Chủ đề nóng

Dự án kết nối các tuyến xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 1 cần bao nhiêu tiền?

Chinh Hoàng Thứ bảy, ngày 05/03/2022 12:14 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Theo Sở GTVT TP.HCM, chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng.
Bình luận 0
Dự án kết nối các tuyến xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 1 cần bao nhiêu tiền?
Chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) với tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng. Ảnh: Chinh Hoàng

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo đề xuất gửi đến Hội đồng Nhân dân TP.HCM về chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).

Dự án kết nối các tuyến xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 1 cần bao nhiêu tiền? - Ảnh 1.

Việc kết nối các nhà ga của tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thông giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức với tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng. Ảnh: Chinh Hoàng

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM ông Võ Khánh Hưng, cho biết: Theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến đường sắt đô thị số 1, lượng hành khách lên xuống tại các ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (bán kính đi bộ 500m).

Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến METRO 1. Do vậy, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến METRO 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại.

Theo ông Hưng, việc kết nối các nhà ga của tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, kết hợp việc khai thác riêng lẻ của mỗi phương thức vận tải thành mạng lưới liên kết phát triển đồng bộ, thống nhất.

Trong đó, tăng tính cơ động, khả năng tiếp cận và khối lượng vận chuyển cho trục hành lang Xa lộ Hà Nội bằng hệ thống xe buýt. Điều này, cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với tuyến METRO 1 và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến METRO 1.

Hiện nay tuyến đường sắt đô thị số 1 đã hoàn thành khoảng hơn 80% khối lượng xây lắp và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023. Vì vậy, theo ông Hưng, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân đến tiếp cận nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế.

Theo đề xuất này, địa điểm đầu tư của dự án thuộc địa bàn quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức, trong phạm vi hành lang tuyến Xa lộ Hà Nội và các khu độ thị định hướng kết nối giao thông công cộng với các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1. Cụ thể sẽ là tại các ga: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, ga Đại học Quốc gia, Suối Tiên (bến xe Miền Đông mới).

Theo kế hoạch, tùy vào tình hình thực tế địa bàn, tại các điểm ga nói trên sẽ được bố trí: trạm dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt, khu vực đón trả khách, bãi đậu xe cá nhân. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2024.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem