Dự án 2.600 tỷ đồng bị chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh Bình Định ra quyết định "chưa từng có"

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 04/10/2022 17:23 PM (GMT+7)
Hoạt động khai thác tại 8 mỏ cát trong mùa mưa với mục đích duy nhất là phục vụ tiến độ thi công xây dựng dự án Đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (tỉnh Bình Định).
Bình luận 0

Ngày 4/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh, đồng ý chủ trương cho phép hoạt động khai thác cát trong mùa mưa đối với 8 mỏ cát phục vụ thi công xây dựng dự án Đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân. 

Những mỏ cát này đã được cấp phép cho 8 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đắc Tài, Công ty TNHH XD Tuấn Phong, Công ty TNHH XDTH Hiếu Ngọc, Công ty TNHH XNK Thành Châu, Công ty TNHH Thương mại du lịch Bá Ngọc, Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ, Công ty TNHH Gạch không nung Phương Thảo và Công ty CP Đầu tư Phú Hưng Hà Nội. 

Dự án 2.600 tỷ đồng bị chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh Bình Định ra quyết định "chưa từng có"  - Ảnh 1.

Dự án Đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (tỉnh Bình Định). Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, thời gian qua dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân tiến độ còn chậm so với yêu cầu đề ra, do khó khăn trong việc huy động nguồn vật liệu cát phục vụ dự án, thủ tục giải phóng mặt bằng mỏ đất gặp vướng mắc. 

Để thi công dự án này, cần khoảng 1,2 triệu m3 cát, trong đó cát đắp nền đường 930.000 m3. Tuy nhiên, chỉ có một số mỏ cát được phép khai thác có thể cung ứng khoảng 60.000 m3/năm.

UBND tỉnh Bình Định cũng quy định thời gian khai thác cát từ ngày 1/1 - 15/9 hằng năm để đảm bảo an toàn mùa mưa lũ (bắt đầu từ năm 2020 cho đến nay vẫn còn hiệu lực), vô tình trở thành một trong những "rào cản" ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Việc cho phép 8 mỏ cát khai thác trong mùa mưa là quyết định "chưa từng có" của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, trước tình huống dự án đường giao thông trọng điểm của tỉnh này bị chậm tiến độ so với yêu cầu.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định lưu ý, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục khai thác theo đúng quy định, tuân thủ đúng hồ sơ, thiết kế đã được cấp phép. 

Đặc biệt, cam kết và chịu trách nhiệm về các sự cố về đê, kè; mất an toàn công trình, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân do việc khai thác cát không đảm bảo các yêu cầu đã được cấp phép và phương án ứng phó thiên tai đã thống nhất của Sở NNPTNT. 

Chỉ khai thác cát phục vụ thi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, xe vận chuyển cát phải có bảng hiệu công trình để các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương giám sát. 

Dự án 2.600 tỷ đồng bị chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh Bình Định ra quyết định "chưa từng có"  - Ảnh 2.

Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lưu Nhất Phong báo cáo tiến độ dự án với Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Sở NNPTNT tỉnh Bình Định có trách nhiệm thông báo kịp thời về bão, lũ, các tình huống thời tiết nguy hiểm, các lệnh ban hành về vận hành hồ chứa có liên quan đến khai thác các mỏ cát trên sông để dừng ngay hoạt động khai thác, tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn trong mưa, lũ theo đúng quy định. 

Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp đảm an toàn không gây sa bồi cho các cánh đồng hạ lưu của các công trình đang thi công; chấp hành đúng quy định trong khai thác, vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án Đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.

Hồi tháng 4, tại thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát), UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khởi công dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn từ Cát Tiến-Diêm Vân, là dự án giao thông đường bộ nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng. 

Ngày 8/9, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã trực tiếp kiểm tra tiến độ và chỉ đạo giải quyết các vướng mắc đối với dự án này, để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem