Cứu chữa thành công bệnh nhân mắc dị vật trong phế quản 5 năm

Trần Hòe Thứ tư, ngày 22/04/2020 15:27 PM (GMT+7)
Chiều 22/4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, cơ sở y tế này đã lấy thành công dị vật nằm trong phế quản một bệnh nhân suốt 5 năm.
Bình luận 0

Đó là trường hợp nam bệnh nhân Nguyễn Ngọc Đ (74 tuổi, trú xã Hương Phong, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế).

Bệnh nhân Đ nhập viện ngày 1/4, với chẩn đoán viêm phổi, tràn dịch màng phổi trái, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết và điều trị. Sau đó, bệnh nhân được nội soi phế quản ống mềm và nghi ngờ có dị vật ở phế quản thùy dưới trái, vị trí tiếp xúc của dị vật tăng sinh mô hạt nhiều, niêm mạc phế quản thùy dưới viêm đỏ, phù nề, có nhiều mủ chảy ra từ phế quản thùy dưới…

img

Dị vật nằm trong phế quản bệnh nhân Nguyễn Ngọc Đ suốt 5 năm.

Kết quả CT Scan phổi cùng ngày cho kết quả viêm phổi tắc nghẽn ở toàn bộ thùy dưới phổi do các mảnh dị vật cản quang ở đoạn cuối nhánh phế quản thùy dưới phổi và đoạn đầu nhánh phế quản phân thùy 8 phổi; viêm dãn phế quản ở thùy dưới phổi bội nhiễm rải rác ở phổi hai bên; tràn dịch màng phổi lượng vừa.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân nghi ngờ có sặc dị vật vào đường thở sau ăn canh cá khoảng 5 năm trước đó nhưng cứ ngỡ đã ho khạc ra nên không để ý. Sau vụ việc này, bệnh nhân hay bị ho, khạc đàm, khó thở từng đợt điều trị không khỏi dứt điểm.

Ngày 21/4, bệnh nhân được nội soi phế quản ống mềm lấy được dị vật là mảnh xương hình khối, kích thước khoảng 12x13x11mm ở phế quản thùy dưới trái. Quá trình lấy dị vật hơi khó khăn do dị vật nằm đã lâu trong lòng phế quản gây viêm phổi nghẽn, tăng sinh mô hạt nhiều nên phải giải phóng mô hạt, súc rửa phế quản sau đó mới tiến hành gắp dị vật.

Theo bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay có thể gây nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân. Nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật phế quản ít gây tổn thương và không đòi hỏi gây mê toàn thân. Phương pháp này đã được sử dụng thường quy tại Bệnh viện Trung ương Huế trong nhiều năm nay để lấy dị vật phế quản, tỉ lệ thành công trong lấy dị vật khá cao, với trên 95%.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem