ĐBQH nói gì về lần đầu tiên trả lời chất vấn của tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng?

Thế Anh Thứ sáu, ngày 04/11/2022 11:36 AM (GMT+7)
Dù mới nhậm chức được mấy ngày, nhưng lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn về vấn nạn chưa mưa đã ngập ở Hà Nội và tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các khu đô thị của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng được nhiều ĐBQH đánh giá "nắm được vấn đề".
Bình luận 0

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nắm kỹ, rất sâu sát trong lĩnh vực của mình

Chiều ngày 3/11, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tham gia trả lời chất vấn về vấn đề vật liệu xây dựng, tình trạng "mưa cũng ngập, không mưa cũng lụt" như ở Hà Nội và hiện tượng tắc nghẽn giao thông tại các đô thị được dự luận đặc biệt quan tâm.

"Mưa cũng ngập, không mưa cũng lụt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã rất sâu sát  - Ảnh 1.

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH

Đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về các vấn đề liên quan tới ngập úng, tắc nghẽn giao thông đô thị, thiếu vật liệu xây dựng đang gây bức xúc dư luận, Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Khắc Tâm, Đại biểu Quốc hội khoá XIII đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Thắng.

Ông Tâm cho biết, Bộ trưởng Thắng không phải là người xuất thân có công tác lâu năm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tuy nhiên, lần đầu tiên trả lời chất vấn khi giữ cương vị mới, Bộ trưởng Thắng đã trả lời rất lưu loát, nắm kỹ, rất sâu sát trong lĩnh vực của mình.

"Tôi đánh giá cao những gì mà Bộ trưởng Thắng đã trả lời, điều này thể hiện rõ Bộ trưởng Thắng đã nắm vững nội dung, có nghiên cứu các vấn đề và trả lời đúng nội dung các câu hỏi của đại biểu đặt ra", ông Tâm nhìn nhận vấn đề.

Theo ông Tâm, Bộ trưởng Thắng mới nhận chức Bộ trưởng GTVT, nhưng hiểu rất rõ các vấn đề của ngành GTVT.

"Với những gì mà Bộ trưởng Thắng trả lời tôi tin rằng, nhiệm kỳ này, ngành GTVT sẽ có những đột phá mới", ông Tâm kỳ vọng vào Bộ trưởng Thắng.

"Mưa cũng ngập, không mưa cũng lụt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã rất sâu sát  - Ảnh 2.

Ông Trần Khắc Tâm, Đại biểu Quốc hội khoá XIII. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nói về các chi tiết trong phần trả lời của Bộ trưởng Thắng, ông Tâm cho rằng: "Bộ trưởng Thắng trả lời ngắn gọn, rõ ý, nêu ra loạt nguyên nhân, những việc đã làm được, chưa làm được, giải pháp khắc phục của ngành GTVT trong thời gian tới".

Điển hình là phần nói về vật liệu thay thế cát san lấp, Bộ trưởng Thắng đã nêu rõ sắp tới có thể dùng cát biển để san lấp, đây cũng là điểm sáng trong bối cảnh vật liệu xây dựng đang bị thiếu hụt.

Cùng với đó là giải pháp giảm ùn tắc, giảm ngập úng đô thị bằng cách cần quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ và cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Không thể truy hết trách nhiệm của ngành GTVT

Đối với những vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra, ông Tâm cho rằng: "Cần phải xem xét cả phần trách nhiệm của Bộ Xây dựng và lãnh đạo các địa phương trong việc quản lý, nghiên cứu đầu tư xây dựng đô thị, chứ không thể truy hết trách nhiệm của ngành GTVT".

Theo ông Tâm, ngành GTVT là đơn vị đi trước mở đường, đường đi tới đâu đô thị, KCN, Cụm CN mọc lên tới đó, tuy nhiên, bài toán quy hoạch đô thị đang có vấn đề. Nhìn rất rõ như ở Hà Nội, TP.HCM, hay như TP.Đà Lạt,... việc đô thị hoá, bê tông hoá nhưng lại không chú trọng vào hạ tầng đang gây ra nhiều hệ luỵ về ùn tắc giao thông, ngập úng đô thị.

Khi cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, các đơn vị quy hoạch cần tính toán tới mật độ phương tiện, mật độ dân số, để giới hạn chiều cao cũng như mở rộng thêm không gian công cộng, có thêm hồ điều hoà chứa nước. Cống thoát nước cần xây dựng rộng hợn và đồng bộ đấu nối phù hợp để đảm bảo không bị ngập úng khi trời mưa.

"Mưa cũng ngập, không mưa cũng lụt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã rất sâu sát  - Ảnh 3.

Hình ảnh ngập lụt tại Hà Nội khi có mưa lớn. Ảnh: V.N

Trước đó, trả lời về việc dùng vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm.

Các cơ quan đang nghiên cứu và đề xuất sử dụng cát biển để làm vật liệu san nền thay thế, do nguồn cát biển hiện có thể sử dụng lên đến 150 triệu tỷ m3. Nếu thành công, không chỉ Đồng bằng sông Cửu Long, mà có thể áp dụng trên cả nước để thực hiện các công trình.

Đến cuối năm 2023 mới có kết quả rằng có sử dụng được cát biển thay thế cát sông hay không. Ngoài ra, nhà thầu thực hiện dự án có thể sử dụng tro xỉ làm vật liệu đắp nền thay thế cho cát sông.

Với tình ùn tắc, ngập úng đô thị, Bộ trưởng Thắng chỉ ra, kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ; trong quản lý vận hành cũng không lưu ý về xử lý thoát nước.

Bộ trưởng cho rằng, về giải pháp, đầu tiên cần quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ; tiếp theo cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Về tắc nghẽn ở các khu đô thị, nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Bộ Giao thông sẽ quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, phát triển phương tiện giao thông công cộng, thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời công trình, trụ sở, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông của người dân.




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem