểm tín dụng, giúp đơn giản hóa trải nghiệm ngân hàng thanh toán di động.

Dự đoán thứ 2: Ngân hàng kỹ thuật số tiếp tục bùng nổ

Từ thói quen tiêu dùng thay đổi do đại dịch gây ra, việc đóng cửa ngân hàng truyền thống diễn ra phô biến ở nhiều nơi. Vì thế mà ngân hàng kỹ thuật số mang đến trải nghiệm khách hàng được cải thiện và cung cấp các dịch vụ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ước tính của Statista cho thấy,  64,6% công dân Hoa Kỳ sử dụng ngân hàng trực tuyến vào năm 2021, và điều này có nghĩa là ngân hàng trực tuyến cuối cùng đã trở thành một công cụ chuyển đổi quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Tin tốt là ngân hàng kỹ thuật số không chỉ là hoạt động không cần giấy tờ và không dùng tiền mặt, mà các công nghệ cơ bản đã góp phần đáng kể vào việc chuyển đổi từ mô hình ngân hàng truyền thống tập trung sang mô hình phân tán, dựa trên công nghệ hơn. Và năm 2022 sẽ tiếp tục đón đầu xu hướng này.

Các xu hướng fintech 2022 cần theo dõi. Ảnh: @AFP.

Các xu hướng fintech 2022 cần theo dõi. Ảnh: @AFP.

Dự đoán thứ ba: Tăng cường giám sát quy định ở nhiều khía cạnh của Fintech

Với tầm quan trọng ngày càng tăng của fintech trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ, sẽ có sự giám sát chặt chẽ về quy định. Tôi tin rằng đây là một điều tốt cho ngành. Trong vòng vài tháng tới, sẽ có những đại diện mới trong nhiều cơ quan xem xét các công ty dịch vụ tài chính điện tử. Tôi hy vọng điều này sẽ dẫn đến nhiều quy định hơn về fintech, đặc biệt là các lĩnh vực mới nổi như tiền điện tử.

Tầm quan trọng của việc trở thành một thương hiệu đích thực, nơi mô hình kinh doanh của công ty có thể phù hợp một cách rõ ràng với sứ mệnh và giá trị đã nêu của nó, cũng sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi hậu quả từ các câu chuyện tài chính lớn năm 2021, chẳng hạn như cuộc tranh cãi Robinhood-GameStop được khám phá chi tiết bởi các cơ quan quản lý.

Dự đoán thứ tư: Nhiều công ty sẽ trở thành Fintech

Dự đoán tiếp theo này đã được thực hiện trong nhiều năm và sẽ chỉ tăng tốc vào năm 2022. Bạn sẽ thấy nhiều dịch vụ tài chính điện tử Fintech hơn được tích hợp vào các công ty phi tài chính, chẳng hạn như Uber cho phép chúng tôi thanh toán trực tiếp thông qua ứng dụng…

Các tổ chức tài chính sẽ tìm cách loại bỏ rào cản ngân hàng và hình thức thanh toán phức tạp để mang lại trải nghiệm liền mạch hơn cho người tiêu dùng vào năm 2022. Ngoài ra, mặc dù năm 2021 là năm vô địch khi nói đến đổi mới fintech, nhưng năm 2022 sẽ là dịp khi nhiều ngân hàng và fintech tận dụng công nghệ, dữ liệu lớn và các mô hình kết hợp hơn để chuyển đổi ngân hàng cho người tiêu dùng có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Dự đoán thứ năm: Công nghệ blockchain sẽ có vai trò quan trọng trong ngành fintech

Theo báo cáo của Cision PR Newswire, quy mô của thị trường blockchain toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 3 tỷ đô la vào năm 2020 lên 39,7 tỷ đô la vào năm 2025. Blockchain chắc chắn là sự đổi mới tài chính quan trọng nhất đối với các giao dịch kỹ thuật số vì việc quản lý của nó được phân tán, có nghĩa là không thể bị kiểm soát bởi một cá nhân, công ty, chính phủ hoặc ngân hàng cụ thể. Mặc dù các công ty lo lắng về các vấn đề bảo mật blockchain trong ngành FinTech tiên tiến này, nhưng không thể bỏ qua sự chấp nhận ngày càng tăng của Blockchain như một cách để tạo ra một công cụ kỹ thuật số chủ chốt trong ngành fintech.

Dự đoán thứ 6: Thanh toán bằng giọng nói phổ biến trong ngành fintech 2022

Khi ngân hàng trực tuyến bắt đầu, không ai có thể tưởng tượng được nó có thể phát triển nhanh như thế nào. Kỳ vọng giọng nói ảo sẽ trở thành một phương thức đáng tin cậy cho các cá nhân và doanh nghiệp để tiến hành các hoạt động ngân hàng thông thường một cách nhanh chóng. Sự tiện lợi của việc nói chuyện so với đánh máy sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nhận được thông tin họ cần. Những cải tiến trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tạo ngôn ngữ tự nhiên sẽ cho phép các ngân hàng sử dụng giọng nói ảo trực tuyến cho các giao dịch ngân hàng theo một cách mạnh mẽ, mà qua đó khách hàng sẽ cảm thấy như thể họ đang tương tác với một giao dịch viên là con người.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem