Đồng Nai: Còn nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Nha Mẫn Thứ hai, ngày 14/11/2022 19:18 PM (GMT+7)
Một số vấn đề như hỗ trợ dạy nghề, giá trị bồi thường các công trình gắn liền với đất, thẩm định lại giá đất,… đang ảnh hưởng đến công tác bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành.
Bình luận 0

Vướng mắc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Ngày 14/11, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tính đến nay Đồng Nai đã hoàn thành trên 95% khối lượng công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành và hiện công tác này vẫn tiếp tục diễn ra, tuy nhiên gặp một số vướng mắc.

Đồng Nai: Còn nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Cư dân sân bay Long Thành đang xây dựng nhà cửa để an cư lạc nghiệp. Ảnh: Nha Mẫn

Cụ thể, theo UBND tỉnh Đồng Nai, có nhiều vấn đề vướng mắc gồm điều chỉnh khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất; bồi thường hỗ trợ vườn cây của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai; kết luận kiểm toán liên quan đến một số hồ sơ chi tiết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giá đất cụ thể để tính toán bồi thường. 

Các vấn đề nêu trên đang bị Kiểm toán Nhà nước đề nghị điều chỉnh một số nội dung quan trọng như hỗ trợ dạy nghề, giá trị bồi thường các công trình gắn liền với đất, thẩm định lại giá đất,…

Do đó, hiện nay tỉnh Đồng Nai đang phải tìm phương án sao cho phù hợp để tránh xảy ra các khiếu nại, khiếu kiện, đồng thời đảm bảo được quyền lợi cho người dân thuộc diện di dời để xây dựng sân bay.

Đồng Nai: Còn nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Những con đường rộng thênh thang trong khu dân cư sân bay. Ảnh: Nha Mẫn

Về vấn đề này, tại các buổi làm việc với trung ương, mới đây ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói rằng trong quá trình giải phóng mặt bằng, người dân có đất bị thu hồi cơ bản đồng thuận chủ trương thu hồi đất, không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp.

Vận dụng chính sách có lợi cho dân

Với các nhóm vấn đề mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra, UBND tỉnh cũng đã có những giải trình cụ thể. 

Theo đó, khung chính sách chỉ áp dụng cho dự án sân bay Long Thành mang tính chất đặc thù về quy mô thu hồi đất và là dự án trọng điểm quốc gia. Trong quá trình xây dựng khung chính sách, UBND tỉnh đã nhiều lần thuyết minh và được các Bộ, ngành thống nhất. 

Vì đặc thù dự án được phê duyệt quy hoạch từ năm 2005, nhưng tới ngày 25/6/2015 mới được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (Nghị quyết số 94/2015/QH13) nên việc áp dụng chính sách bố trí lô đất bằng diện tích nhỏ nhất theo quy hoạch chi tiết của khu tái định cư với các trường hợp hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, trên đất có nhà ở xây dựng trước ngày 25/6/2015 cũng mang tính chất đặc thù.

Đồng Nai: Còn nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - Ảnh 3.

Cuộc sống cư dân sân bay ngày càng ổn định. Ảnh: Nha Mẫn

“Địa phương cũng chỉ đang vận dụng chính sách có lợi cho dân và đã xin ý kiến Bộ Tài nguyên - Môi trường. Tỉnh cũng đã cho khảo sát thực tế thị trường để áp giá đất. Nhưng Kiểm toán Nhà nước lại lấy giá hợp đồng mua bán ở đơn vị thuế để tính, trong khi trên thực tế hợp đồng này thường hạ rất thấp so với giá trị thực mua bán. Nếu như vậy quyền lợi của người dân sẽ bị ảnh hưởng. Hiện Kiểm toán Nhà nước cho rằng đền bù giá cao nên rất khó cho địa phương”, ông Dũng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Phương, cư dân sân bay cho biết người dân vẫn mong muốn địa phương áp chính sách bồi thường gần bằng giá thị trường. Bởi giá đất thực tế hiện rất cao nên nếu áp theo hồ sơ thuế thì thiệt thòi cho người dân. Chị Phương cũng mong muốn sớm được bốc thăm lô đất tái định cư để cả nhà sớm an cư lạc nghiệp.

Tương tự, anh Hoàng Tuấn cho rằng người dân đều đồng tỉnh ủng hộ chủ trương và cũng mong dự án sân bay sớm về đích. Bản thân anh Tuấn hy vọng sẽ được học nghề liên quan đến sân bay, dù chỉ là lao động phổ thông nhưng để tương lai khi sân bay đi vào hoạt động sẽ có công việc ổn định, gần nhà. 

"Chúng tôi nhường đất xây sân bay nên muốn được làm việc ở sân bay cũng là mưu cầu chính đáng. Nếu đào tạo nghề, làm việc chân tay như lĩnh vực hàng hoá, sân đỗ,... chúng tôi nghĩ ưu tiên cho con em là cư dân tại chỗ phần nào đó là hợp lý", anh Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến tái định cư sân bay Long Thành, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, tính đến nay, đơn vị đã bàn giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai hơn 4.900 thửa đất để thực hiện cắm mốc bàn giao cho người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Hiện nay, còn 24 thửa đất chưa được bàn giao do có điều chỉnh quy hoạch phân chia lại thửa đất và chờ đấu nối thêm các hệ thống hạ tầng cấp điện, thoát nước.

Theo quy hoạch được điều chỉnh năm 2018, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 5.002 thửa đất, trong đó có 876 thửa đất có diện tích tối thiểu (khoảng 80m2). Đến năm 2022, theo quy hoạch được điều chỉnh, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 7.035 thửa đất tái định cư, trong đó có 1.434 thửa đất diện tích tối thiểu (khoảng 80-100m2).

Đối với các lô đất có diện tích tối thiểu bố trí cho các hộ dân tái định cư hộ phụ, đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã tổ chức cắm mốc cho 463 thửa đất tái định cư.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem