Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Bò chắn đường máy bay
Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phân tích: "Có rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn, an ninh bay. Đó có thể là do yếu tố con người hay khách quan, từ những trường hợp bất cẩn rất nhỏ cũng uy hiếp đến an toàn bay. Khi máy bay cất hạ cánh bất ngờ phát hiện súc vật xâm phạm đường băng hay phi công và kiểm soát viên không lưu trao đổi nhưng không hiểu hết ý của nhau. Thậm chí, nhiều chuyến bay bị chim bay trên trời va đập vào buồng lái, động cơ máy bay...".
Cũng vẫn tại Cảng hàng không Cát Bi, ngày 7.6 mưa dông kèm theo sét đã làm hư hại một số hệ thống trang thiết bị tại cảng. Về sự cố này, ông Nguyễn Phước Thắng - Chánh văn phòng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá là “bất khả kháng”: “Sự cố xảy ra khi thời giết xấu và đã được tiên lượng trước. Ngay sau đó, sân bay Cát Bi đã triển khai các hệ thống trang thiết bị dự phòng để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Một chuyến bay đã phải chuyển về hạ cánh tại sân bay dự bị”.
Lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định có bộ phận luôn rà soát lại tất cả các quy trình, quy định an toàn bay liên quan đến tất cả các đơn vị để phát hiện ra các sai sót, nguy cơ sai sót, đánh giá kiểm tra quản lý. Sau đó, tổng công ty sẽ trình Cục Hàng không xem xét sửa đổi. Tất cả, đều phục vụ mục tiêu an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.
Còn nhiều vấn đề khó lường
Về sự cố bị can nhiễu sóng tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) mà cho đến nay, nguồn gây can nhiễu sóng vẫn là một bí ẩn với cơ quan chức năng, phóng viên NTNN đã tìm tới TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI.
TS Phúc đánh giá: Cục Hàng không Việt Nam cho rằng sự cố can nhiễu sóng điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất không nguy hiểm, không ảnh hưởng an toàn bay... thì tôi không đồng ý. Bởi khi tần số bị mất điều khiển thì máy bay biết bay đi đâu, hạ cánh ở đâu?
Theo TS Phúc, trong sự cố ngày 16.6, ban đầu Cục Hàng không Việt Nam nói rằng có “sóng lạ đè lên”. Tuy nhiên, đường truyền của hệ thống điều khiển không lưu được bảo vệ rất tốt, phải có một nguồn phát “sóng lạ” cực mạnh, cùng tần số, với năng lượng rất lớn, mới có thể “đè” sóng chính được. Như vậy đây không thể là một loại nhiễu ngẫu nhiên, mà phải từ một nguồn phát rất mạnh... Nhưng trên thực tế thì Cục Tần số Vô tuyến điện cũng như lực lượng an ninh không hề tìm thấy một nguồn phát sóng lạ nào bên ngoài sân bay.
“Rõ ràng, việc Cục Hàng không cho rằng có nguồn “sóng lạ đè lên” cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc” - ông Phúc khẳng định.
Như vậy, trong khi chờ câu giải đáp “nguồn sóng gây can nhiễu hệ thống điều khiển bay ở sân bay Tân Sơn Nhất có thực sự lạ không?” thì an toàn bay vẫn gặp phải nhiều vấn đề khó lường khác, nhất là những chuyện do thời tiết gây ra.