Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường liên quan thế nào tới Út trọc?
Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường liên quan thế nào tới Út trọc mà bị khởi tố, bắt tạm giam?
Minh Hiếu
Thứ sáu, ngày 14/08/2020 19:19 PM (GMT+7)
Thời điểm ông Nguyễn Hồng Trường còn "ngồi ghế" Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác. Hiện, Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án về việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo điều 219 bộ luật Hình sự 2015.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Được biết, ông Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố trong vụ án liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, vào năm 2019 Hội đồng thành viên (HĐTV), tổ chức cá nhân VEC từng bị tố cáo những sai phạm tới Bộ GTVT về việc chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc.
Trong đó, nội dung tố cáo có một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được chỉ định cho Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc). Đến tháng 1/2019 Bộ GTVT đã kết luận nội dung tố cáo và giao cho cán bộ thanh tra Bộ thực hiện.
Sau 6 tháng xác minh, đoàn xác minh của Bộ GTVT đã có kết luận VEC chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật trên 3 tuyến cao tốc gồm: tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đây là nội dung tố cáo có cơ sở.
Bộ GTVT xác định sai sót trên được xác định từ việc Chủ tịch HĐTV VEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc không thông qua đấu thầu.
Nguyên nhân để xảy ra sai sót do lỗi chủ quan của HĐTV VEC mà trách nhiệm chính là Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, các cá nhân tổ chức tham mưu ký hợp đồng với nhà đầu tư.
Tổng cộng có 8 trạm dừng nghỉ ở 3 tuyến cao tốc trên được thực hiện không thông qua đấu thầu. Trong đó, một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được chỉ định do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn của ông Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) thực hiện.
Chủ tịch hội đồng thành viên VEC đã ký hợp đồng với công ty của "Út trọc" triển khai đầu tư xây dựng trạm giai đoạn 1 hơn 39 tỉ đồng, giai đoạn 2 hơn 47,4 tỉ đồng với thời gian tạm xác định hoàn vốn 20 năm.
Đối với những sai phạm có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Theo tài liệu của PV Dân Việt, thời điểm ông Nguyễn Hồng Trường còn làm Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký về đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Nội dung văn bản này nêu rõ: Bộ GTVT nhận được tờ trình 2168/TTr-VEC của VEC về việc xem xét, chấp thuận đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Sau khi xem xét, Bộ GTVT đưa ra ý kiến: Tại Nghị định số 32 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, khai thác và bảp trì công trình đường cao tốc và Thông tư số 48 của Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ đã có quy định về trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được coi là một hạng mục công trình nằm trong dự án xây dựng cao tốc được cơ quan có thẩm thẩm quyền phê duyệt.
"Việc xác định vị trí trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được thực hiện theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 đường cao tốc – Yêu cầu Thiế kế. Việc xã hội hoá đầu tư trạm dừng nghỉ phải được minh bạch, mời các đơn vị có năng lực tham gia đầu tư xây dựng và khai thác trạm dừng nghỉ theo hình thức đầu thầu công khai rộng rãi", Văn bản do ông Nguyễn Hồng Trưởng ký khẳng định VEC phải đấu thầu công khai rộng việc việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Đối với cơ chế hỗ trợ tạo điều kiện phát triển trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT nêu rõ: Tại quyết định số 44/2010/QĐ-BGTVT đã quy định về việc miễn tiền sử dụng đất, miễn tiền thuê đât xây dựng công trình phị trợ đường cao tốc Quốc gia, đề nghị VEC chủ động làm việc với địa phương có vị trí đặt trạm dừng nghỉ để được xem xét miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định.
Vào tháng 10/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, ra lệnh bắt tạm giam 6 bị can, gồm: Dương Tuấn Minh, nguyên tổng giám đốc; Dương Thị Trâm Anh; nguyên phó tổng giám đốc; Nguyễn Thu Trang, nguyên phó phòng đầu tư và quản lý đấu thầu Tổng công ty Cửu Long và Tạ Đức Minh, Phạm Tấn Hoàng, Đinh Thị Chung - cùng là nhân viên Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh.
Các bị can Dương Tuấn Minh, Dương Thị Trâm Anh và Nguyễn Thu Trang bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", các bị can Tạ Đức Minh, Phạm Tấn Hoàng, Đinh Thị Chung bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo Bộ luật hình sự 2015.
Cơ quan điều tra cũng khởi tố 3 bị can, gồm: Đinh Ngọc Hệ - tức "Út trọc", cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, cựu tổng giám đốc Công ty Thái Sơn; Phạm Văn Diệt, Giám đốc điều hành và Vũ Thị Hoan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh - về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo Bộ luật hình sự 2015. Hiện 3 bị can này đang bị tạm giam trong vụ án khác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.