Đề xuất xóa bỏ tạm nhập tái xuất

Thứ sáu, ngày 09/12/2011 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Công Thương cho biết, đang nghiên cứu chuẩn bị trình Chính phủ xóa bỏ hẳn hình thức tạm nhập tái xuất.
Bình luận 0

Nguyên nhân của việc xóa bỏ hình thức này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, hình thức "tạm nhập tái xuất" đang là kẽ hở để các cá nhân, tổ chức lợi dụng nhập về VN tiêu thụ các loại hàng kém phẩm chất, thậm chí cả hàng cấm, nguy hại. Hàng trăm tấn thịt bẩn nhập về VN, hàng nghìn tấn rác thải nhập về VN, nói là tạm nhập tái xuất nhưng thực chất là tuồn vào thị trường nội địa để tiêu thụ.

img
Tạm nhập tái xuất thép ở Cảng Hải Phòng.

"Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn tình trạng này khi xóa bỏ hẳn hình thức tạm nhập tái xuất; do vậy chúng tôi đang nghiên cứu để sớm trình Chính phủ phê duyệt cấm tạm nhập tái xuất"-người đứng đầu ngành công thương nói.

Lợi bất cập hại...

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát vừa mới đây cũng đưa ra nhận định: Phần lớn các lô hàng nội tạng động vật về VN thời gian gần đây là do nhập lậu bằng mọi con đường, không loại trừ khả năng có thể trà trộn trong hàng tạm nhập tái xuất.

Vì vậy, Bộ này đang yêu cầu các đơn vị tìm hiểu lại hình thức tạm nhập tái xuất, trao đổi với Bộ Công Thương để có hình thức siết chặt. Trong thời gian gần đây, liên tiếp các vụ “tạm nhập tái xuất” để trục lợi đã bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Qua tổng kiểm tra hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển năm 2011, cơ quan hải quan của Bộ Tài chính đã phát hiện, tạm giữ hàng trăm container hàng “tạm nhập tái xuất” là hàng cấm, hàng không khai báo trong hồ sơ, như chân gà, thịt đông lạnh, nội tạng động vật...

Các loại hàng hóa này trên bao bì sản phẩm đều không có tem nhãn, không ghi ngày sản xuất, nguồn gốc xuất xứ... sản phẩm có hiện tượng phân hủy, có mùi ôi và không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm để gia công chế biến làm thực phẩm cho người.

Mới đây nhất, cơ quan chức năng tại TP.HCM cũng phát hiện gần 15 tấn thịt bò đông lạnh nhập khẩu kém chất lượng cũng bốc mùi nhưng vẫn có giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng và đây cũng là hàng dạng "tạm nhập tái xuất".

Không chỉ thực phẩm “bẩn”, hàng công nghiệp dạng rác thải độc hại cũng tràn vào VN theo con đường “tạm nhập tái xuất”. Bộ Công Thương từng ra các văn bản cấm tạm nhập tái xuất với các sản phẩm là nội tạng gia súc song cũng chỉ là vụ việc nhất thời, sau đó hàng thực phẩm bẩn, rác thải vẫn về VN theo hình thức này.

Áp dụng trước với thuốc lá, phế liệu...

Bộ Công Thương cho biết, thực tế hiện nay, nhiều địa phương vẫn đang kiến nghị Bộ không nên xóa bỏ hình thức tạm nhập tái xuất vì sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách của địa phương tới hoạt động này.

Bộ trưởng Hoàng thẳng thắn, các địa phương "lo" vậy, nhưng thực chất thu từ tạm nhập tái xuất không được bao nhiêu. Trong khi đó, cái hại của hình thức này lại vô cùng lớn, Nhà nước thất thu nhiều hơn là thu. Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Bộ Công Thương phải có các giải pháp quyết liệt với hình thức tạm nhập tái xuất này.

Theo Bộ Công Thương, trong 5.000 ô tô nhập vào VN với hình thức “tạm nhập tái xuất” từ năm 2003 đến nay, chỉ có 1.000 chiếc làm thủ tục xuất và nhập trở lại.

Bộ Tài chính cũng đề xuất với Bộ Công Thương trước mắt không cấp giấy kinh doanh tạm nhập tái xuất với DN vi phạm; phối hợp nắm các chính sách biên mậu của các nước bạn để thông tin cho DN thực sự tạm nhập tái xuất, tránh thiệt hại về kinh tế khi tạm nhập hàng kém phẩm chất.

Trước mắt, kiến nghị Chính phủ không cho tạm nhập tái xuất các hàng hóa tiêu thụ đặc biệt như rượu bia, thuốc lá, phế liệu, phế thải.

"Các loại sản phẩm như mạch cũ, ắc quy chì, nhựa dính tạp chất hiện đang xuất hiện nhiều ở các cửa khẩu để sẵn sàng vào VN. Muốn ngăn chặn phải kiểm soát chặt giấy phép tạm nhập tái xuất, còn hải quan chỉ có thể kiểm soát về thủ tục"- một đại diện của Bộ Tài chính nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem