Đám cưới cặp đôi đồng tính nữ: Sốc và tranh cãi

Thứ bảy, ngày 18/12/2010 08:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc 2 cá nhân thuộc “thế giới thứ 3” công khai tổ chức kết hôn, lại là một cặp đôi nữ ở độ tuổi 9X thì đây là lần đầu tiên xuất hiện tại VN và khiến dư luận, các bậc phụ huynh, giới chuyên môn... không khỏi "sốc".
Bình luận 0

Chú rể là Quang Minh (tên thật Ngô Diễm Huyền), 19 tuổi đang làm tại một công ty truyền thông, cô dâu là Thuỳ Linh (19 tuổi) hiện là sinh viên năm I Trường quốc tế Raffles.

Dù cả hai vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường và sống cùng cha me, nhưng cặp đôi đã quyết định tổ chức hôn lễ với sự chứng kiến của cha mẹ và người thân. Lễ cưới diễn ra vào ngày 14 - 12 tại một quán càphê, với khoảng 100 khách mời.

img

Cặp uyên ương đồng tính Minh (phải) - Linh.

Việc 2 cá nhân thuộc “thế giới thứ 3” công khai tổ chức kết hôn, lại là một cặp đôi nữ ở độ tuổi 9X thì đây là lần đầu tiên xuất hiện tại VN và khiến dư luận, các bậc phụ huynh, giới chuyên môn... không khỏi "sốc".

Trong khi đó, cả cô dâu và chú rể đều cho đó là kết quả tất yếu của một tình yêu đẹp.

"Qua đám cưới này để xã hội, đặc biệt là giới trẻ có cái nhìn thiện cảm hơn về người giới tính thứ 3. Đồng thời muốn các bạn trong giới sẽ tự tin hơn, không bị mặc cảm" - chú rể Minh chia sẻ.

Theo chuyên gia tư vấn Nguyễn Vân Anh - Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học về giới gia đình, phụ nữ vị thành niên (CSAGA):

"Xét ở góc độ luật pháp VN hiện hành thì hành động này có thể được cho là vi phạm luật pháp, nhưng trước hết nên nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ con người. Tuy xu hướng tình dục đồng giới là thiểu số, nhưng không vì thế mà ta có quyền ngăn cấm hay kỳ thị. Do đó, các nhà làm chính sách nên căn cứ vào thực tế ấy để sửa đổi pháp luật cho phù hợp với cuộc sống thực tế".

Từ góc độ là chuyên gia nghiên cứu về tình dục đồng giới, bà Vân Anh cũng thấy rằng việc được kết hôn luôn là một niềm mơ ước với những người đồng tính. Sự kiện này vô hình đã thể hiện tiếng nói, khát khao được hạnh phúc của đa phần người đồng tính, từ đó mong mỏi xã hội hãy thay đổi quan điểm về tình dục đồng tính.

Tuy nhiên, phụ huynh và giới quản lý vẫn không khỏi ái ngại về đám cưới này. Theo luật sư Vũ Tiến Vinh của Công ty luật Bảo An (Hà Nội), hiện nay Luật Hôn nhân và Gia đình của VN nghiêm cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính (quy định tại khoản 5 Điều 10, khoản 3 Điều 9), do vậy kết hôn của các cặp bạn trẻ cùng giới dù được cha mẹ đồng thuận thì đều là trái pháp luật.

Dưới góc độ của một nhà quản lý, ông Đỗ Hoàng Du -Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VH-TT&DL) cho rằng: "Hiện nay, việc kết hôn của người đồng tính chưa được pháp luật cho phép. Do đó, tôi cực kỳ lên án sự kiện này, điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục của người Việt, mà còn là trái với pháp luật VN”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem