Đón khách kỉ lục, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê đón Tết
Đón khách kỷ lục, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê đón Tết
Hồng Trâm
Thứ ba, ngày 27/12/2022 10:24 AM (GMT+7)
Dịp Tết 2023, lượng khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất được dự báo tăng kỷ lục với hơn 144.000 lượt trong đợt cao điểm. Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã tăng nhiều chuyến bay, bổ sung hàng ngàn ghế mỗi ngày để phục vụ người dân.
Dự kiến dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác khoảng 26.926 chuyến bay, tăng 9,39% so với năm 2019. Sản lượng hành khách dịp Tết sắp tới vào khoảng hơn 3,85 triệu lượt, tăng 9,5% so với giai đoạn năm 2019.
Cụ thể, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán 2023 từ ngày 6/1/2023 (15 tháng Chạp) đến 5/2/2023 (15 tháng Giêng) lịch bay tăng cao, dự kiến trung bình khoảng 820 chuyến bay đi và đến mỗi ngày. Lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trung bình ngày khoảng 130.000 khách (trong đó nội địa 90.000 khách, quốc tế 40.000 khách).
Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 20/1 (29 tháng Chạp) và cao điểm sau Tết dự kiến ngày 29/1 (ngày 8 tháng Giêng). Trong ngày đông nhất của dịp Tết, sân bay sẽ phục vụ khoảng hơn 144.000 lượt hành khách, tăng cao so với con số kỷ lục 127.885 lượt khách của năm 2019, tương đương mức tăng 13,1%. Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón lượt khách kỷ lục từ trước đến nay.
Để ứng phó tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục cho phép các hãng tăng chuyến bay cả ban ngày và đêm tại Tân Sơn Nhất để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán.
Theo đó, các hãng bay được cấp thêm slot (lượt cất hạ cánh), tối đa 44 chuyến mỗi giờ vào toàn bộ khung giờ ban ngày và 36 chuyến mỗi giờ vào ban đêm. Như vậy, các hãng dự kiến có thêm 32 slot, tương đương 6.000 ghế mỗi ngày. Thời gian áp dụng từ 6/1/2023 đến 5/2/2023.
Trước đó, đầu tháng 12, Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép các hãng bay tăng tần suất khai thác lên 44 chuyến mỗi giờ, song chỉ áp dụng khung giờ trưa và chiều tối, tương đương thêm 7 chuyến bay mỗi ngày.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết việc phân bổ thêm chuyến bay để phục vụ người dân về quê ăn Tết, không ưu tiên đến điểm du lịch. Tăng chuyến tập trung trên các đường bay từ TP.HCM về Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới.
Đến nay, nhiều đường bay nội địa dịp cao điểm Tết Nguyên đán có tỷ lệ đặt chỗ cao. Chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng có số ghế đã bán 87% vào ngày 19/1/2023. Chiều ngược lại, chặng bay Đà Nẵng - TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ 91% vào ngày 29/1/2023.
Chặng bay TP.HCM - Hải Phòng các ngày 17 và 19/1/2023 đặt chỗ đạt 84-86%, chiều ngược lại đạt 93% vào 29/1/2023. Chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 65% vào ngày 18/1 và chiều ngược lại ngày 29/1 đạt 85%. Đặc biệt, chiều TP.HCM - Thanh Hóa trong các ngày 17-19/1/2023 tỷ lệ đặt chỗ cao nhất đạt 94% và chiều ngược đạt 93% vào các ngày 27-29/1.
Bên cạnh ngày cao điểm, vẫn có những ngày tỷ lệ đặt chỗ thấp, như chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng từ 6/1 đến 15/1 dao động 22-57%; chặng từ TP.HCM đến Hà Nội 30-54%, hay chặng TP.HCM - Hải Phòng đạt 25-60%.
Nâng cao năng lực phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đang khai thác với một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga hành khách quốc nội. Trong đó, nhà ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác là hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế; với đường giao thông kết nối gánh chịu lượng phương tiện rất lớn vào ra cảng (chiếm 17%) và phương tiện đi qua, không vào cảng (chiếm 83%).
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết năng lực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có vậy trong khi nhu cầu hành khách đi lại trong cao điểm hè, cao điểm Tết quá lớn. Nhiệm vụ của ngành hàng không là bố trí nhân lực, vật lực, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong điều kiện thực tế rất khó khăn, chật hẹp của sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong bối cảnh quá tải hạ tầng, lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu các khu vực làm thủ tục hàng không, an ninh soi chiếu, phòng chờ, cửa lên máy bay, băng chuyền hành lý, nhà chờ taxi… tại Tân Sơn Nhất đều phải được đảm bảo rút ngắn thời gian tối đa, tăng khả năng lưu thoát.
Trong khi đó, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đơn vị đã chuẩn bị kỹ càng phương án phục vụ cao điểm lễ, Tết 2023 đảm bảo phục vụ tốt cho người dân đi lại.
Theo ông Cương, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất giải pháp điều hành phù hợp cải thiện tình hình đi lại. Đặc biệt, bố trí trong khu vực làm thủ tục, cảng duy trì sử dụng gate 15 và 26 tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý đối với hành khách đến, giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội. Phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng tổ chức họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với trung bình 11.500 lượt/ngày hiện nay. Đồng thời, tăng cường toàn bộ nhân sự tập trung thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt nhất hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất vào các ngày cao điểm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.