Cụm cảng biển quốc tế của Đông Nam bộ đón động lực mới ngay đầu năm
Cụm cảng biển quốc tế của Đông Nam bộ đón động lực mới ngay đầu năm
Tường Thụy
Thứ ba, ngày 04/02/2025 12:16 PM (GMT+7)
Nhiều kỳ vọng tăng trưởng đã đến với hệ thống cảng container quốc tế Cái Mép - Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngay vào thời điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đầu tháng 2 dương lịch, hãng tàu Maersk của Đan Mạch (được xem là tập đoàn logistics hàng hải lớn nhất thế giới) và Hapag Lloyd – hãng tàu container lớn nhất ở Đức chính thức vận hành Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng. Tại Việt Nam, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) trong cụm Cái Mép - Thị Vải được Gemini chọn làm cảng chính duy nhất ở phía Nam.
Tàu Margrethe Maersk của hãng Maersk thuộc nhóm tàu container lớn nhất thế giới lần đầu cập cảng CMIT vào tháng 10/2020. Nguồn: CMIT
Qua liên minh mới, mục đích của Maersk và Hapag Lloyd là cung cấp một mạng lưới vận tải biển linh hoạt và kết nối với độ tin cậy hàng đầu trong logistics và vận tải biển quốc tế. Việc liên minh này chọn CMIT trong hệ thống Cái Mép - Thị Vải sẽ tiếp tục giúp cụm cảng nước sâu này khẳng định vai trò quan trọng: Cửa ngõ thông thương quốc tế cho cả vùng Đông Nam bộ, bao gồm TP.HCM.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, từ ngày 28/1/2025 (ngày cuối cùng của năm Âm lịch) đến ngày 2/2, tức mùng 5 Tết Ất Tỵ, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã đón đến 28 tàu container, trong đó có nhiều tàu lớn đến từ các quốc gia và khu vực trên thế giới.
Được biết liên minh hùng mạnh giữa Hapag-Lloyd và Maersk bao gồm tổng cộng khoảng 290 tàu với tổng sức tải 3,4 triệu container, phục vụ 26 tuyến chính, gồm 14 tuyến vận chuyển ở Châu Âu, 4 ở Trung Đông, 13 ở Châu Á và 1 trong khu vực Vịnh Mexico.
Động lực mới này không những giúp lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp tục gia tăng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và cải thiện hạ tầng cảng biển tại Việt Nam.
Cụm Cái Mép - Thị Vải chỉ cách TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và Long An khoảng hơn 70 km đến hơn 80 km đường bộ và khoảng 50 km đường sông, thuận tiện cho việc kết nối với các trung tâm sản xuất công nghiệp ở Đông Nam bộ. Hệ thống này gồm nhiều cảng container quốc tế như CMIT, Gemalink, Sài Gòn - SSA (SSIT), Tân Cảng - Cái Mép (TCTT) và Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT).
Logistics và cảng biển là thế mạnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa
Hiện nay, tuyến hàng hải vận chuyển container nhanh nhất từ Việt Nam đến Mỹ là từ Cái Mép - Thị Vải đến Los Angeles tại bang California chỉ mất 18 ngày, rút ngắn đáng kể so với thời gian hơn 1 tháng trước kia. Kết quả này là nhờ ZIM, một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay, chọn Cái Mép - Thị Vải làm trung tâm trung chuyển của ZIM tại khu vực Đông Nam Á.
Theo thông tin từ ZIM, sản lượng hàng hóa của hãng qua khu vực Cái Mép - Thị Vải đã tăng gấp 5 lần từ năm 2020.
Trong danh sách xếp hạng năm 2024 của Ngân hàng Thế giới World Bank và tổ chức Standard & Poor Market Research về những cảng container hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới, Cái Mép - Thị Vải đứng hạng 7 toàn cầu theo chỉ số CPPI (Container Port Performance Index: chỉ số hoạt động cảng container). Vị trí này trên cả Yokohama Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), và Singapore (đứng 17).
Điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh với các cảng container quốc tế lớn khác trong khu vực sẽ khốc liệt hơn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải phải liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp tục đầu tư vào công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ các hãng tàu quốc tế.
Tập đoàn Gemadept hiện đang triển khai kế hoạch mở rộng Cảng Gemalink trong cụm để nâng công suất lên 3 triệu TEU/năm (1 TEU tương đương 1 container loại 20 feet). Kế hoạch gồm hai giai đoạn, 2A và 2B.
Dự kiến, giai đoạn 2A sẽ khởi công vào quý II/2025 và bắt đầu hoạt động từ quý III/2026. Tiếp theo sẽ là 2B. Giai đoạn 2A đầu tư 3.800 tỷ đồng để nâng công suất thêm 600.000 TEU, và giai đoạn khi 2B sẽ đầu tư thêm 5.100 tỷ đồng để nâng công suất thêm 900.000 TEU.
Cùng với đó, Gemadept đang hoàn tất thủ tục để nâng chiều dài bến tàu lên 1,5 km để tiếp tục tăng khả năng làm hàng.
Cảng Gemalink (ảnh) đang tiếp tục mở rộng và nâng cấp để tăng cường sức cạnh tranh. Nguồn: Gemadept
Theo ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của tập đoàn đầu tư VinaCapital, kế hoạch của Gemadept là sẽ tăng gấp đôi số cầu cảng tại cảng Gemalink trong năm 2025. Như vậy, theo ông, tổng công suất của cả cụm Cái Mép - Thị Vải dự kiến sẽ tăng hơn 10% năm nay.
Hiện nay, cảng TCTT trong cụm đang khai thác 8 tuyến hàng hải quốc tế, gồm các tuyến đi Bờ Tây và Bờ Đông nước Mỹ và các tuyến khu vực châu Á, theo ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc của TCTT. Năm 2025, cảng này dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1-2 tuyến mới để mở rộng kết nối và đáp ứng nhu cầu logistics quốc tế ngày càng tăng.
Tháng 5/2024, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương cho cảng CMIT thuộc cụm Cái Mép - Thị Vải chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến hơn 214 nghìn tấn. Năm 2020, CMIT đã đón tàu Margrethe Maersk của hãng Maersk dài 399 m, rộng 59 m, trọng tải hơn 214 nghìn tấn, thuộc nhóm tàu container lớn nhất thế giới. Sự kiện này đã đưa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vào hải trình của các siêu tàu container của các công ty vận tải hàng đầu quốc tế.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.