Đại biểu lo ngại "số phận" các BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói sẽ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Đại biểu lo ngại "số phận" các BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói sẽ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
An Linh
Thứ ba, ngày 07/11/2023 10:55 AM (GMT+7)
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết kế hoạch thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư (các dự án của cao tốc Bắc - Nam).
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, có dự án BOT đã giảm tới hơn 86% doanh thu sau khi các tuyến cao tốc đi vào vận hành.
Sẽ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Tiếp tục phiên chất vấn tại hội trường sáng nay 7/11, Đại biểu ĐBQH Nguyễn Minh Trang (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long) đặt vấn đề với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng liên quan đến lo ngại khi các cao tốc do Nhà nước hoàn thành và đưa vào khai thác (thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam), các tuyến BOT trên quốc lộ 1A sẽ bị san tải lưu lượng, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư. Đại biểu Trang đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ có bao nhiêu dự án BOT bị ảnh hưởng từ khi các dự án cao tốc đi vào hoạt động và giải pháp là gì?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đã chủ động đánh giá nhận diện và thấy rằng khi khánh thành các tuyến đường cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết - Dầu Giây - Vĩnh Hảo thì 2 dự án BOT đã bị ảnh hướng lớn. Như tại Đồng Nai, một dự án BOT sụt giảm đến 77,6% doanh thu, còn dự án tại Phan Thiết giảm tới 86% doanh thu.
Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Có đường cao tốc mới đi nhanh, thuận tiện, không mất phí thì đương nhiên các phương tiện đổ dồn ra. Bộ GTVT đã nhận diện và đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội về ban hành chính sách thu phí trên cao tốc nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hoà giữa các tuyến đường, cũng như đảm bảo hiệu quả cho các tuyến BOT".
Bộ trưởng GTVT cho biết, dự kiến trong thời gian tới có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Bộ GTVT sẽ theo dõi sát khi các tuyến cao tốc đi vào vận hành sẽ đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu, hợp đồng BOT ký kết và các quy định pháp luật để Bộ GTVT có kiến nghị Chính phủ và Quốc hội.
"Chim sẻ hoang mang thì đại bàng lo lắng"
Cũng liên quan đến các dự án BOT giao thông, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT về giải pháp cho 8 dự án BOT thua lỗ là giảm lợi nhuận chủ đầu tư, giảm lợi nhuận vốn của ngân hàng.
Ông Huân cho rằng đây sẽ là cuộc đàm phán không cân bằng vì bản chất của ngân hàng là kinh doanh vốn, nếu giảm lợi nhuận thì họ có đứng vững được hay không. Còn doanh nghiệp khi đầu tư bỏ tiền đồng, thu tiền hào, liệu có ảnh hưởng niềm tin của họ hay không? "Chim sẻ hoang mang thì đại bàng lo lắng, nên cần rất cân nhắc giải pháp này", ông Huân nói
Đại biểu Huân đề nghị dùng ngân sách Nhà nước mà Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ để cơ cấu, hỗ trợ dự án phải dừng kinh doanh sớm. Nếu không hỗ trợ được một lần, một năm thì có thể chia làm nhiều năm, nhiều lần nhưng cần công bố công khai.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đối với 8 dự án BOT hiện nay, Bộ GTVT đang làm việc sát sao với nhà đầu tư, ngân hàng "trên cơ sở đàm phán" vì đây là hợp đồng ký giữa hai bên. Nguyên tắc thực hiện là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.
Đây là vấn đề Chính phủ, Quốc hội, Bộ GTVT đang nghiên cứu để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi được vốn.
Về khả năng nhà đầu tư giảm lợi nhuận hay ngân hàng giảm lãi, theo ông, đây là điều cần thiết còn mức độ như thế nào là dựa vào đàm phán, khả năng thuyết phục giữa nhà đầu tư và ngân hàng.
"Không thể ấn định rằng nhà đầu tư không có lãi hay ngân hàng phải miễn lãi toàn bộ", ông Thắng nói và đề xuất dùng ngân sách mua lại toàn bộ 5 dự án, còn 3 dự án được hỗ trợ dưới 50% theo quy định pháp luật.
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Trang về việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong việc giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng cho biết Thắng, kết quả thí điểm cho thấy, qua 5 lần quan trắc thì chất liệu cát biển đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền về các chỉ tiêu kỹ thuật (sức tải, độ ổn định…) của công trình.
Cát biển có giá trị tương tự khi sử dụng cát sông, cũng như chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng ở các khu vực xung quanh.
Hiện theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ GTVT và Bộ TN&MT đang mở rộng mẫu thí nghiệm cát biển ra nhiều vùng biển khác nhau: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Dự kiến trên tháng 12, hội đồng đánh giá cấp Bộ sẽ họp và đánh giá kết quả. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép cát biển làm vật liệu san lấp.
"Việc khai thác cát biển phải bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.