Dự án Vành đai 4 TP.HCM gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện

Vũ Quyền Thứ năm, ngày 28/12/2023 10:19 AM (GMT+7)
Nguồn vốn đầu tư dự án và bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn 1 do các địa phương đề xuất vẫn chưa đồng bộ trên toàn tuyến là những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Bình luận 0

Sở GTVT TP.HCM mới có công văn gửi UBND TP về tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết, quá trình triển khai thực hiện đầu tư các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có một số khó khăn vướng mắc.

Dự án vành đai 4 TP.HCM gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện - Ảnh 1.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM trước khi điều chỉnh. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Hiện nay, nguồn vốn các địa phương bố trí cho các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, UBND tỉnh Long An khó khăn trong việc cân đối vốn cho dự án Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương chưa cân đối đủ vốn cho dự án, cần sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Một kó khăn vướng mắc khác là bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn 1 do các địa phương đề xuất chưa đồng bộ trên toàn tuyến. Cụ thể, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bề rộng mặt cắt ngang đề xuất 27m (bề rộng 3,75m, làn dừng khẩn cấp 3m, dải phân cách 3m); đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Dương bề rộng mặt cắt ngang đề xuất 24,75m (bề rộng làn xe 3,75m, làn dừng khẩn cấp 3m, dải phân cách 0,75m); đoạn tuyến trên địa bàn TP.HCM bề rộng mặt cắt ngang đề xuất 25,5m (bề rộng làn xe 3,75m, làn dừng khẩn cấp 3m, dải phân cách 1,5m).

Ngoài ra, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Long An đều đề xuất bề rộng mặt cắt ngang 22m (bề rộng làn xe 3,5m, làn dừng khẩn cấp 2,5m, dải phân cách 1,5m).

Tuy nhiên, các địa phương đã thống nhất về quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 các dự án thành phần với quy mô cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bố trí ở giữa mặt cắt ngang theo quy hoạch. Các địa phương cũng thống nhất giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh, đảm bảo 8 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên theo quy hoạch được duyệt.

Dự án vành đai 4 TP.HCM gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện - Ảnh 2.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đang được triển khai xây dựng. Ảnh: Vũ Quyền

Theo Sở GTVT TP.HCM, qua kết quả nghiên cứu sơ bộ, các dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 105.028 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 47.230 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.236 tỷ đồng.

Đặc biệt, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư các dự án vành đai 4 (đoạn qua Bà Rịa Vũng Tàu chiếm 42,42%, Đồng Nai khoảng 45,37%, Bình Dương khoảng 48,71%, TP.HCM khoảng 45,45%, Long An khoảng 41,66%).

Do đó, các địa phương thống nhất kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 và một số cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như Vành đai 3.

Cụ thể, ngân sách Trung ương hỗ trợ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng số vốn ngân sách tham gia dự án. Trong đó, TP.HCM nhận khoảng 3,626 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 1.812 tỷ đồng, Đồng Nai khoảng 4.238 tỷ đồng, Bình Dương khoảng 4.398 tỷ đồng. Riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 90% tổng mức ngân sách tham gia dự án, khoảng 24.455 tỷ đồng.

Đặc biệt, đoạn tuyến qua Long An từ kênh Thầy Cai - Hiệp Phước có tổng chiều dài 78,3km (trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 74,5km, TP.HCM dài 3,8km). Đây là một dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 47.068 tỷ đồng.

Trong khi đó, dự án đi qua hai địa phương, theo quy định của Luật Ngân sách, việc đầu tư dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương và dự kiến vốn ngân sách tham gia dự án là 27.173 tỷ đồng (chiếm 58% tổng mức đầu tư dự án) là không phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Chưa kể, tỉnh Long An đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện và cân đối nguồn vốn đầu tư cho dự án. Do đó, các địa phương thống nhất bước chủ trương đầu tư kiến nghị Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An tổ chức thực hiện dự án.

Đối với bước chuẩn bị thực hiện dự án và thực hiện, các địa phương đề xuất giao một ban quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Sở GTVT TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP tổ chức họp chuyên đề với UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An về các dự án đường Vành đai 4 TP.HCM để ký biên bản thống nhất một số nội dung. Sau đó, TP.HCM sẽ thay mặt các tỉnh tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem