Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đổ sập: Truy trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đổ sập: Truy trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan
Thế Anh
Chủ nhật, ngày 02/07/2023 19:37 PM (GMT+7)
Liên quan tới việc dầm cầu bị gãy, đổ sập tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến cho nhiều người lo ngại, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư tìm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt xác định rõ nguyên nhân vụ việc.
Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thi công, an toàn lao động trên công trường.
"Cuối tháng 5 vừa qua, trong quá trình thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã xảy ra va chạm trong quá trình đặt dầm trên nhịp T3 - T4 cầu Nghi Mỹ, làm sập, hỏng 4 thanh dầm cầu", Bộ GTVT cho hay.
Nhằm đảm bảo an toàn trong việc thi công dự án, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư khẩn trương xác định và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan.
Ngoài ra, có giải pháp xử lý, khắc phục; đồng thời kiểm tra, rà soát, ban hành ngay các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát nghiêm túc thực hiện.
Cùng với đó, doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường, quá trình thực hiện của nhà thầu, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, tiến độ dự án.
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6 nghiêm túc thực hiện kiểm tra, giám sát theo các quy định của hợp đồng BOT, kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục của các bên liên quan về sự cố sập dầm cầu Nghi Mỹ; giám sát, kiểm tra các biện pháp thi công để không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công dự án.
Trường hợp các nhà thầu thi công chưa đáp ứng được theo quy trình, biện pháp tổ chức thi công được duyệt, các bên phải yêu cầu nhà thầu dừng thi công cho tới khi khắc phục xong; tuyệt đối không để xảy ra tình huống tương tự như sự việc vừa qua.
Trước đó, thông tin tới báo chí về sự cố dầm cầu bị gãy, đổ sập xảy ra tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, sự cố xảy ra vào ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02.
Thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.
Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 - T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.
Ngay khi nhận được thông tin các bên liên quan gồm: Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.
Đến sáng 20/5/2023, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết. Nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này.
Ngày 27/6, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7/2023.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.