Đốn hạ cây phong ba bán cho thương gia Trung Quốc

Thứ tư, ngày 07/11/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau việc mua lá cây chu-ka bất thường, phóng viên Dân Việt phát hiện việc hàng loạt cây phong ba mọc ở nhiều hòn trên biển Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) cũng bị đốn hạ về bán cho thương gia Trung Quốc.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Thế Văn (trú tại thôn 1, xã Quảng Điền, huyện Hải Hà) cho biết: Cách đây khoảng 3 tháng, một vài hộ trong xã có mối làm ăn ở vùng biên loan báo với mọi người rằng thương gia Trung Quốc đặt hàng họ thu gom một số lượng lớn cây phong ba. Giá họ đưa ra để thu mua từ trong dân là từ 14.000 - 15.000 đồng/kg.

img
 

Theo tính toán của bà con, trừ công sức và chi phí tiền xăng dầu chạy đi thuyền ra đảo bẻ thì cũng thu được lãi từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Trước lợi ích này, nhiều gia đình bỏ việc đánh bắt hải sản vượt biển ra những đảo nhỏ như hòn Mỹ, hòn Miễu, hòn Ton... thuộc 2 xã Quảng Điền và Quảng Phong ngoài biển tìm cây phong ba.

Theo lời anh Sơn (xã Quảng Phong, huyện Hải Hà) thì cây phong ba rất ưa núi đá vôi nên đến đảo đá vôi nào cũng thấy mọc um tùm. Thời gian đầu, từ sáng đến chiều 2 bố con anh cũng lượm được đầy thuyền, khoảng hơn 1 tạ cây tươi, bán được gần 2 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của NTNN thì đối tượng thu gom cây phong ba ở Hải Hà chủ yếu là ngư dân. Nhiều người dân còn cho hay, với lợi nhuận như vậy, dù cây phong ba sống ở những hòn đảo xa nào họ cũng quyết tìm bằng được.

Theo Trung tâm Bảo tồn vịnh Bái Tử Long, việc thu gom cây xanh để bán cho thương gia Trung Quốc cũng xảy ra tại một số hòn đảo trên vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả mà đơn vị này quản lý.

Cụ thể, sáng 1.8, lực lượng tuần tra của vịnh Bái Tử Long đã phát hiện 2 tàu gỗ không mang biển số của ông Phạm Văn Dụ, thường trú tại Đông Thành, Đông Xá, huyện Vân Đồn đang vận chuyển cây hoàng dương (còn gọi là cây mai, thuộc loại cây cảnh có giá trị cao vì cây chống chịu mạnh đối với khí độc, làm sạch không khí) khai thác trái phép tại khu vực Vụng Sâu, xã Bản Sen. Tại khu vực các đối tượng khai thác còn phát hiện nhiều cây đã được đào lên. Theo khai nhận của các đối tượng thì đây là loại cây mà Trung Quốc đang tìm mua với giá từ 3-6 triệu/cây...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem